Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Đậu Thảo 31/07/2023

Tuổi dậy thì có rất nhiều sự thay đổi cả về tâm sinh lẫn ngoại hình. Rất nhiều bạn trẻ khi bước vào độ tuổi dậy thì gặp phải tình trạng nổi mụn nhiều trên da mặt và các vị trí khác trên cơ thể như ngực, cánh tay, lưng. Vậy, làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? Cách làm đẹp da mặt đơn giản và hiệu quả nhất hiện nay là gì? Bạn trẻ hãy theo dõi những chia sẻ dưới đây để có được thông tin đầy đủ nhất.

1. Mụn tuổi dậy thì là gì?

Mụn ở tuổi dậy thì chủ yếu là mụn trứng cá xuất hiện do sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể. Ngoài ra còn có nhiều loại mụn khác như mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn mủ, mụn đỏ, mụn bọc, mụn ẩn, mụn đỏ…

Sự tăng giảm không đều của các hormon như estrogen, androgen, testosterone gây kích thích tuyến bã nhờn dưới da hoạt động mạnh. Điều này làm cho bề mặt da luôn bóng nhờn và ẩm ướt, dễ bắt bụi tạo môi trường cho vi khuẩn gây mụn sinh sôi phát triển.

Mụn tuổi dậy thì xuất hiện ồ ạt trên da, đặc biệt là vùng da mặt khiến cho bạn trẻ cảm thấy tự ti, mặc cảm và ngại giao tiếp vì xấu hổ với vẻ bề ngoài của mình.

Xem thêm: Chăm sóc sức khỏe chủ động mang đến hạnh phúc cho gia đình

2. Nguyên nhân gây mụn tuổi dậy thì là gì?

Các nốt mụn hình thành trên da ở tuổi dậy thì chủ có thể mọc ở trán, mũi, cằm, hai bên má thậm chí cả lưng, ngực, vai…có rất nhiều nguyên nhân gây mụn ở tuổi dậy thì trong đó phải kể đến các nguyên nhân chính là:

2.1. Sự thay đổi hormone trong cơ thể

Nam và nữ giới khi bước vào tuổi dậy thì, cơ thể sẽ sản sinh ra hormone nhiều hơn làm cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ. Lượng dầu nhờn tiết ra quá nhiều gây tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn trên da. Trong trường hợp này, làm sao để hết mụn tuổi dậy thì bạn cần chú ý vệ sinh da mặt sạch sẽ hàng ngày.

2.2. Chế độ ăn uống không khoa học

Tuổi dậy thì thường thích ăn vặt, thức ăn nhanh, uống nước ngọt, trà sữa mà không biết các loại thực phẩm này có thể làm tăng phản ứng viêm dưới da, khiến da bị nổi mụn nhiều hơn bình thường. Do đó, khi bị nổi mụn, đặc biệt là ở tuổi dậy thì, cách làm đẹp da mặt hiệu quả lúc này là cần có một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học.

2.3. Không thường xuyên tẩy tế bào chết cho da

Mỗi phút, cơ thể chúng ta có khoảng 50.000 tế bào trên da bị chết đi nhưng chúng không thể tự bong tróc hết ra được mà sẽ bám dính chặt trên bề mặt da và bít kín lỗ chân lông. Khi kết hợp với dầu nhờn và vi khuẩn sẽ gây nhiễm trùng da. Lúc này mụn trứng cá xuất hiện là một hậu quả tất yếu. Vì vậy, làm sao để hết mụn tuổi dậy thì trong trường hợp này, bạn cần thường xuyên tẩy tế bào da chết, mỗi tuần 2-3 lần. Chọn sản phẩm tẩy tế bào da chết vật lý, an toàn với da, chính là cách làm đẹp da mặt hiệu quả nhất.

Xem thêm: Giải đáp: Mụn tuổi dậy thì có tự hết không?

2.4. Do yếu tố di truyền

Nhiều nghiên cứu cho thấy mụn trứng cá có khuynh hướng di truyền. Bạn sẽ có nguy cơ bị mụn ở tuổi dậy thì nếu cha mẹ bạn cũng từng bị mụn. Biện pháp để cải thiện tình trạng mụn trên da trong độ tuổi dậy thì là cần thay đổi các thói quen sinh hoạt lành mạnh và khoa học, tránh thức khuya, không nên sử dụng cà phê, hoặc các chất kích thích, không có lợi cho sức khỏe và vẻ đẹp của làn da.

2.5. Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp

Các sản phẩm chăm sóc da có độ đậm đặc cao, hoặc hàm lượng hóa chất nhiều cũng là thủ phạm gây mụn ở lứa tuổi dậy thì. Ở tuổi dậy thì của các bạn trẻ, làn da còn khá mỏng và nhạy cảm nên dễ bị kích ứng, nổi mụn khi dùng mỹ phẩm không phù hợp. Do đó, cách làm đẹp da mặt an toàn là cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phù hợp với làn da và cơ địa của bản thân.

2.6. Vệ sinh không sạch sẽ

Làn da không được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên sẽ chứa nhiều tế bào chết, bụi bẩn, dầu nhờn và mồ hôi. Đây chính là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn có cơ hội bùng phát và tấn công vào các nang lông gây ra mụn.

Việc nắm được nguyên nhân gây mụn tuổi dậy thì sẽ giúp cho các bạn trẻ có biện pháp chủ động phòng ngừa làm sao để hết mụn tuổi dậy thì và có cách làm đẹp da mặt hiệu quả.

Xem thêm: Tổng hợp những trái cây không nên ăn khi bị mụn mà bạn nên biết

3. Dấu hiệu nhận biết mụn ở tuổi dậy thì là gì?

Tình trạng mụn ở tuổi dậy thì thường rất dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề về da khác như mẩn đỏ, dị ứng, viêm da cơ địa, viêm lỗ chân lông. Vì vậy, việc nhận biết các dấu hiệu mụn ở tuổi dậy thì sẽ giúp cho việc làm sao để hết mụn tuổi dậy thì và có cách làm đẹp da mặt đạt hiệu quả tốt hơn.

  • Mức độ nhẹ: Mụn mọc rải rác trên da, là những nốt mụn nhỏ màu đỏ, không ảnh hưởng đến vùng da xung quanh, chưa có nhân, đôi khi là một số nốt mụn khiến da bị tấy đỏ nhưng không sưng viêm.
  • Mức độ nặng: Các nốt mụn to nổi trên da và ngày càng phát triển nhiều. Vùng da quanh mụn bị sưng đỏ, bên trong mụn có cồi trắng chứa mủ. Chân mụn ăn sâu vào da gây cảm giác ngứa ngáy đau nhức

Tùy vào loại mụn bạn đang mắc phải mà sẽ có những dấu hiệu nhận biết đặc trưng khác nhau. Một số loại mụn phổ biến trong độ tuổi dậy thì như: Mụn trứng cá, mụn mủ, mụn bọc, mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn nang…hoặc một số loại mụn khác như mụn ẩn, mụn trứng cá đỏ, mụn cám, mụn sẩn… Nếu không biết cách làm sao để hết mụn tuổi dậy thì, rất có thể sẽ để lại sẹo xấu trên da, vết thâm, lỗ chân lông to…

Xem thêm: Khung giờ uống nước giảm mụn, thanh lọc cơ thể cho da sáng dáng xinh

4. Top 5 cách làm đẹp da mặt giúp bạn trẻ làm sao để hết mụn tuổi dậy thì đơn giản nhất

Việc xử lý mụn, làm sao để hết mụn tuổi dậy thì bằng cách nào còn tùy thuộc vào tình trạng mụn mà bạn đang mắc phải. Số lượng mụn, tình trạng sức khỏe làn da, cơ địa… Cách làm đẹp da mặt do mụn tuổi dậy thì gây ra cũng không thể chỉ sau 1 đêm là được. Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì bằng cách nào thì bạn phải thực sự kiên trì để có một làn da khỏe mạnh.

4.1. Rửa mặt và chăm sóc da đúng cách

Làm sạch da mặt là việc đầu tiên rất quan trọng trong cách làm đẹp da mặt làm sao để hết mụn tuổi dậy thì. Bởi nếu không làm sạch da mặt đúng cách, lỗ chân lông sẽ càng bị bít tắc, mụn càng mọc nhiều hơn. Vì vậy, bạn hãy làm sạch da mặt và thực hiện chăm sóc da bằng cách như sau:

Rửa mặt 2 lần mỗi ngày với sữa rửa mặt phù hợp để loại bỏ sạch bụi bẩn, dầu nhờn, vi khuẩn bám trên da.

Chọn sản phẩm sữa rửa mặt lành tính, có độ pH phù hợp với cơ địa làn da của bạn, nên ưu tiên chọn sản phẩm có thành phần thiên nhiên.

Tẩy tế bào chết cho da 1-2 lần/tuần giúp lỗ chân lông được thông thoáng, sạch sẽ.

4.2 Tuyệt đối không tự ý dùng tay nặn mụn

Cho dù không biết làm sao để hết mụn tuổi dậy thì bạn cũng không nên dùng tay nặn mụn vì việc làm này sẽ khiến cho tình trạng mụn càng nghiêm trọng hơn.

Việc dùng tay nặn mụn sẽ khiến vi khuẩn ở tay xâm nhập vào da và lây lan ra các vùng xung quanh, dẫn đến việc mụn mọc nhiều hơn. Bên cạnh đó, tự ý nặn mụn mà không lấy hết được nhân mụn ra hoặc nặn khí hư mụn còn sưng, viêm, có mủ thì sẽ khiến cho nốt mụn càng viêm nặng hơn.

4.3. Cách giảm mụn tuổi dậy thì bằng nghệ tươi

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, hoạt chất curcumin có trong nghệ tươi, có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Ngoài ra, trong nghệ tươi còn chứa vitamin C, E giúp làm mềm và trắng da hiệu quả.

Cách làm đẹp da mặt bằng nghệ tươi: Bạn cần chuẩn bị một củ nghệ, gọt sạch vỏ, xay nhuyễn rồi trộn thêm 2 thìa mật ong tạo thành hỗn hợp, sau đó bôi lên vùng da bị mụn và để trong 20 phút. Sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Xem thêm: Mụn sưng to và cứng ở cằm có nên nặn không và làm cách nào để mụn nhanh xẹp

4.4. Cách giảm mụn tuổi dậy thì bằng rau má

Rau má là loại thảo dược có vị hơi đắng, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Hạn chế sự hình thành mụn trên da. Bên cạnh đó, rau má còn có công dụng sát khuẩn, tiêu mủ, làm lành những tổn thương trên da do mụn tuổi dậy thì gây ra.

Với nguyên liệu chính là rau má, việc làm sao để hết mụn tuổi dậy thì của bạn sẽ trở nên rất đơn giản. Bạn chỉ cần dùng rau má, rửa sạch đem xay lấy nước uống hàng ngày.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả làm sạch mụn, bạn có thể sử dụng rau má giã nát rồi đắp lên vùng da bị mụn. Để trong khoảng 5 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Đây được cho là cách làm đẹp da mặt an toàn và hữu hiệu.

4.5. Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì bằng phương pháp xông hơi

Xông hơi là cách làm sạch da mụn tuổi dậy thì được nhiều người áp dụng và cho thấy phản hồi tốt. Việc xông hơi nóng sẽ giúp cho lỗ chân lông được giãn nở, loại bỏ sạch tạp chất bụi bẩn và dầu thừa trên da. Giúp cải thiện khả năng đàn hồi và tăng độ săn chắc cho làn da.

Cách làm đẹp da mặt bằng phương pháp xông hơi được thực hiện như sau:

Lấy 1 nắm lá tía tô đem rửa sạch rồi cho vào ấm đun sôi kỹ khoảng 5 phút. Sau đó đổ nước ra chậu nhỏ, chờ cho nguội bớt thì trùm khăn lên đầu rồi đưa gần lại chậu nước để xông hơi. Chờ cho đến khi nước nguội hẳn thì dùng nước và lá tía tô để rửa mặt.

Ngoài ra, còn có rất nhiều cách làm đẹp da mặt, làm sao để hết mụn tuổi dậy thì. Các bạn trẻ cần chú ý thay đổi thói quen sinh hoạt, đi ngủ sớm và thức dậy đúng giờ, tránh thức khuya, không nên ăn đồ cay nóng, không uống nước ngọt, đồ uống có ga. Giữ vệ sinh da mặt đúng cách, thoa kem chống nắng và bảo vệ da khi ra ngoài đường.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn trẻ biết được làm sao để hết mụn tuổi dậy thì và có cách làm đẹp da mặt an toàn, phù hợp để loại bỏ sạch mụn. Duy trì làn da khỏe mạnh, sạch mụn, mịn màng.

Xem thêm: Top 6 loại mụn cóc thường gặp và biện pháp phòng tránh

Nguồn tham khảo

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

vmcvietnam.org

Suy giảm thính lực ở người trẻ: Nguyên nhân & cách khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.