Đau mỏi cổ do thói quen tư thế dùng điện thoại và máy tính sai

VMC-Admin 27/09/2021

Bạn đã bao giờ cảm thấy đau mỏi cổ vai gáy sau một thời gian sử dụng máy tính hay điện thoại chưa? Bạn có biết rằng giữa tư thế làm việc của bạn với các vấn đề về đau mỏi cổ vai gáy có mối liên quan mật thiết với nhau. Việc chúng ta duy trì tư thế sai của cổ và đầu kéo dài có thể gây ra các vấn đề về mỏi cổ, đau cổ, đau vai gáy… 

Sự khác biệt giữa tư thế sai và tư thế đúng của đầu

Tư thế sai, cúi đầu về phía trước có thể dẫn đến các vấn đề đau mỏi cổ vai gáy

Tư thế đúng của đầu chúng ta là khi tai ở vị trí thẳng ngay trên vai, ngực mở ra và vai được đẩy ra sau. Vị trí trung tính này được gọi là tư thế đầu bình thường. Khi đó áp lực lên cổ của chúng ta được giảm thiểu do trọng lượng của đầu được cân bằng một cách tự nhiên trên cột sống cổ.

Khi ta thực hiện tư thế sai như cúi đầu trong thời gian dài có thể dẫn đến một số vấn đề về đau mỏi cổ vai gáy. Việc phạm phải tư thế sai này thường gặp ở rất nhiều người, cũng bởi những hoạt động vô ý như cúi đầu xem điện thoại kéo dài hay làm việc với máy tính được đặt không đúng cách, ngồi học sai tư thế…

Xem thêm:

Cúi đầu thời gian dài gây đau mỏi cổ vai gáy như thế nào?

Nghiêng đầu về phía trước kéo dài gây ra các vấn đề đau mỏi cổ vai gáy nghiêm trọng

Khi bạn duy trì tư thế sai trong thời gian dài sẽ dẫn đến những hậu quả như: 

Tăng căng thẳng cho vùng cột sống cổ: Mỗi khi bạn cúi đầu, cột sống cổ phải chịu đựng khối lượng ngày càng tăng. Theo tính toán, cứ mỗi inch mà đầu vươn về phía trước ở tư thế xấu, sẽ có thêm một trọng lượng khoảng 10 pound đè lên cột sống cổ. Vì vậy, nếu đầu của bạn nặng từ 10 đến 12 pound, khi đó chỉ cần tư thế đầu vươn về phía trước 1 hoặc 2 inch thì đã có thể khiến cho vùng cột sống cổ phải chịu trọng tải thêm gấp hai hoặc ba lần 

Giảm khả năng vận động và huyết áp không ổn định: Việc cúi đầu trong thời gian dài có thể khiến cho vùng cơ quanh cột sống cổ rơi vào tình trạng co cứng vì các đốt sống phải vươn quá xa về phía trước, giảm khả năng vận động. Sự thay đổi đường cong của cột sống cổ này làm cho tủy sống và các rễ thần kinh gần đó bị kéo căng ra. Đồng thời mạch máu bị chèn ép lâu ngày dẫn đến áp lực trong thành mạch tăng nhưng máu vẫn không lên não đủ.

Cơ bắp quá tải. Một số cơ ở cổ và lưng trên phải liên tục hoạt động quá sức để chống cự lại với lực kéo của trọng lực dồn về phía trước. Do đó, các cơ trở nên dễ bị căng thẳng và co cứng hơn.

Lưng trên gù. Tư thế cúi đầu thường đi kèm với tình trạng lồng ngực bị bó lại, vai gù về phía sau. Điều này không những làm biến dạng tư thế vai mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng hô hấp của chúng ta 

Nếu bạn duy trì tư thế sai đó trong thời gian càng lâu thì càng tăng khả năng bị đau cổ, cứng cổ và các triệu chứng khác như đau mỏi vai, gáy. 

Xem thêm: 9 động tác đơn giản giúp giảm đau thắt lưng, đau nhức vùng cột sống tại nhà

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn không giải quyết chứng đau mỏi cổ vai gáy kịp thời

Đau mỏi cổ vai gáy kéo dài mà không được điều trị sẽ gây biến chứng, lan sang các vùng khác

Theo thời gian, tư thế cúi đầu có thể gây căng thẳng lên vùng cột sống cổ của chúng ta với mức độ tăng dần cũng như ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận. Một số ảnh hưởng xấu của việc thường xuyên cúi đầu trong thời gian dài như:

  • Mất sự cân bằng của cơ: Một số cơ ở cổ, lưng trên, vai và ngực có thể bị ngắn và căng, trong khi những cơ khác có thể trở nên dài và yếu.
  • Tăng nguy cơ thoái hóa cột sống: Sự gia tăng áp lực lên đĩa đệm, khớp và đốt sống cổ có thể làm tăng nguy cơ làm trầm trọng thêm các vấn đề cột sống, điển hình như bệnh thoái hóa, thoát vị đĩa đệm và viêm khớp
  • Giảm khả năng vận động: Sự gia tăng sự co cứng của cơ và ảnh hưởng đến khớp khiến các chuyển động của cổ bị hạn chế.
  • Tư thế sai có thể gây ra các vấn đề như đau đầu, đau hàm, giảm khả năng hô hấp và thay đổi cân bằng cấu trúc của cơ thể. Chúng có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của bạn, khiến bạn khó khăn trong vận động và làm việc. 

Xem thêm: Cảnh giác trước hiện tượng thoái hóa đốt sống cổ ở dân văn phòng

Đánh bay vẹo cổ cấp, thoái hóa cột sống chỉ với một huyệt vị

Cách giải quyết chứng đau mỏi cổ vai gáy

Cách điều trị giúp giảm đau mỏi cổ vai gáy

 Có nhiều cách giúp bạn giảm đau mỏi cổ vai gáy như:

  • Chườm nóng/ lạnh, nghỉ ngơi hay thực hiện các động tác giãn cơ nhẹ nhàng sẽ giúp cải thiện tình trạng co cứng. Bên cạnh đó, chúng ta hãy cố gắng điều chỉnh tư thế đầu và cổ của mình sao cho nó được thoải mái, thư giãn và cân bằng nhất
  • Thuốc: Trong một số trường hợp quá khả năng chịu đau của bạn thì có thể sử dụng thuốc để giảm các cơn đau cổ vai gáy tạm thời.
  • Châm cứu: Đây là một trong những phương pháp được đánh giá cao trong việc trị liệu và phục hồi đau mỏi cổ vai gáy. Tuy nhiên bạn nên đến các cơ sở uy tín để những bác sĩ có chuyên môn thực hiện châm cứu cho mình.
  • Liệu pháp xoa bóp bấm huyệt: Mát-xa có thể làm dịu cảm giác căng cơ và co thắt, giảm đau và thúc đẩy sự thư giãn. Phương pháp này vừa có tính an toàn cao, hiệu quả cao và được rất nhiều người ưa chuộng. Một số người có thể thích tự mát-xa hoặc được người khác mát-xa cho. Những khóa học như Thư giãn và phục hồi cổ vai gáy sẽ là giải pháp hữu ích cho bạn ngay lúc này. 

Thông qua khóa học, chuyên gia cố vấn của Trung tâm VMC sẽ giúp bạn hiểu rõ các nguyên nhân cơ bản dẫn đến mỏi cổ, đau cổ, đau vai gáy, những tác hại của những thói quen tưởng chừng như vô hại hằng ngày mà nhiều người mắc phải. Bạn cũng sẽ được thực hành nhiều kỹ năng như tự mát-xa, tác động huyệt vị kinh lạc, giúp khơi thông dòng tuần hoàn trong cơ thể và giảm đau mỏi cổ vai gáy theo phương pháp Y học cổ truyền của các bậc thầy phương Đông từ xa xưa.  Bên cạnh đó, chuyên gia cũng chia sẻ những kỹ thuật giúp thư giãn vùng vai gáy thông qua tác động lên đôi bàn tay kết hợp với các bài tự luyện tập tăng cường sự dẻo dai cho vùng cột sống cổ. Và cuối cùng, chuyên gia sẽ hướng dẫn bạn những bước cơ bản để tự chăm sóc cho người thân, bạn bè mỗi khi họ mỏi cổ, đau cổ hay đau vai gáy.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.