Khi nào tình trạng chớp mắt thấy đau hốc mắt trở nên nguy hiểm?

Lê Thanh Hiền 08/10/2022

Tình trạng chớp mắt thấy đau hốc mắt là tình trạng khi bạn nhắm mắt sau đó mở ra sẽ thấy đau đớn, khó chịu ở vùng hốc mắt. Bên cạnh nguyên nhân là do thói quen xấu, công việc, đây còn là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề liên quan đến sức khỏe của mắt. Vậy khi nào thì hiện tượng này trở nên nguy hiểm? Triệu chứng và cách ngăn ngừa?

Nguyên nhân khiến chớp mắt thấy đau hốc mắt

Nguyên nhân chớp mắt thấy đau hốc mắt thường gặp nhất là do bụi bẩn, cát…dính vào mắt và gây tổn thương vật lý. Cơn đau này còn do chấn thương trong cơ thể hoặc bệnh lý:

chop mat thay dau hoc mat

Chấn thương

Nếu mắt tiếp xúc các loại hóa chất như kiềm, axit, chất gây kích ứng,.. có thể gây bỏng và đau rát. Hoặc khi mắt bị va chạm, cọ xát, sẽ khiến bề mặt mắt (trên giác mạc) bị trầy xước,…

>> Xem thêm: Mắt hay bị cay và chảy nước mắt thì phải làm sao?

Viêm tuyến lệ và Viêm kết mạc

Các hạt bụi dính trong mắt có thể khiến tuyến lệ nhiễm vi khuẩn. Do vậy khi chớp mắt có thể thấy đau khóe mắt.

Tình trạng này còn gọi là đau mắt đỏ, cụ thể mặt dưới của mí mắt và lớp màng trong suốt bao phủ mắt bị viêm nhiễm, gây sung huyết mạch máu. Điều này làm cho các phần trắng của mắt có màu đỏ và gây đau.

Loét giác mạc

Khi mắt bị nhiễm trùng, hoặc chấn thương dẫn tới trên bề mặt của mắt xuất hiện một vết loét, khiến bạn mỗi khi chớp mắt bạn sẽ thấy bị đau vùng hốc mắt.

Viêm thần kinh thị giác

Tình trạng này làm viêm dây thần kinh thị giác, gián đoạn việc truyền thông tin giữa não và mắt, từ đó gây đau mắt và giảm thị lực trong thời gian ngắn, khó cảm nhận được màu sắc.

>> Xem thêm: Sáng ngủ dậy bị sưng một bên mắt – cách khắc phục nhanh chóng

Chớp mắt thấy đau hốc mắt khi nào thì nguy hiểm?

chop mat thay dau hoc mat

Nếu trong công việc, cuộc sống hằng ngày, bạn thường xuyên phải tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, ti vi,… thì rất dễ dẫn tới tình trạng đau hốc mắt. Học sinh, dân văn phòng và người cao tuổi là những đối tượng thường hay gặp phải hiện tượng này.

Đau hốc mắt, nhức hốc mắt đau nửa đầu, nhức hốc mắt trái,… Kèm theo các triệu chứng như cay mắt, mỏi mắt, cộm mắt,…Với nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng, nguy hiểm nhất có thể gây giảm hoặc mất thị lực, thị giác và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

>> Xem thêm: Mắt sưng húp phải làm sao? Khóc có phải là nguyên nhân duy nhất

Chớp mắt thấy đau hốc mắt có thể dẫn tới vấn đề gì?

chop mat thay dau hoc mat

U giả viêm

Bạn sẽ thấy xuất hiện một số tình trạng như nhức hốc mắt kèm đau đầu, chớp mắt thấy đau hốc mắt, đau dây thần kinh quanh vùng hốc mắt, đau dai dẳng nửa bên mặt,… Vùng quanh nhãn cầu sưng lên nhưng không đỏ, lồi hơn bình thường. Nếu không ngăn ngừa dứt điểm sẽ rất dễ tái phát, kéo dài dai dẳng dẫn tới mờ mắt, suy giảm thị lực.

Viêm hốc mắt

Chớp mắt thấy đau hốc mắt là tình trạng điển hình dẫn tới viêm hốc mắt, nguyên do là từ các loại vi khuẩn có hại, ký sinh trùng, nấm gây nên. Vì vậy cần kịp thời ngăn ngừa để tránh nguy cơ khối viêm lan rộng, có thể dẫn tới nhiễm trùng huyết gây nguy hiểm tính mạng cho người nhiễm.

Bệnh tuyến giáp

Bạn sẽ thấy các dấu hiệu như lồi mắt, mí dưới sưng phù, mí trên co rút, chảy nước mắt, chói mắt, đau nhức hốc mắt, mắt nóng rát, khô mắt…Không phát hiện kịp thời sẽ dễ dẫn đến viêm loét giác mạc.

Viêm tai mũi họng

Các triệu chứng dễ nhận biết như đau đau từng đợt, đau dồn dập liên tục ở hốc mắt nhất là lúc chớp mắt hoặc khi cúi xuống, đau vùng quanh hốc mắt,…

>> Xem thêm: Ngủ sớm có hết thâm mắt không?

Cách xử lý khi chớp mắt thấy đau hốc mắt

chop mat thay dau hoc mat
  • Để mắt nghỉ ngơi: Tìm cách giảm mỏi mắt và nên dừng mọi hoạt động đang làm. Nhắm mắt lại trong khoảng 10-15 phút để có thời gian thư giãn, điều chỉnh, giảm căn thẳng mệt mỏi, từ đó bớt đau hốc mắt.
  • Chườm mắt bằng khăn ấm: kết hợp massage nhẹ nhàng sẽ giúp xoa dịu, thư giãn các dây thần kinh ở mắt, giảm đau hiệu quả ngay tức thì.
  • Nước nhỏ mắt: nước nhỏ mắt như Sodyal X để loại bỏ các vi khuẩn, bụi bẩn, tác nhân gây ra đau mắt, mỏi mắt.
  • Thăm khám bác sĩ: Nếu tình trạng không có dấu hiệu thuyên giảm, cường độ ngày càng nặng kèm theo nhiều triệu chứng khó chịu khác, nghĩa là mắt đang chịu nhiều bệnh cùng lúc gây ra, cần phải đi khám ngay để tìm ra nguyên nhân bệnh chính xác và có phương pháp khắc phục kịp thời.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966.000.643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.