Nắm bắt: 5 dấu hiệu sắp khỏi sốt xuất huyết

Lê Thanh Hiền 28/03/2023

Sốt xuất huyết có quanh năm, tuy nhiên muỗi sinh vật gây ra sốt xuất huyết thường sinh sản nhiều vào mùa mưa. Đây là điều kiện tốt làm cho người mắc sốt xuất huyết ngày càng nhiều. Vậy dấu hiệu sắp khỏi sốt xuất huyết là gì? Làm thế nào để có thể tránh khỏi sốt xuất huyết. Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm nhé.

1. Sốt xuất huyết là gì? Có tự khỏi được không?

Để chăm sóc sức khỏe chủ động tốt nhất và nhận biết được dấu hiệu sắp khỏi sốt xuất huyết thì trước hết bạn phải hiểu sốt xuất huyết là gì? Sốt xuất huyết là tình trạng có thể gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn nếu bị muỗi vằn đốt.

dau hieu sap khoi sot xuat huyet
Sốt xuất huyết – Dengue

Tình trạng này thường xuất hiện vào mùa mưa khi không khí ẩm mốc ở những nơi có môi trường xung quanh mất vệ sinh, nhiều nước ao đọng. Đây là môi trường tốt nhất làm cho muỗi vằn dễ dàng sinh sản. Khi bạn bị sốt xuất huyết cơ thể bạn sẽ sốt cao trên 45,5 độ C. Ngoài ra, còn có một vài biểu hiện đi kèm như là nhức đầu, buồn nôn và nổi những nốt phát ban đỏ.

Khi bị sốt xuất huyết có tự khỏi được không thì câu trả lời ở đây là hoàn toàn có thể phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Nếu như bạn bị sốt ở mức độ trung bình và nhẹ, thêm vào đó được chăm sóc sức khỏe đúng cách thì có thể khỏi mà không cần đến gặp bác sĩ. Nhưng vẫn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, không nên quá chủ quan khi bị sốt xuất huyết vì rất có thể gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn sau này.

>> ĐỌC THÊM: Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết ở trẻ em mùa mưa

2. Dấu hiệu sắp khỏi sốt xuất huyết là gì?

Tùy vào cơ địa của từng người thì sốt xuất huyết cũng có khả năng phục hồi khác nhau. Trong vòng từ 3-14 ngày là khoảng thời gian sốt xuất huyết đang được ủ trong cơ thể bạn sau đó từ 4-7 ngày mới bùng phát. Nhưng cũng có những dấu hiệu giúp bạn có thể nhận ra là mình sắp khỏi sốt xuất huyết. Ví dụ như:

2.1. Cơ thể giảm bớt mệt mỏi

dau hieu sap khoi sot xuat huyet

Khi những cơn sốt cao đã qua đi, mặc dù không còn sốt nhưng bạn vẫn cảm thấy cơ thể mình mệt lả vì đã tiêu hao quá nhiều năng lượng trong quá trình bị sốt xuất huyết. Nhưng đây là khi bạn đã mắc được 7 ngày và đang trong giai đoạn nguy hiểm. Nhưng nếu như bạn cảm thấy cơ thể mình đỡ mệt mỏi hơn thì có thể bạn đang bước sang giai đoạn phục hồi và dần khỏe lại rồi đó.

2.2. Không xuất hiện những nốt phát ban mới

Những nốt sốt xuất huyết dưới da nổi lên trong quá trình bạn phát sốt và nó có thể kéo dài liên tục kèm theo ngứa. Nhưng sau một khoảng thời gian uống thuốc đúng liều và không còn thấy nốt phát ban nổi thêm nữa. Thì lúc đó, chính là dấu hiệu tốt thể hiện bạn đã dần khôi phục lại rồi đó.

2.3. Dấu hiệu sắp khỏi sốt xuất huyết: Đi ngoài nhiều hơn

Trong quá trình bị sốt xuất huyết, cơ thể bạn sẽ bị thiếu nước vô cùng nghiêm trọng. Nếu bạn để ý có thể thấy rằng, trong khoảng thời gian bị sốt xuất huyết thì bạn hầu như đi vệ sinh rất ít. Khi bạn cảm thấy tình trạng này dần được cải thiện thì cơ thể bạn đã không còn bị thiếu nước như trước nữa.

>> ĐỌC THÊM: Sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi?

2.4. Nốt sốt xuất huyết dần mờ đi và cải thiện trên xét nghiệm

dau hieu sap khoi sot xuat huyet

Dấu hiệu sắp khỏi sốt xuất huyết có thể dễ dàng nhận ra nhất đó chính là các nốt phát ban dần mờ đi. Lúc này, bạn có thể yên tâm rằng, bạn sắp khỏi sốt xuất huyết rồi đó.

Khi có sự cải thiện về chỉ số xét nghiệm tiểu cầu thì đây có thể là dấu hiệu cho bạn biết rằng bạn sắp khỏi sốt xuất huyết rồi đó.

Trên đây là 6 dấu hiệu sắp khỏi sốt xuất huyết mà bạn có thể tham khảo để có thể tự nhận biết xem bản thân mình hay người thân xung quanh mình bị sốt xuất huyết đã khỏi chưa. Bên cạnh đó, việc chăm sóc sức khỏe chủ động là một trong những yếu tố giúp bạn có thể cải thiện nhanh nhất sức khỏe của mình.

>> ĐỌC THÊM: Dấu hiệu tay chân miệng nhẹ, hãy nhận biết kịp thời để giúp đỡ con trẻ

2.5. Ăn ngon miệng hơn

Cảm giác ăn ngon miệng hơn sẽ dần trở lại khi bạn bước vào giai đoạn phục hồi. Vì khi đó, cơ thể bạn cần được bổ sung các dưỡng chất để có thể bù đắp lại những năng lượng đã mất đi khi cơ thể phải chống chọi lại với sốt xuất huyết. Vì thế khoảng thời gian này, bạn nên bổ sung đầy đủ vitamin cũng như khoáng chất để cơ thể dễ dàng tiếp thu và phục hồi lại như lúc ban đầu. Đây cũng là cách chăm sóc sức khỏe chủ động nhất và dễ thực hiện nhất mà bạn có thể áp dụng.

3. Cần tránh những gì để không bị tái phát

dau hieu sap khoi sot xuat huyet

Sốt xuất huyết có thể diễn biến rất nhanh và dẫn đến tình trạng nguy hiểm nếu như không được khắc phục kịp thời. Vì thế, bạn tuyệt đối không được chủ quan với sức khỏe và cần tránh mắc phải những sai lầm dưới đây để không bị tái phát nhé.

Khi tình trạng sốt kéo dài trong nhiều ngày và không đi khám, xét nghiệm. Việc này sẽ vô cùng nguy hiểm vì khi bị sốt xuất huyết có rất nhiều mức độ và nó có thể phát triển rất nhanh. Vì thế, nếu không được khắc phục đúng lúc thì sẽ để lại rất nhiều biến chứng nguy hiểm như là: xuất huyết nội tạng, tổn thương gan, thận…. thậm chí có thể dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng.

Nghĩ rằng ngưng sốt là đã khỏi, sự thật thì không phải vậy. Khi bạn hết sốt thì giai đoạn tiếp theo mới chính là giai đoạn nguy hiểm vì lúc này vi rút gây ra sốt xuất huyết sẽ làm lượng bạch cầu, tiểu cầu giảm đáng kể, máu bị cô đặc hơn.

Đã bị sốt xuất huyết thì sẽ không bị lại. Thực tế thì không phải vậy, vì loại virus gây ra sốt xuất huyết có rất nhiều loại khác nhau. Vì thế, sau mỗi lần bị sốt là bạn chỉ miễn dịch với một chủng của nó mà thôi. Tức là bạn có thể sẽ bị sốt xuất huyết lại mặc dù bạn đã bị sốt xuất huyết rồi. Thậm chí khi bạn bị lại thì có thể sẽ bị nặng hơn lần trước đó.

>> ĐỌC THÊM: Bấm huyệt tăng cường hệ miễn dịch: giải pháp bảo vệ sức khỏe hữu hiệu

Kết luận

Nếu như bạn có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ mình bị sốt xuất huyết thì hãy đến các cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ có chuyên môn thăm khám và khắc phục kịp thời. Còn nếu như bạn bị sốt xuất huyết mà có một trong 6 dấu hiệu sắp khỏi sốt xuất huyết ở trên thì bạn đừng nên quá lo lắng vì khi đó, bạn đã sắp khỏi rồi. Chăm sóc sức khỏe chủ động là một yếu tố vô cùng quan trọng. Vì thế cho nên, hãy quan tâm đến sức khỏe của mình nhiều lên nhé.

Nếu bạn thấy bài viết trên có ích cho bạn thì hãy chia sẻ cho những người xung quanh của mình cùng biết bạn nhé.

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.