Các loại vitamin không nên uống cùng nhau mà bạn cần biết

Lê Thanh Hiền 11/05/2023

Như chúng ta đã biết, việc bổ sung đầy đủ các loại vitamin cần thiết sẽ giúp cơ thể phát triển toàn diện và tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, bổ sung vitamin cho cơ thể cũng cần phải tuân thủ những quy tắc nhất định, bởi trên thực tế có các loại vitamin không nên uống cùng nhau để tránh gây phản tác dụng và ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy đó là những loại vitamin nào? Câu trả lời sẽ được Trung tâm VMC bật mí ngay sau đây.

1. Vì sao cần phải bổ sung vitamin cho cơ thể?

cac loai vitamin khong nen uong cung nhau
Các loại vitamin không nên uống cùng nhau

Trước khi đến với các loại vitamin không nên uống cùng nhau, thì chúng ta hãy tìm hiểu về những lý do cần bổ sung vitamin cho cơ thể là gì? Vitamin là một hợp chất hữu cơ mà cơ thể hầu như không có khả năng tổng hợp được nên người ta phải bổ sung từ những thực phẩm bên ngoài. Mặc dù hàm lượng vitamin cơ thể cần là không nhiều nhưng nếu thiếu một số loại vitamin nhất định sẽ khiến cho sức khỏe của bạn bị suy giảm và tinh thần mệt mỏi.

Cơ thể con người mỗi ngày sẽ sản sinh ra nhiều tế bào mới cho từng bộ phận để có thể duy trì và phát triển sức khỏe. Ngoài ra, máu đỏ sẽ thực hiện nhiệm vụ mang các chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể đồng thời loại bỏ các chất thải trong quá trình chuyển hóa của cơ thể. Mà để những nhiệm vụ này được thực hiện một cách hoàn hảo thì cần một số nguyên liệu thô, trong đó có vitamin.

Ngoài ra, Vitamin còn giúp thực hiện một nhiệm vụ chính đó là giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng để thực hiện các hoạt động hằng ngày.

>> ĐỌC THÊM: Uống vitamin C có tác dụng gì?

2. Tổng hợp các loại vitamin không nên uống cùng nhau

Mỗi loại vitamin thường sẽ đảm nhận một nhiệm vụ khác nhau nên có không ít người nghĩ rằng mình thiếu vitamin nào thì sẽ bổ sung thêm loại đó. Suy nghĩ này không sai nhưng nếu bổ sung các loại vitamin không đúng cách nó sẽ gây phản tác dụng và ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Vậy ngay sau đây hãy cùng điểm danh các loại vitamin không nên uống cùng nhau mà bạn nhất định phải biết.

2.1. Hỗn hợp vitamin A, D, E, K

cac loai vitamin khong nen uong cung nhau
Các loại vitamin không nên uống cùng nhau

Việc sử dụng các loại vitamin A, D, E, K cùng lúc nó có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hấp thụ của cơ thể. Bởi lẽ đây là 4 loại vitamin không tan trong nước mà chủ yếu tan trong chất béo.

Cơ thể của chúng ta thông thường sẽ không cần quá nhiều chất béo để sử dụng, nhưng nếu lượng chất béo không được cung cấp đủ thì những loại vitamin này sẽ không được hòa tan hoàn toàn. Điều này tạo ra những lắng cặn để lâu ngày sẽ trở thành những độc tố tích tụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Để hạn chế ảnh hưởng này thì bạn nên sử dụng những loại vitamin này cách nhau tối thiểu 1-2 giờ để hạn chế tối đa những tổn hại với sức khỏe.

>> ĐỌC THÊM: Vitamin A có trong trái cây nào?

2.2. Vitamin C và vitamin B12

Vitamin C được biết đến là một chất chống oxy hóa cần thiết giúp tăng cường hệ miễn dịch, vitamin B12 là vi chất cần thiết cho sự phát triển của hồng cầu và khả năng hoạt động của não bộ. Tuy nhiên, theo dược sĩ Scott McDougal – một người đồng sáng lập hiệu thuốc hàng đầu ở nước Anh (The Independent Pharmacy) cho biết vitamin C có khả năng phân hủy vitamin B12 trong hệ tiêu hóa.

Điều này có thể gây ra một số vấn đề liên quan đến thể chất và tâm lý. Chính vì lý do đó nên bạn hãy uống hai loại vitamin này cách nhau ít nhất 2 giờ.

>> ĐỌC THÊM: Nên uống vitamin C lúc nào để cơ thế hấp thụ tốt nhất?

2.3. Vitamin B9 và vitamin B12

cac loai vitamin khong nen uong cung nhau
Các loại vitamin không nên uống cùng nhau

B9 là loại vitamin có khả năng giúp cho các tế bào hồng cầu có thể được phát triển một cách khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi kết hợp sử dụng vitamin B9 và vitamin B12 cùng nhau có thể gây xuất hiện các triệu chứng thiếu vitamin B12. Vì thế, trước khi sử dụng bạn nên tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn để có cách dùng hiệu quả nhất.

2.4. Các loại vitamin không nên uống cùng nhau: Vitamin E và vitamin K

Ngoài việc không được kết hợp hỗn hợp 4 loại vitamin A, D, E, K bởi những lý do đã nêu trên thì bạn cũng không nên sử dụng vitamin E và K cùng lúc. Bởi lẽ hai loại vitamin này hoạt động trên cơ thể với công dụng có phần trái ngược nhau. Hiện nay, đang có khá nhiều cơ chế hợp lý về mặt sinh học chứng minh vitamin E có hoạt chất chống đông máu gây xuất huyết.

Trong khi đó vitamin K là vi chất cần thiết tham gia tổng hợp những yếu tố đông máu để tránh tình trạng chảy máu. Vì thế khi kết hợp cùng lúc hai loại vitamin này có thể làm giảm tác dụng của vitamin K.

>> ĐỌC THÊM: Giải đáp: Vitamin E có trong thực phẩm nào?

3. Một số lưu ý khi bổ sung vitamin cho cơ thể

cac loai vitamin khong nen uong cung nhau
các loại vitamin không nên uống cùng nhau

Mỗi loại vitamin sẽ có những tính chất khác nhau đòi hỏi bạn phải sử dụng đúng cách để đạt được hiệu quả tối đa. Sau đây là một vài lưu ý khi uống vitamin mà bạn cần tham khảo:

  • Lựa chọn thời gian sử dụng: Đối với những loại vitamin có khả năng tan trong chất béo thì thời gian hợp lý để sử dụng là sau bữa ăn, còn đối với các loại vitamin tan trong nước thì hãy sử dụng khi dạ dày rỗng để cơ thể hấp thụ tốt nhất.
  • Liều lượng sử dụng: Tùy vào độ tuổi và giới tính mà lượng vitamin cần thiết để bổ sung là khác nhau. Vậy nên, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng.
  • Tương tác thuốc: Trước khi sử dụng vitamin bạn cần xem kỹ thành phần và mục tương tác của thuốc xem nó có phản ứng với các loại thuốc mà mình đang sử dụng hay không. Điều này nhằm tránh giảm tác dụng của vitamin hay các loại thuốc khác đối với cơ thể.

>> ĐỌC THÊM: Giải đáp chi tiết: Khô mắt thiếu vitamin gì?

Tổng kết

Như vậy qua bài viết trên chắc hẳn bạn cũng đã biết được đâu là các loại vitamin không nên uống cùng nhau. Mong rằng qua đây bạn sẽ có thêm những kiến thức hữu ích để chăm sóc sức khỏe chủ động cho bản thân và gia đình.

Tham khảo: japana.vn, pacificcross.com.vn, thanhnien.vn, ngoisao.vnexpress.net

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.