Mỡ máu cao nên kiêng gì, ăn gì để phòng ngừa rủi ro?

Lê Thanh Hiền 20/02/2023

Nghiên cứu năm 2021 cho thấy, lối sống và di truyền của một người có thể khiến cơ thể sản xuất quá nhiều cholesterol. Khi mỡ máu tích tụ trong động mạch, nó có thể cản trở lưu lượng máu, dẫn đến vấn đề tim mạch vành hoặc đột quỵ. Vậy khi bị mỡ máu cao nên kiêng gì và ăn gì để phòng ngừa rủi ro về sức khỏe?

1. Mỡ máu cao nên kiêng gì để tốt cho sức khỏe?

Thống kê từ đại học Harvard, hơn 90 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ có lượng cholesterol cao — có nghĩa là mức độ của các chất béo trong máu này vượt quá 200 miligam trên mỗi decilit (200 mg/dL).
Vậy mỡ máu cao nên kiêng gì trong chế độ ăn: thịt đỏ, đồ chiên rán và đồ nướng được cho là những loại thực phẩm làm tăng nồng độ cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), loại kết dính tích tụ trong thành động mạch. Dưới đây là 4 loại thực phẩm bạn nên tránh nếu bị mỡ máu cao:

mo mau cao nen kieng an gi
Mỡ máu cao nên kiêng gì

1.1. Thịt đỏ

Thịt bò, thịt lợn và thịt cừu thường có nhiều chất béo bão hòa. Những thực phẩm như như hamburger, sườn, sườn lợn và thịt nướng có nhiều chất béo nhất. Bạn không cần phải tránh thịt hoàn toàn, có thể duy trì sử dụng thỉnh thoảng. Tốt hơn hết, hãy thay thế thịt bằng các loại protein ít chất béo bão hòa và cholesterol, chẳng hạn như thịt gà hoặc ức gà tây không da, cá và đậu.

1.2. Các loại bánh nướng

Mỡ máu cao nên kiêng gì? Bánh quy, bánh ngọt cũng là loại thực phẩm bạn cần lưu ý. Hai loại bánh này thường được làm với một lượng lớn bơ và chất béo, khiến chúng có hàm lượng cholesterol cao. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm được chế biến theo cách nướng cũng được xem là không tốt cho người bị mỡ máu cao.

1.3. Mỡ máu cao nên kiêng gì: Thực phẩm chiên

mo mau cao nen kieng an gi
Mỡ máu cao nên kiêng gì

Thực phẩm đã ngâm trong nồi chiên ngập dầu, như cánh gà, que phô mai,… được xem là thực phẩm không có lợi cho người mỡ máu. Cách thức chế biến chiên làm tăng mật độ năng lượng, hoặc lượng calo của thực phẩm. Nếu bạn thích độ giòn của đồ chiên, hãy sử dụng nồi chiên không dầu và dùng một ít dầu ô liu để làm tăng hương vị của món ăn.

>> ĐỌC THÊM: Chỉ số mỡ máu bình thường là ở mức bao nhiêu?

1.4. Thịt đã qua chế biến

Xúc xích và thịt xông khói, bacon, jambon, sử dụng những loại thịt đỏ béo nhất, do đó chúng sẽ xu hướng chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa. Thịt xông khói và xúc xích làm từ gà tây hoặc thịt gà có vẻ tốt cho sức khỏe hơn và chúng có hàm lượng cholesterol thấp hơn một chút so với các phiên bản thịt đỏ.

>> ĐỌC THÊM: Cách giảm mỡ máu tại nhà hiệu quả qua chế độ ăn 5 NÊN 1 TRÁNH

2. Mỡ máu cao nên ăn gì?

mo mau cao nen kieng an gi
Mỡ máu cao nên kiêng gì

Nếu bạn đang băn khoăn về một chế độ ăn giúp cải thiện chỉ số mỡ máu, hãy tham khảo ngay những loại thực phẩm dưới đây:

2.1. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ bão hòa, có thể làm giảm hấp thu và hạ cholesterol và lipid máu. Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt có ít chất béo, có thể giúp bạn cảm thấy no và không thèm ăn vặt. Ngũ cốc nguyên hạt nên được ăn ít nhất một lần một ngày thay cho thức ăn béo.

2.2. Dầu ô liu

Dầu ô liu chứa ít chất béo trung tính và được dùng để thay thế chất béo bão hòa, giúp giảm lượng cholesterol xấu và duy trì lượng cholesterol tốt trong cơ thể. Nhưng do hàm lượng calo cao, không nên sử dụng quá hai thìa dầu ô liu mỗi ngày.

>> ĐỌC THÊM: Uống nước chanh giảm mỡ máu có hiệu quả không?

2.3. Súp lơ xanh tốt cho người mỡ máu cao

mo mau cao nen kieng an gi
Mỡ máu cao nên kiêng gì

Súp lơ trắng là thực phẩm giàu chất xơ, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là flavonoid. Đây là hoạt chất giúp đào thải cholesterol ra khỏi thành mạch máu và hạ lipid máu hiệu quả. Ngoài ra, súp lơ trắng có thể ngăn ngừa sự kết tập tiểu cầu và giảm nguy cơ mắc tim mạch. Để phát huy hết tác dụng của súp lơ, mỗi ngày bạn nên ăn khoảng 500g súp lơ đã nấu chín.

2.4. Bổ sung mướp đắng

Mướp đắng giàu vitamin B1, vitamin C và khoáng chất, là thực phẩm có tác dụng hạ mỡ máu, tăng cường sức đề kháng. Mướp đắng cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu bằng cách kích thích tiết insulin. Mặc dù mướp đắng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng chỉ nên giới hạn ở hai quả mướp đắng mỗi khẩu phần hoặc bốn khẩu phần mỗi tuần.

Lời kết

Đối với những người gặp vấn đề về Cholesterol, nên list ra thông tin kỹ lưỡng về mỡ máu cao nên kiêng gì, ăn gì. Từ đó, thiết lập kế hoạch giảm mỡ máu hiệu quả và phòng ngừa rủi ro tối ưu.

Nguồn tham khảo: cardiosmart.org, medicalnewstoday.com, health.harvard.edu

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.