Có bầu nằm nghiêng bên nào là tốt nhất? Những sự thay đổi của cơ thể khi mẹ mang thai con

Lê Thanh Hiền 20/07/2022

Chắc hẳn có rất nhiều phụ nữ mang thai đang thắc mắc không biết có bầu nằm nghiêng bên nào là tốt nhất? Phụ nữ mang thai không chỉ đi đứng khó khăn, nằm ngồi bất tiện mà mọi sinh hoạt hằng ngày cũng dường như gặp nhiều rắc rối hơn. Nhất là trong lúc nằm ngủ, vừa muốn thẳng lưng nhưng cũng cần đảm bảo sức khỏe cho con. Mong rằng những kiến thức quý báu sau đây sẽ giúp ích được cho các mẹ bầu.

Các tư thế nằm ngủ đúng cho bà bầu

3 tháng đầu thai kỳ

Co bau nam nghieng ben nao
Mẹ bầu không nên nằm ngửa để tránh gây hại cho thai nhi

Thời gian này thai nhi chưa phát triển toàn diện nên mẹ bầu có thể nằm nghiêng bên trái, bên phải hay nằm ngửa tùy thích, để giúp giấc ngủ được ngon và sâu hơn. Tuy nhiên, mẹ bầu nên tránh nằm sấp để không gây áp lực lên phần bụng.

3 tháng giữa thai kỳ

Thời gian này bụng đã bắt đầu to lên, nghĩa là bé đã phát triển toàn diện, nên mẹ phải chú ý những tác động từ bên ngoài ảnh hưởng đến bé. Theo đó, tùy vào bụng to hay nhỏ, mang thai đơn hay đôi mà bạn có thể chọn tư thế ngủ phù hợp. Nếu mang song thai thì mẹ nên nằm nghiêng, nếu thấy phần chân nặng nề thì mẹ nên nằm kê gối.

>> Xem thêm: Bà bầu hay bị đau đầu khi mang thai? 4 nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đau đầu

3 tháng cuối thai kỳ

Co bau nam nghieng ben nao
Phụ nữ mang thai rất khó thay đổi tư thế khi nằm, ngồi

Thời gian này bụng đã rất lớn, việc đi lại hay nằm ngủ của mẹ bầu khá khó khăn. Theo khuyến cáo, giai đoạn này mẹ không nên nằm ngửa, mà chỉ nằm nghiêng, nhất là nghiêng bên trái. Nếu thấy cần thiết, hãy sử dụng gối kê khi ngủ để cảm thấy thoải mái hơn.

>> Xem thêm: Xoa bóp lưng cho bà bầu – tốt con khỏe mẹ

Có bầu nằm nghiêng bên nào là tốt nhất?

Co bau nam nghieng ben nao

Phụ nữ mang thai hormone thay đổi thất thường khiến cơ thể hay mệt mỏi, dễ mất ngủ, thường xuyên bị chuột rút, ngủ mơ, tiểu tiện nhiều, thay cử động nhiều…

Nếu chứng khó ngủ ở bà bầu kéo dài sẽ khiến em bé dễ bị thiếu máu, chậm phát triển về trí não, giảm quá trình trao đổi chất, rối loạn chuyển hóa… Chính vì vậy, tư thế ngủ tốt nhất dành cho bà bầu đó là nằm nghiêng bên trái, đầu gối gập nhẹ vào bụng, uốn cong cột sống khoảng 30 độ.
Ngủ trong tư thế này giúp cho tử cung người mẹ được cân bằng, giảm thiểu nguy cơ bị chèn ép tử cung, giảm áp lực lên các tĩnh mạch và ổ bụng, đồng thời giúp máu lưu thông tốt hơn.

Mẹ bầu có thể dùng thêm gối ôm chuyên dụng dành cho phụ nữ mang thai, khi ngủ thì kê cao đầu so với bề mặt giường, giúp cho hô hấp và tiêu hóa hoạt động thuận lợi, hạn chế ngáy to.
Các chuyên gia cũng khuyến cáo phụ nữ có bầu không nên nằm ngửa hoặc sấp, để tránh dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể lên thai nhi, mạch máu, gây sức ép cho các khối cơ và cột sống, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi, có thể dẫn đến suy thai.

Kết luận

Như vậy, bạn đã biết được có bầu nằm nguyên bên nào mới tốt. Để biết thêm thông tin chi tiết về cách chăm sóc sức khỏe sản phụ, và giúp mẹ bầu khỏe mạnh, thư giãn hơn trong quá trình mang thai, Trung tâm VMC xin giới thiệu đến bạn khóa học:

Để tìm hiểu, đăng ký khóa học, bạn vui lòng đăng ký tại Website này hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.