Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

Đậu Thảo 10/08/2023

Một số loại thực phẩm có thể giúp cải thiện các triệu chứng cường giáp. Cũng có một số khác có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hoặc ảnh hưởng đến thuốc. Vậy cường giáp nên kiêng ăn gì , cùng VMC tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

1. Cường giáp nên kiêng ăn gì để tránh tác động tiêu cực đến sức khỏe

Hormone tuyến giáp duy trì sức khỏe tốt bằng cách giữ cho cơ thể hoạt động bình thường bằng cách điều chỉnh mức năng lượng, sự trao đổi chất, nhiệt độ cơ thể, tâm trạng, nhịp tim và huyết áp. Thật không may, đối với nhiều người, rối loạn chức năng tuyến giáp là một vấn đề nghiêm trọng. Lựa chọn đúng loại thực phẩm là rất quan trọng trong việc giảm triệu chứng tuyến giáp và hầu hết các vấn đề sức khỏe khác khác.

Dưới đây là tổng hợp những loại thực phẩm mà người bị cường giáp nên hạn chế sử dụng:

1.1 Những thực phẩm có chứa đậu nành

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm chứa nhiều đậu nành có thể làm thay đổi và ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ thuốc tuyến giáp. Goitrogens cũng được tìm thấy trong thực phẩm đậu nành, có thể góp phần gây viêm tuyến giáp. Goitrogens là một nhóm các hợp chất gây sưng tuyến giáp (bướu cổ).

Ngoài ra, các sản phẩm đậu nành có chứa thành phần phytoestrogen với các tác động tương tự của estrogen, gây cản trở hoạt động bình thường của tuyến giáp. Các nghiên cứu cho thấy isoflavone trong đậu nành có thể gây bất lợi cho sức khỏe tuyến giáp.

Xem thêm: Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

1.2 Các thực phẩm chiến hoặc giàu chất béo

Ăn quá nhiều đồ chiên, dầu mỡ có thể cản trở khả năng hấp thụ thuốc thay thế hormone tuyến giáp của cơ thể. Chất béo cũng có thể làm giảm khả năng sản xuất hormone thyroxine của tuyến giáp. Ngoài ra, thực phẩm béo, nhiều calo có thể khó tiêu hóa đối với những người có quá trình trao đổi chất chậm. Trong suy giáp, điều này có thể dẫn đến tăng cân quá mức. Tránh các thực phẩm béo như bơ, sốt mayonnaise, bơ thực vật và các thực phẩm chiên rán khác.

1.3 Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa Gluten

Nhiều người có vấn đề về tuyến giáp cũng có tuyến giáp nhạy cảm với các thực phẩm có chứa Gluten. Nếu bạn có vấn đề về tuyến giáp, điều quan trọng là phải tránh chế độ ăn có chứa gluten. Lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch đều chứa một loại protein gọi là gluten. Chất này giúp lớp vỏ bánh phồng lên và giúp bánh trở nên dai hơn. Nếu bạn đã được bác sĩ chẩn đoán là mắc chứng cường giáp, hãy hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa gluten.

1.4 Caffein không có lợi cho người mắc cường giáp

Thực phẩm và đồ uống có chứa caffeine, chẳng hạn như cà phê, trà, soda và sô cô la, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của tình trạng cường giáp, dẫn đến sợ hãi, khó chịu, bồn chồn và tăng nhịp tim. Nếu cà phê có tác dụng này đối với bạn, bạn nên kiêng hoàn toàn hoặc thỉnh thoảng. Cân nhắc chuyển sang nước có hương vị, nước táo nóng hoặc trà thảo dược tự nhiên thay vì cà phê.

Xem thêm: Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

1.5 Cường giáp nên kiêng ăn gì – Những thực phẩm giàu I-ốt

Quá nhiều i-ốt rất nguy hiểm vì cường giáp đã tạo ra một lượng lớn i-ốt. Mặt khác, cường giáp tạo ra lượng iốt dư thừa khi cơ thể đã có đủ iốt. Ngoài ra, quá tải có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về tuyến giáp. Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn quá nhiều thực phẩm giàu i-ốt và tăng cường i-ốt có thể gây ra và thậm chí làm trầm trọng thêm tình trạng cường giáp.

Theo Hiệp hội Tuyến giáp Hoa Kỳ, việc bổ sung và hấp thu i-ốt có lợi cho người suy giáp, nhưng quá nhiều i-ốt có thể làm trầm trọng thêm tình trạng cường giáp, vì vậy chế độ ăn ít i-ốt được khuyến khích. Thay thế muối Himalaya hoặc muối biển bằng muối ăn i-ốt cũng có thể giúp hạn chế tiêu thụ i-ốt.

Xem thêm: Nhịp tim 150 lần/phút có nguy hiểm không? Cách ổn định khi nhịp tim tăng vọt đột ngột?

1.6 Hạn chế rượu bia trong chế độ ăn

Đây là một trong nhiều loại thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của vấn đề tuyến giáp. Rượu có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất hormone tuyến giáp của cơ thể và tăng khả năng mắc các vấn đề tự miễn dịch. Hãy kiêng bia rượu nếu bạn đang mắc cường giáp.

1.7 Giảm đường tinh luyện tối đa trong chế độ ăn hàng ngày

Có nhiều loại đường, nhưng đường tinh luyện là loại đường tồi tệ nhất đối với tuyến giáp của bạn. Thực phẩm chế biến như kẹo, bánh quy và bánh ngọt có chứa đường tinh luyện. Một số hương vị sữa chua và ngũ cốc ăn sáng cũng chứa những chất này. Ăn đường tinh luyện có thể gây tăng đột biến lượng đường trong máu.

Kết quả là cơ thể giải phóng insulin, có thể dẫn đến tăng cân và các vấn đề khác. Ăn quá nhiều đường tinh luyện có thể làm hỏng tuyến tụy và gan. Tránh đường tinh luyện nếu bạn có vấn đề về tuyến giáp. Nó chủ yếu bao gồm kẹo, đồ uống có đường và đồ ăn nhẹ đóng gói. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc ăn các loại thực phẩm lành mạnh như trái cây, rau và protein nạc.

1.8 Sữa tươi nguyên kem

Sữa là thực phẩm giàu canxi có lợi cho sức khỏe, nhưng sữa nguyên chất có xu hướng chứa nhiều chất béo và khó tiêu hóa, người bị cường giáp nên tránh dùng. Người mắc cường giáp nên chọn các sản phẩm sữa tách béo khi uống sữa để duy trì sức khỏe và hỗ trợ tiêu hóa.

Xem thêm: Nhịp tim bao nhiêu là nguy hiểm? Yếu tố nào gây tăng hoặc giảm nhịp tim

2. Một số lưu ý khác trong chế độ ăn cho người cường giáp

Bên cạnh việc cường giáp nên kiêng ăn gì , nhiều người còn cho rằng nên ăn kiêng, nhịn ăn để tránh tình trạng trầm trọng. Trên thực tế, nhịn ăn hoàn toàn không có tác dụng đối với cường giáp. Thay vào đó, bạn nên xây dựng ăn uống lành mạnh, bao gồm ăn vặt thường xuyên. Theo dõi chế độ ăn uống của bạn và thay thế thực phẩm chế biến nhiều calo, nhiều đường bằng carbohydrate phức hợp (bánh mì nguyên hạt, gạo lứt, hạt quinoa, ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây, v.v.) trong mỗi bữa ăn.

Các chất bổ sung có chứa các vitamin tan trong chất béo như axit béo omega-3 và vitamin B được khuyên dùng cho người mắc cường giáp và Graves. Selenium (200 microgam mỗi ngày) cũng có thể được thêm vào chế độ ăn uống của bạn. Có một số bằng chứng cho thấy nó cải thiện chức năng tuyến giáp.

3. Lời kết

Hy vọng những chia sẻ về cường giáp nên kiêng ăn gì cùng một số lưu ý trong việc ăn uống trên đây có thể giúp ích cho độc giả. Từ đó, xây dựng được chế độ dinh dưỡng cho người cường giáp hiệu quả nhất.

Nguồn tham khảo
www.healthifyme.com
tamanhhospital.vn
www.singlecare.com

Bài Viết Liên Quan

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

vmcvietnam.org

Suy giảm thính lực ở người trẻ: Nguyên nhân & cách khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.