Chăm sóc sức khỏe tinh thần: Vượt qua “stress” để một ngày không “oải”

VMC-Admin 22/06/2021

Trong xã hội hiện nay, chúng ta thường quan tâm nâng cao sức khỏe thể chất (tập thể dục, ăn uống…) mà quên đi cách làm, việc làm đơn giản giúp chúng ta nâng cao sức khỏe tinh thần. Nói cách khác, chúng ta thường tập thể dục cho cơ thể mà quên tập thể dục và vệ sinh cho tinh thần. Vậy liệu sức khỏe tinh thần có cần chăm sóc không? Mời quý độc giả tham khảo bài viết dưới đây!

Sức khỏe tinh thần cần được chăm sóc

Xem thêm:

Âm nhạc liều thuốc giảm đau, bảo vệ tim và não rất an toàn

Chăm sóc sức khỏe không dùng thuốc – xu hướng của thời đại mới

Nguyên nhân gây ảnh hưởng đến tinh thần?

Vấn đề sức khỏe tinh thần hay nói cụ thể là Stress bị gây ra bởi rất nhiều các việc xảy ra khác nhau.

Nguyên nhân ảnh hưởng đến tinh thần

Ở nơi làm việc:

  • Do thay đổi địa vị, vai trò trong công việc. Ví dụ như bạn được thăng chức. Hay đơn giản là phải chuyển công tác trong khi bạn không hề mong muốn điều đó.
  • Do gặp phải các vấn đề về mối quan hệ với đồng nghiệp hoặc với cấp trên. Không khí làm việc trở nên căng thẳng, ngột ngạt. Bạn bị cấp trên chèn ép, đồng nghiệp xấu tính,…
  • Phát sinh trách nhiệm nặng bề. Bạn gặp sự cố trong công việc, gặp những thất bại….
  • Do phát sinh rắc rối, thay đổi cấu trúc, khối lượng công việc…

Ở bên ngoài nơi làm việc:

  • Thay đổi sinh hoạt, môi trường sống. Ví dụ bạn phải đi làm xa gia đình, ở một nơi đất chật người đông, ồn ào…
  • Vấn đề tài chính. Thu nhập thấp, không đủ để trang trải mức sống
  • Xảy ra mâu thuẫn với bạn bè, người yêu, gia đình
  • Một số tai họa bỗng dưng ấp đến: hỏa hoạn, bệnh tật

Sự căng thẳng stress bộc lộ ra bên ngoài như thế nào?

Biểu hiện s

Về tâm lý:

Bạn luôn cảm thấy ức chế, giảm sự tập trung. Thậm chí là cảm thấy phiền toái, tức giận với tất cả mọi người, tức giận vô lý do. Trong người lúc nào cũng cảm thấy lo lắng, bất an, đứng ngồi không yên.

Về thể chất:

Bạn sẽ rất dễ bị mắc các triệu chứng như cao huyết áp, viêm loét dạ dày tá tràng. Hay thường xuyên cảm thấy cơ vai và cổ căng, tiêu chảy táo bón. Một số biểu hiện khác phổ biến như buồn nôn, đau đầu, hoa mắt chóng mặt,…

Về hành động:

Được biểu hiện qua các việc như:

  • Tăng cường đi làm muộn mà lại muốn về sớm.
  • Giảm năng suất làm việc.
  • Hay có thể là thường xuyên uống rượu bia để giải toả sự căng thẳng khó chịu mỗi khi gặp rắc rối.

Sức khỏe tinh thần cũng cần được chăm sóc

Chăm sóc sức khỏe tinh thần

Có thể thấy “stress” là một biểu hiện của vấn đề về sức khỏe tinh thần. Sức khỏe tinh thần cũng là một phần sức khỏe quan trọng không kém gì sức khỏe thể chất. Một sức khỏe tinh thần tốt là khi chúng ta giữ được trạng thái tích cực trong suy nghĩ, cách kiểm soát cảm xúc và hành xử. Ngoài việc ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, chế độ luyện tập đều đặn thì những việc làm sau đây cũng có thể giúp bạn cải thiện sức khoẻ tinh thần tốt hơn mỗi ngày

Học cách suy nghĩ tích cực

Cuộc sống xung quanh bạn sẽ có lúc xảy ra nhiều việc khiến bạn buồn chán và suy sụp. Bạn hãy học cách điều khiển nó và chấp nhận nó. Bạn hãy biến điều tiêu cực đó thành nhưng hạt cát nhỏ nhoi. Giữ cho mình một tinh thần lạc quan. Bởi khi bạn buồn thì sự việc càng như trở nên khó kiểm soát hơn. Ví dụ: nếu bạn thất bại trong việc kinh doanh đừng tự suy nghĩ “mình thật là xui xẻo”. Thay vì thế, bạn hãy nghĩ rằn “Lần này mình đã không cẩn thận, chắc chắn lần sau mình sẽ cố gắng làm tốt hơn.”

Biết giúp đỡ người khác

Có câu “khi bạn trao yêu thương, bạn cũng sẽ được nhận lại yêu thương”. Quả đúng vậy, khi bạn tỏa tình yêu, sự giúp đỡ đến những người xung quanh. Bạn sẽ cảm thấy vui vẻ lạc quan. Bạn luôn có suy nghĩ tích cực. Thế giới này thật màu hồng.

Ngủ đúng giờ

Đôi khi việc thiếu ngủ khiến bạn cáu kỉnh và mệt mỏi, uể oải tinh thần. Vậy nên hãy tận hưởng những giấc ngủ ngon mỗi ngày. Giấc ngủ sẽ giúp bạn tỉnh táo, tập trung và làm việc năng suất hơn.

Dành nhiều thời gian cho gia đình

Gia đình vui vẻ

Hãy dành thời gian bên gia đình và tận hưởng những phút giây thư giãn. Vui vẻ bên những người thân yêu cũng là một cách chăm sóc sức khỏe tinh thần. Bởi nhà là nơi bình yên nhất. Hãy tâm sự, chia sẻ với người thân để được truyền thêm năng lượng tích cực bạn nhé!

Hi vọng bài viết này sẽ mang đến cho các bạn các tips để chăm sóc sức khỏe tinh thần! Hãy tự tạo cho mình năng lượng tích cực mỗi ngày! Cùng Trung tâm đào tạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng VMC Việt Nam tìm hiểu nhiều thông tin sức khỏe bổ ích để chăm sóc bản thân và gia đình nhé!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.