Cách phát hiện sớm dấu hiệu trẻ tự kỷ dưới 6 tháng

Lê Thanh Hiền 20/02/2023

Hiện nay, tình trạng trẻ nhỏ bị tự kỷ ngày càng trở nên phổ biến khiến cho các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng. Do đó, nhận biết sớm các dấu hiệu trẻ tự kỷ dưới 6 tháng và nguyên nhân gây tự kỷ sẽ giúp cha mẹ có biện pháp hỗ trợ bé tốt hơn.

1. Tự kỷ ở trẻ nhỏ là gì?

dau hieu tre tu ky duoi 6 thang
Dấu hiệu trẻ tự kỷ dưới 6 tháng

Tự kỷ ở trẻ nhỏ (rối loạn phổ tự kỷ) là một thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng rối loạn phát triển thần kinh, gây ảnh hưởng lớn đến trẻ nhỏ theo hai cách:

  • Thứ nhất: Trẻ khó giao tiếp và hòa nhập với những người xung quanh.
  • Thứ hai: Trẻ có những hành động lặp lặp lại nhiều lần, và hạn chế sở thích riêng biệt.

Thông thường, những trẻ sinh ra mắc chứng tự kỷ thường không được chú ý hay phát hiện sớm, cho đến khi trẻ bắt đầu gặp khó khăn trong việc tương tác với môi trường xung quanh.

Trẻ tự kỷ có thể có nhiều triệu chứng và hành vi khác nhau. Do đó, tự kỷ được coi là một “phổ” thay vì chỉ là một tình trạng. Các số liệu nghiên cứu và thống kê đã chỉ ra rằng, trung bình cứ 59 trẻ nhỏ thì có 1 trẻ được chẩn đoán bị mắc chứng tự kỷ. Tỷ lệ tự kỷ ở bé trai cao gấp 4 lần so với bé gái. Do đó, việc phát hiện sớm các dấu hiệu trẻ tự kỷ dưới 6 tháng tuổi là cách tốt nhất để ba mẹ có biện pháp hỗ trợ, chăm sóc giúp bé phát triển khỏe mạnh bình thường.

>> ĐỌC THÊM: Bé bị rối loạn phát triển ngôn ngữ và những cách can thiệp kịp thời

2. Các nguyên nhân dẫn đến chứng tự kỷ ở trẻ là gì?

dau hieu tre tu ky duoi 6 thang
Nguyên nhân dẫn đến chứng tự kỷ ở trẻ?

Trước tình trạng gia tăng tỷ lệ trẻ tự kỷ hàng năm tại nhiều nước trên thế giới, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chứng rối loạn phổ tự kỷ có xu hướng xảy ra nhiều hơn trong gia đình. Những thay đổi trong một số gen nhất định có ảnh hưởng đến việc tăng nguy cơ mắc chứng tự kỷ ở trẻ khi sinh ra.
Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng chỉ ra một số yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ bị chứng tự kỷ ở trẻ hoặc làm cho chứng tự kỷ của trẻ trở nên trầm trọng hơn. Trong đó, phải kể đến đó là:

  • Sự thiếu hụt dinh dưỡng trong quá trình mang thai
  • Bố mẹ sinh con khi tuổi tác đã cao, quá tuổi sinh sản cho phép.
  • Khi mang thai, người mẹ thường xuyên lo lắng, căng thẳng, stress, thậm chí phải dùng đến thuốc chống trầm cảm.
  • Di chứng sau sinh như trẻ sinh non (thiếu tháng), trẻ sinh ra nhẹ cân (thiếu cân)

Lưu ý rằng: mỗi trẻ có thể phát triển chứng tự kỷ vì một hoặc nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, việc tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu trẻ tự kỷ dưới 6 tháng ngay từ sớm sẽ giúp ba mẹ biết cách hỗ trợ con, áp dụng phương pháp giáo dục đặc biệt là gì cho phù hợp để bé có thể phát triển bình thường về thể chất và tinh thần.

>> ĐỌC THÊM: Những điều cần biết về chứng rối loạn phát triển lan tỏa

3. Các dấu hiệu trẻ tự kỷ dưới 6 tháng dễ dàng nhận biết

dau hieu tre tu ky duoi 6 thang
Dấu hiệu trẻ tự kỷ dưới 6 tháng

Các chuyên gia nghiên cứu về tâm lý và chứng rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ nhỏ cho biết, chứng tự kỷ ở trẻ có thể đến sớm ngay từ giai đoạn sơ sinh. Cha mẹ cần nắm rõ những dấu hiệu trẻ tự kỷ dưới 6 tháng để có thể kịp thời phát hiện và can thiệp sớm nhằm đạt được tỷ lệ thành công cao nhất.

Trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi chưa có khả năng diễn tả cảm xúc và ý tưởng rõ ràng, nhưng vẫn có một số dấu hiệu có thể giúp phát hiện nếu trẻ có vấn đề tâm lý hoặc tâm trạng không tốt.

Một số dấu hiệu trẻ tự kỷ dưới 6 tháng cha mẹ có thể dễ dàng nhận biết là:

  • Trẻ không cười hoặc có vẻ không hài lòng khi người khác cười với mình, không thể hiện cảm xúc
  • Trẻ không thích chạm vào mặt hoặc tay của người khác khi được dựa vào, không đưa tay lên miệng.
  • Trẻ không muốn được chăm sóc hoặc cảm thấy không an toàn khi được đặt xuống hoặc đưa cho người khác bế bồng, không thể ngẩng đầu lên khi nằm úp sấp.
  • Không phát ra các âm thanh i…i..a..a
  • Trẻ có thể gần như không cần sự chăm sóc gần gũi, tình cảm của người khác

Nếu bạn nghi ngờ rằng bé của bạn có thể bị tự kỷ, hãy liên hệ với chuyên gia sức khỏe tâm lý, tâm thần để được tư vấn, hỗ trợ và có những phương pháp giáo dục đặc biệt phù hợp.

>> ĐỌC THÊM: Trẻ tự kỷ có nói được không?

4. Cha mẹ nên làm gì khi phát hiện dấu hiệu trẻ tự kỷ dưới 6 tháng?

dau hieu tre tu ky duoi 6 thang
Giáo dục đặc biệt là gì?

Nuôi dạy một đứa trẻ bị mắc chứng tự kỷ là một thách thức và áp lực rất lớn đối với hầu hết các bậc phụ huynh. Trẻ tự kỷ có nhu cầu học tập khác so với trẻ bình thường và cần thêm sự hỗ trợ, hướng dẫn kỹ càng, tỉ mỉ, kiên nhẫn hơn. Để hiểu rõ hơn về nhu cầu học tập của trẻ tự kỷ và cách làm việc với trẻ tự kỷ, cha mẹ cần hiểu giáo dục đặc biệt là gì sau đó dành thời gian để gần gũi và hiểu trẻ cần những gì để học cách hỗ trợ trẻ một cách tốt nhất.

Một số lời khuyên cho các bậc phụ huynh có con mắc bệnh tự kỷ:

  • Đưa ra chỉ dẫn cho trẻ về những thông tin chi tiết và chia nhỏ các bước thực hiện, đồng thời cho trẻ có thời gian để xử lý thông tin và giải thích rõ cho trẻ khi cần thiết.
  • Giao tiếp với trẻ bằng ngôn ngữ đơn giản, ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu, tránh sử dụng ngôn ngữ mơ hồ và trừu tượng.
  • Loại bỏ các yếu tố căng thẳng, không nên nói to hay quát mắng khiến trẻ tự ti, sợ hãi mà phải khiến trẻ cảm thấy được an toàn khi ở gần ba mẹ.

Kết luận

Trên đây là những thông tin chia sẻ về dấu hiệu trẻ tự kỷ dưới 6 tháng tuổi và giáo dục đặc biệt là gì, giúp các ba mẹ có thể phát hiện sớm những biểu hiện bất thường của con để có biện pháp can thiệp kịp thời, hỗ trợ con trẻ phát triển khỏe mạnh và toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

Nguồn tham khảo: fitobimbi.vn, vinmec.com, hongngochospital.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.