Những món ăn làm tăng huyết áp, người huyết áp cao cần tránh

Lê Thanh Hiền 27/03/2023

Số lượng những người đang gặp phải vấn đề liên quan đến huyết áp cao đang không ngừng tăng lên theo thời gian. Để có thể kiểm soát được chỉ số huyết áp thì chế độ dinh dưỡng là một yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cùng Trung tâm VMC điểm qua những món ăn làm tăng huyết áp mà những người cao huyết áp không nên bỏ qua.

1. Đôi nét về sự liên hệ giữa huyết áp và chế độ dinh dưỡng

nhung mon an lam tang huyet ap

Cao huyết áp là tình trạng xảy ra khi áp lực máu tác động lên thành mạch cao hơn so với mức bình thường. Nếu như áp lực này tăng cao theo thời gian thì nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe khác.

Có nhiều nguyên nhân chính khiến cho huyết áp tăng cao, có thể là: do di truyền, lạm dụng các chất kích thích,… Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng này. Một chế độ ăn với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết sẽ giúp cho tim mạch có thể hoạt động tốt và góp phần vào việc điều hòa huyết áp ổn định. Tuy nhiên, nếu sử dụng những loại thực phẩm không phù hợp sẽ khiến chỉ số huyết áp bị tăng cao.

>> ĐỌC THÊM: Huyết áp phụ thuộc vào những yếu tố nào?

2. Top những món ăn làm tăng huyết áp bạn cần biết

Có thể thấy chế độ dinh dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng đối với những người đang gặp có mức huyết áp ở mức cao. Vì thế, nếu bạn cũng đang gặp phải tình trạng này thì hãy chú ý đến những món ăn làm tăng huyết áp sau để hạn chế sử dụng trong các bữa ăn của mình.

2.1. Những món ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo

nhung mon an lam tang huyet ap

Các món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ đặc biệt là mỡ động vật có chứa một lượng lớn cholesterol và chất béo bão hoà. Đây là những thành phần chính làm cho lượng mỡ trong máu tăng cao khiến rối loạn lipid và làm tăng huyết áp. Chính vì thế, nếu bạn đang gặp phải tình trạng huyết áp cao thì hãy hạn chế những món ăn này một cách tối đa.

>> ĐỌC THÊM: Huyết áp cao có uống được sâm không?

2.2. Các món ăn có nhiều muối

Món ăn chứa nhiều muối được xếp vào đầu danh sách những món ăn làm tăng huyết áp. Trong muối có chứa một lượng lớn Natri, khi bạn hấp thụ quá mức nó sẽ khiến cơ thể trữ nước để loại bỏ lượng muối thừa ra khỏi cơ thể. Lượng nước dư thừa được tích trữ trong cơ thể sẽ gây căng thẳng cho tim và máu khiến huyết áp tăng cao. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã đưa ra khuyến nghị về lượng Natri trong cơ thể không nên vượt quá 1500 miligam để tránh ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

>> ĐỌC THÊM: Tại sao ăn mặn lại tăng huyết áp?

2.3. Những món ăn làm tăng huyết áp: Thực phẩm chế biến sẵn

nhung mon an lam tang huyet ap

Việc thường xuyên sử dụng và lạm dụng vào các loại thực phẩm đã được chế biến sẵn cũng là nguyên nhân khiến cho huyết áp tăng cao. Bởi lẽ, các thực phẩm đã được chế biến sẵn thường sẽ được nhà sản xuất sử dụng hàm lượng muối cao hơn cùng với nhiều chất bảo quản để giúp sản phẩm có thể để được lâu hơn. Vì thế, việc sử sử dụng các loại thức ăn này liên tục sẽ không tốt cho sức khỏe đặc biệt đối với những người đang gặp phải các vấn đề về tim mạch, huyết áp.

2.4. Các món ăn được muối chua cũng gây tăng huyết áp

Hầu hết các loại thực phẩm để có thể bảo quản được trong một khoảng thời gian dài đều sẽ cần đến muối. Bên cạnh các loại thịt muối thì chúng ta còn thấy có các loại rau củ cũng được bảo quản bằng cách muối chua như dưa chua, kim chi. Với hàm lượng muối cao như vậy sẽ không tốt đối với những người có chỉ số huyết áp cao.

2.5. Các món ăn chứa nhiều đường

Những người đang gặp phải vấn đề về huyết áp cao cũng nên hạn chế sử dụng những món ăn chứa quá nhiều đường. Bởi thông thường, những thực phẩm chứa đường thường sẽ có một lượng calo rất cao. Khi lượng calo dư thừa quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, béo phì, huyết áp cao.

3. Những thực phẩm mà người huyết áp cao nên sử dụng

nhung mon an lam tang huyet ap

Như đã đề cập, dinh dưỡng có mối liên hệ mật thiết với chỉ số huyết áp. Ngoài việc chú ý đến những món ăn làm tăng huyết áp, thì việc lựa chọn những thực phẩm phù hợp để sử dụng là việc vô cùng cần thiết để cải thiện các vấn đề liên quan đến sức khỏe chứ không chỉ có huyết áp cao. Sau đây là một số đồ ăn mà bạn có thể tham khảo sử dụng trong thực đơn của mình để giúp cải thiện chỉ số huyết áp:

  • Các trái cây có múi: Đây là những trái cây phổ biến ở Việt Nam mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở bất cứ khu chợ nào như: bưởi, quýt, cam… Trong thành phần của các loại quả này có chứa hàm lượng vitamin C cao giúp làm hạn chế những nguy cơ gây tăng huyết áp.
  • Các loại rau có lá xanh: Thông thường những loại rau có lá xanh như: bông cải xanh, xà lách, rau diếp,… đều có chứa hàm lượng kali lớn. Khi bổ sung những loại thực phẩm này vào khẩu phần ăn sẽ giúp trung hòa lượng natri trong cơ thể thông qua đường nước tiểu. Điều này sẽ góp phần trong việc làm hạ huyết áp.
  • Các loại cá béo hoặc cá hồi: Cá là một trong những loại thực phẩm giàu protein mà những người huyết áp cao nên bổ sung vào khẩu phần ăn của mình. Các chất dinh dưỡng trong các loại cá béo như: cá hồi, cá thu,… có khả năng làm giảm nồng độ mỡ xấu và hạ huyết áp hiệu quả.

>> ĐỌC THÊM: Bấm huyệt giảm huyết áp: bỏ túi ngay 7 huyệt đạo quan trọng này

Kết luận

Bài viết trên đây Trung tâm VMC đã giúp bạn biết về những món ăn làm tăng huyết áp. Mong rằng qua đây bạn sẽ có thêm kiến thức liên quan đến chủ đề huyết áp cao nên làm gì? Ngoài chế độ dinh dưỡng bạn hãy kết hợp thêm một số bài tập thể dục nhẹ nhàng để tăng hiệu quả trong việc điều hòa huyết áp.
Tham khảo: docosan.com, medlatec.vn, vinmec.com

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.