Loạn thị có tăng độ không? Có giống cận thị và viễn thị?

Lê Thanh Hiền 08/10/2022

Nhiều người sẽ bị loạn thị ở một mức độ nào đó mà không hề nhận ra. Vì loạn thị mức độ nhẹ không có xu hướng ảnh hưởng nhiều đến thị lực và có thể điều chỉnh được. Nhưng loạn thị có tăng độ giống như cận thị và viễn thị không? Hãy cùng tìm hiểu xem loạn thị là gì và loạn thị có tăng độ không qua bài viết dưới đây nhé!

Loạn thị là gì ?

loan thi co tang do khong

Loạn thị là một dạng tật khúc xạ. Một thuật ngữ được sử dụng để mô tả sự không phù hợp giữa khả năng tập trung của mắt và chiều dài của nhãn cầu.

Đối với những người bị loạn thị, ánh sáng không chỉ tập trung vào sai điểm trong mắt mà còn ở nhiều điểm khác nhau. Loạn thị có thể xuất hiện cùng với cả cận thị và viễn thị, phát sinh từ giác mạc hoặc thủy tinh thể có hình dạng bất thường, vòm trong suốt của mô truyền ánh sáng ở phía trước mắt. Một tỷ lệ nhỏ hơn các trường hợp loạn thị có thể là do thủy tinh thể bên trong mắt khúc xạ ánh sáng không đồng đều. Đây là loạn thị dạng thấu kính và có xu hướng ít phổ biến hơn loạn thị giác mạc.

Một giác mạc hoàn hảo không có loạn thị có số đo là 0 diop. Hầu hết người bị loạn thị có độ từ 0.5 đến 0.75 diop. Những người loạn thị có số đo từ 1.5 trở lên thường phải đeo kính hoặc kính áp tròng. Vậy loạn thị có tăng độ như cận thị và viễn thị không?

>> Xem thêm: Mắt mỏi và mờ – Nguyên nhân, triệu chứng, biện pháp phòng ngừa giúp đôi mắt sáng khỏe

Loạn thị có tăng độ không?

loan thi co tang do khong

Tất cả các loại tật khúc xạ đều có thể xấu đi theo thời gian, kể cả loạn thị. Vậy câu trả lời cho câu hỏi “Loạn thị có tăng độ không?” là có. Nghiên cứu chỉ ra rằng, yếu tố ảnh hưởng lớn nhất làm loạn thị trở nên nặng hơn là sự xuất hiện đồng thời của tật cận thị. Một số yếu tố khác cũng có thể làm tăng độ của loạn thị như: tuổi tác và giới tính hay đặc điểm di truyền. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được chứng minh rõ ràng trong các tài liệu khoa học.

Một số tình trạng mắt có liên quan đến chứng loạn thị. Phổ biến nhất trong số này là một bệnh mỏng giác mạc được gọi là bệnh dày sừng. Nếu tiến triển, nó có thể khiến chứng loạn thị trở nên tệ hơn, thường gây ra độ rất cao.

>> Xem thêm: Các mức độ cận thị và cách giảm mỏi mắt

Có nguyên nhân nào làm loạn thị tăng độ không và cách khắc phục?

loan thi co tang do khong

Bạn có tự hỏi rằng có nguyên nhân nào mà bạn chưa biết làm loạn thị tăng độ không? Loạn thị hay cận thị, viễn thị đều có những nguyên nhân làm chúng tăng độ.

Như đã đề cập ở trên, loạn thị thường xấu đi theo tuổi tác, giác mạc của con người có thể trở nên không đều hơn do áp lực từ mí mắt khi chúng mất trương lực cơ. Loạn thị thường ổn định cho đến khi bạn bước sang tuổi 50 . Độ cong giác mạc và thủy tinh thể thay đổi dần theo thời gian, có nghĩa là tình trạng loạn thị sẽ thay đổi khi con người già đi.

Mặc dù tình trạng loạn thị thay đổi theo thời gian, nhưng chúng ta có thể khắc phục tình trạng loạn thị tăng độ bằng cách dùng kính chỉnh tròng, kính áp tròng hay phẫu thuật khúc xạ.

>> Xem thêm: Khi nào tình trạng chớp mắt thấy đau hốc mắt trở nên nguy hiểm?

Kết luận

Những tật về mắt luôn gây bất tiện cho chúng ta trong cuộc sống hằng ngày. Để tìm hiểu thêm về việc chăm sóc mắt chủ động thì chúng ta có thể tham khảo khóa học “Giảm mỏi mắt, khô mắt và làm đẹp vùng da quanh mắt”. Khóa học mang đến cho bạn nhiều giá trị như:

  • An toàn ngay cả khi bạn đang phải điều trị mỏi mắt, khô mắt bằng thuốc
  • Phòng ngừa cận thị hoặc cận thị tiến triển ở mọi lứa tuổi, cải thiện và tăng cường thị lực
  • Thư giãn toàn bộ đôi mắt của bạn sau một ngày làm việc
  • Giúp giảm các tình trạng khô mắt, tăng cường tuần hoàn máu, chất dịch đến vùng mắt
  • Giúp vùng da quanh mắt được săn chắc và sáng hơn
  • Cải thiện tư thế tự nhiên của cơ thể và tăng cường chức năng nội tạng.
  • Nâng cao sức khỏe một cách toàn diện.

HOTINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.