Chế độ ăn tăng cơ giảm mỡ cho người đang trong quá trình tập luyện

Lê Thanh Hiền 10/05/2023

Để có một vóc dáng cân đối và săn chắc thì việc luyện tập cơ – giảm mỡ đều đặn là điều rất cần thiết. Trong quá trình luyện tập, chế độ dinh dưỡng đa dạng đủ chất cũng đóng góp một phần quan trọng. Chính vì thế, chế độ ăn này chính là cách giảm mỡ bụng tốt nhất để có một cơ thể săn chắc. Vậy chế độ ăn tăng cơ giảm mỡ là gì? cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

1. Chế độ ăn tăng cơ giảm mỡ là gì?

che do an tang co giam mo

Tăng cơ giảm mỡ được hiểu là quá trình tăng khối lượng cơ trong giai đoạn xả cơ và giảm mỡ của cơ thể đang trong giai đoạn siết cơ. Vì vậy, có rất nhiều người đã nhầm lẫn giữa giảm cân và giảm mỡ. Từ đó, gây sai lệch trong quá trình tập luyện, dẫn đến cơ thể bị mất dinh dưỡng, nước và mất đi cơ chứ không phải mỡ thừa. Nhất là đối với những người đang mất tự tin vì có quá nhiều mỡ bụng, thì chế độ ăn tăng cơ giảm mỡcách giảm mỡ bụng tốt nhất mà bạn có thể thực hiện hàng ngày sau mỗi buổi tập luyện.

1.1. Ăn nhiều hơn ba bữa mỗi ngày có hợp lý?

Chế độ ăn nhiều hơn ba bữa mỗi ngày sẽ trở nên hợp lý nếu bạn biết cách cân bằng. Từ ăn, uống, ngủ nghỉ cho đến tập luyện cần phân bổ thời gian sao cho không ảnh hưởng đến kết quả luyện tập. Quá trình trao đổi chất của người tập thường sẽ nhanh hơn so với người bình thường, vì thế việc chia nhỏ các bữa ăn thành nhiều bữa trong một ngày có thể áp dụng được.

Bạn nên chuẩn bị sẵn đồ ăn trong tủ lạnh để có thể bổ sung bất cứ lúc nào, đặc biệt là các sản phẩm giúp tăng cơ, nhưng không làm tích lũy mỡ, ưu tiên các loại thức ăn nhẹ dành cho bữa phụ.

>> ĐỌC THÊM: Nguyên tắc tăng cơ giảm mỡ cho nam giúp thân hình săn chắc khỏe mạnh

1.2. Nạp nhiều calo trong mỗi bữa ăn giúp tăng cơ giảm mỡ hiệu quả

che do an tang co giam mo

Để tăng cơ cần nạp khá nhiều calo trong bữa ăn, sử dụng các thực phẩm chứa nhiều các chất giúp tăng cơ như: trứng gà, ức gà, xúc xích, bánh mì nguyên cám, chuối, salad, bít tết, rau củ quả,…

Một thực đơn nhiều calo nhưng đảm bảo dinh dưỡng sẽ giúp hiệu quả giảm mỡ và tăng cơ tăng lên một cách nhanh chóng. Hướng cho người tập đến gần với mục tiêu của bản thân hơn nữa.

>> ĐỌC THÊM: Bật mí những bài tập giảm mỡ toàn thân hiệu quả nhất [Xem ngay]

2. Những điều cần thiết khi xây dựng chế độ ăn tăng cơ giảm mỡ

Để có một vóc dáng săn chắc, thì bên cạnh việc tập luyện thường xuyên thì việc xây dựng một chế độ ăn tăng cơ giảm mỡcách giảm mỡ bụng hiệu quả mà bạn nên biết. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng trong quá trình xây dựng chế độ này.

2.1. Lập kế hoạch tập luyện thể thao cụ thể

Tập luyện vô cùng quan trọng vì khi tập luyện sẽ tác động trực tiếp đến các cơ và giảm mỡ thừa hiệu quả. Để có một kết quả tốt nhất thì bạn phải có kế hoạch và làm theo kế hoạch đó mỗi ngày. Bạn nên lên lịch tập luyện phù hợp với tình trạng sức khỏe cũng như phù hợp với cơ thể.

2.2. Tối ưu dinh dưỡng trong chế độ ăn tăng cơ giảm mỡ

che do an tang co giam mo

Nên giảm lượng tinh bột và tăng lượng protein trong mỗi bữa ăn. Hãy nhớ là phải bổ sung đầy đủ chất đạm, các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

>> ĐỌC THÊM: Bấm huyệt giảm mỡ bụng giải pháp an toàn để lấy lại vóc dáng hoàn hảo

3. Một số thực phẩm không nên ăn nếu muốn tăng cơ giảm mỡ

Chế độ ăn tăng cơ giảm mỡ sẽ khuyên bạn nên tránh xa những thực phẩm này khi bạn đang luyện tập đạt đến mục tiêu của mình.

  • Khoai tây: Loại củ này sau khi được nướng lên sẽ có nhiều chất béo và gia vị tẩm ướp sẽ khá mặn, ảnh hưởng đến kết quả luyện tập.
  • Đường: Đây là điều chắc chắn mà bạn phải bỏ qua chúng. Nhất là các loại đồ ăn chứa quá nhiều đường như: donut, kẹo, chè,… hoặc các loại thức uống cần bỏ nhiều đường.
  • Các sản phẩm có thành phần từ sữa chưa tách béo như phô mai, bơ, kem,.. Hãy chọn loại đã tách béo như sữa gạo, sữa tách béo, sữa không đường,…
  • Bổ sung tinh bột với mức độ hợp lý.
  • Đồ uống có cồn: Uống bia nhiều sẽ dẫn đến bụng bự là câu nói mà mọi người hay trêu đùa nhau, nhưng phần nào nó vẫn phản ánh đúng thực tế. Calories có trong các loại đồ uống này ảnh hưởng nhanh và trực tiếp lên cơ thể, khiến việc luyện tập trở nên phí sức mà không được hưởng thành quả.
  • Đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ: Cần tuyệt đối tránh xa các món ăn chiên xào sử dụng dầu mỡ quá nhiều, thay vì đó hãy làm món ăn theo các kiểu chế biến khác như hấp, nướng, luộc,… Hạn chế mức dầu ăn nhất có thể.

>> ĐỌC THÊM: Fitness tăng cơ giảm mỡ thon gọn vóc dáng nâng cao tại phòng tập

Tổng kết

Chế độ ăn tăng cơ giảm mỡ là một trong những cách giảm mỡ bụng tốt nhất dành cho bạn. Nếu như bạn có thể tuân theo chế độ này một cách cố định thì bạn nhất định sẽ có một cơ thể săn chắc và quyến rũ. Không chỉ ở nam giới mà ở nữ giới cũng vậy. Vì thế, hãy luyện tập thể thao và có một chế độ ăn tăng cơ giảm mỡ phù hợp với bản thân mình nhé.

Nguồn: Hellobacsi, vinmec

Thẻ:, ,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.