Da khô là như thế nào? Nguyên nhân và cách khắc phục

Lê Thanh Hiền 21/10/2022

Da khô là như thế nào? Đây là thắc mắc chung của phần lớn chị em phụ nữ khi tìm hiểu về làn da của mình. Được biết, đây là loại da rất dễ kích ứng và lão hóa đòi hỏi cần phải có một chế độ chăm sóc đặc biệt. Nếu bạn vẫn không biết làn da của mình có phải là da khô hay không thì hãy tham khảo ngay bài viết sau đây để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Giải đáp da khô là như thế nào?

da kho la nhu the nao

Da khô là một tình trạng lớp biểu bì của da bị thiếu nước khiến làn da ngày càng trở nên khô ráp và nứt nẻ. Thông thường, tình trạng da khô có thể xảy ra ở cả nam và nữ và ở hầu hết các lứa tuổi. Tuy nhiên, những người ở độ tuổi trung niên thường sẽ dễ bị hơn.
Hầu hết mọi người khi nhắc đến da khô người ta thường nghĩ đến vùng da mặt bị thiếu ẩm. Trên thực tế thì hầu hết các khu vực trên cơ thể như: bàn chân, bàn tay, cánh tay, bắp chân… đều có khả năng gặp phải tình trạng da bị khô.

>> Xem thêm: Các loại da mặt và cách nhận biết làn da mình thuộc loại da gì

Những biểu hiện của da khô là như thế nào?

da kho la nhu the nao

Để biết được chính xác mình có sở hữu làn da khô hay không thì bạn có thể dựa trên một số đặc điểm sau:

  • Sau khi đã rửa mặt xong bạn sẽ đợi một lúc để đợi cho da mặt khô hoàn toàn. Sau đó bạn sẽ tiến hành lấy giấy thấm dầu và thấm lên các vùng trên khuôn mặt. Trong trường hợp thấy không bị ướt và hoàn toàn khô ráo thì da của bạn là da khô.
  • Nếu bạn có làn da khô thì khi quan sát trên bề mặt bạn sẽ thấy bề mặt bị nứt nẻ và có những vảy nhỏ và những nếp nhăn li ti xuất hiện và gần như không thấy rõ lỗ chân lông.
  • Nếu khi sờ tay lên da bạn thấy cảm giác sần sùi thô ráp và sau khi rửa mặt bạn cảm thấy làn da của mình có vẻ căng tức thì rất có thể bạn đang sở hữu làn da khô.
  • Người có làn da khô sẽ thường xuyên cảm thấy châm chích trên da và da không được tươi tắn.

Tình trạng da khô thường sẽ không xuất hiện quanh năm mà nó thường sẽ tập trung vào những thời điểm nhất định như mùa đông. Ở những người khác nhau thì những dấu hiệu trên có thể cũng khác nhau bởi nó còn phụ thuộc vào một số yếu tố như: độ tuổi, giới tính, khu vực sinh sống, màu da,…

>> Xem thêm: Uống gì để đẹp da chống lão hóa?

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng da khô

Sau khi đã có thể hiểu phần nào về da khô là như thế nào thì chúng ta hãy cùng đến với nguyên nhân dẫn đến tình trạng này để có những cách làm đẹp da hiệu quả. Những người gặp phải tình trạng da khô có thể do cơ địa những tuyến bã nhờn trên da hoạt động yếu. Điều này khiến cho lượng dầu được tiết ra quá thấp không đủ để làm ẩm da.

Ngoài ra, còn có một vài nguyên nhân thứ phát khác tác động lên da khiến cho lượng nước nằm ở tầng biểu bì da giảm dần, khiến da ngày càng khô đi. Một số nguyên nhân mà chúng ta có thể kể đến đó là:

Do thời tiết

da kho la nhu the nao

Thời tiết cũng là một trong những yếu tố tác động đến tình trạng khô da. Như chúng ta có thể thấy, vào những ngày trời lạnh, nhiệt độ trong không khí giảm kéo theo độ ẩm giảm khiến cho làn da mất đi độ ẩm cần thiết. Chính vì lý do đó nên nó khiến cho làn da của chúng ta thêm khô hơn.

Tuổi tác

Khi tuổi càng lớn thì sự lão hóa trong cơ thể cũng đến càng nhanh. Lượng acid hyaluronic hay collagen có trong cơ thể giúp quy định độ ẩm và độ săn chắc của da cũng ngày càng mất dần đi. Chính điều này đã khiến cho da ngày càng trở nên mỏng và độ ẩm trong da cũng từ đó mà mất dần. Chính vì thế mà khi tuổi càng cao thì da sẽ trở nên khô hơn.

>> Xem thêm: Da mắt bị lão hóa – Nguyên nhân và cách chăm sóc

Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng

Việc sử dụng và lạm dụng những sản phẩm làm đẹp da kém chất lượng hoặc không đúng hướng dẫn sẽ khiến cho làn da của bạn ngày càng trở nên mỏng và yếu hơn. Mà một trong số đó là lạm dụng những loại kem tẩy tế bào chết vật lý và hóa học.

Trên đây là top 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng làn da bị khô. Ngoài ra, vẫn còn một số những nguyên nhân khác như: do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, bệnh lý về da, tác dụng phụ của thuốc,… cũng có thể khiến khô da.

>> Xem thêm: 7 nguyên nhân khiến da mặt sần sùi khô ráp?

Một số biện pháp giúp cải thiện làn da khô

da kho la nhu the nao

Sau đây là một vài những biện pháp hiệu quả giúp cải thiện tình trạng da khô cơ địa hoặc các nguyên nhân thứ phát gây ra mà bạn nên tham khảo. Cụ thể:

Cấp ẩm để cải thiện tình trạng da khô

Cấp ẩm chắc chắn sẽ là một biện pháp đầu tiên mà chúng ta không thể bỏ lỡ nếu như muốn cải thiện làn da khô của mình. Với cách này, bạn có thể sử dụng xịt khoáng, kem dưỡng ẩm, mặt nạ cấp ẩm,… Những sản phẩm này sẽ bổ sung độ ẩm tức thì trên bề mặt da và cấp ẩm từ ngoài vào trong giúp cho da bớt khô.

>> Xem thêm: Chăm sóc da mặt bị xỉn màu như thế nào để da không bị lên mụn?

Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày

Những loại tia có hại trong ánh nắng mặt trời như: UVA, UVB,… khiến cho tình trạng lão hóa trên da diễn ra nhanh hơn. Vì thế, để giảm thiểu tối đa tình trạng này thì cách hiệu quả nhất chúng ta cần thực hiện đó chính là bôi kem chống nắng mỗi ngày để tạo lên một lớp màng bảo vệ cho da trước sự xâm hại của ánh nắng mặt trời.

>> Xem thêm: Tại sao sáng ngủ dậy mặt nhiều dầu?

Uống đủ nước và ăn nhiều rau xanh

Ngoài việc giảm thiểu tình trạng da khô từ các yếu tố bên ngoài thì chúng ta cũng cần bổ sung từ bên trong để hiệu quả đạt được là tốt nhất. Việc uống đủ nước và ăn nhiều rau xanh giúp bổ sung đầy đủ khoáng chất cần thiết cho làn da luôn căng mọng và tràn đầy sức sống.

Kết luận

Với những nội dung được chia sẻ trên đây, chắc hẳn những thắc mắc của bạn về da khô là như thế nào? đã được giải đáp. Mong rằng, với những thông tin đó đã giúp bạn có thêm kiến thức trong việc chăm sóc da để duy trì một làn da tươi trẻ, căng bóng.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.