Có Cần Tiêm Vaccine Covid-19 Sau Khi Đã Nhiễm Bệnh Không?

VMC-Admin 16/09/2021

Giống như các loại Vaccine khác, Vaccine covid-19 được thiết kế để giúp những người tiêm tránh khỏi việc bị mắc bệnh. Tuy nhiên đối với những người đã mắc Covid 19 và đã khỏi bệnh thì có cần tiêm chủng để phòng ngừa không? Để có được câu trả lời chính xác hãy đọc bài viết sau để lắng nghe ý kiến của các chuyên gia nhé.

tiêm Vaccine Covid-19

co-can-tiem-vaccine-Covid19-sau-khi-nhiem-benh-khong?

Đã mắc Covid 19 rồi có bị lại hay không?

Tái nhiễm là hiện tượng người đã từng mắc và khỏi Covid sau đó bị nhiễm lại. Nghiên cứu của trung tâm kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) chỉ ra: “Dựa trên kiến thức về các loại virus tương tự, chúng ta có thể dự đoán được một số trường hợp tái nhiễm. Tuy nhiên hiện chưa đủ dữ liệu nghiên cứu lâu dài để biết bệnh nhân Covid-19 được bảo vệ bao lâu để không nhiễm virus trở lại sau khi phục hồi”. Điều này có nghĩa là khả năng bạn bị nhiễm lại Covid 19 vẫn có thể xảy ra (mặc dù chiếm tỉ lệ khá thấp). 

Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học Israel, những người đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine phòng Covid-19 có đáp ứng miễn dịch chống lại virus (dựa trên nồng độ kháng thể tạo ra) mạnh hơn ba lần so với những bệnh nhân phục hồi sau mắc Covid-19.

Chính vì vậy việc tiêm chủng đầy đủ là cách tốt nhất là để bảo vệ cơ thể sau khi khỏi Covid 19.

Xem thêm: Người bị rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp có được tiêm vắc xin COVID-19 không?

Nên tiêm vaccine vào thời điểm nào sau khi nhiễm Covid-19? 

Theo hướng dẫn của Bộ Y Tế về khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine Covid 19 thì “Người mắc Covid trong vòng 6 tháng qua” là một trong những đối tượng cần trì hoãn tiêm vaccine. Có nghĩa là nếu bạn đã từng nhiễm và khỏi Covid thì hãy chờ đủ qua 6 tháng rồi mới được tiêm.

Bộ Y Tế cũng khuyến cáo người dân nên tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine và tuân theo những phác đồ của hãng đưa ra để đạt hiệu quả miễn dịch cao nhất.

Tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam có 6 loại vaccine được Bộ Y Tế cấp giấy phép sử dụng: 

  •  Vaccine COVID-19 Vaccine AstraZeneca: Mỗi mũi tiêm cách nhau từ 8 – 12 tuần theo khuyến cáo của Bộ Y tế Việt Nam
  • Vắc xin Sputnik V: Mỗi mũi tiêm cách nhau 21 ngày
  • Vắc xin Vero Cell (Sinopharm): Mỗi mũi tiêm cách nhau 3-4 tuần 
  • Vắc xin Janssen: Tiêm 1 mũi duy nhất, nhưng hiện tại chưa có ở Việt Nam
  • Vắc xin Moderna: Cách nhau 28 ngày
  •  Vắc xin Corminaty của Pfizer/BioNTech: Mỗi mũi tiêm cách nhau 3-4 tuần
tiêm Vaccine Covid-19
tiem-chung-day-du-la-cach-tot-nhat-bao-ve-co-the-sau-khi-khoi Covid19

Đọc thêm: Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng sau khi tiêm vắc xin COVID-19

Tiêm vaccine sau khi mắc Covid-19 có nguy hiểm không?

Tất cả các dữ liệu nghiên cứu tính đến thời điểm hiện tại thì chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc tiêm chủng vaccine Covid 19 có vấn đề hoặc dẫn đến nguy hiểm.

Ngoài ra các nghiên cứu để được cấp phép của hai loại vaccine mRNA có bao gồm những người tham gia đã từng bị nhiễm Covid 19 cho thấy những người này thích ứng với vaccine tương đương những người không mắc bệnh trước đó. 

Các phản phụ sau tiêm và tất cả các phản ứng chung thậm chí còn nhẹ hơn người bình thường. Và hiệu quả miễn dịch của người đã từng mắc Covid và người chưa mắc thì tương đương nhau.

Hi vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi “ Có cần tiêm vaccine Covid sau khi đã nhiễm không?”. Để tìm hiểu rõ hơn các thông tin về chăm sóc sức khỏe bạn vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ trực tiếp qua Hotline: : 0966.000.643 để được giải đáp mọi thắc mắc

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.