3 cách xây dựng các kết nối xã hội giúp rèn luyện trí não

VMC-Admin 28/09/2021

Rèn luyện trí não là một cách giúp bạn có tinh thần khỏe mạnh và tư duy tuyệt vời để tận hưởng cuộc sống. Vậy nên hãy theo dõi ngay 3 cách xây dựng kết nối xã hội để giúp trí não khỏe mạnh ngay dưới đây.

Rèn luyện trí não là gì? Tại sao nó lại là vấn đề quan trọng trong xã hội ngày nay?

rèn luyện trí não

Rèn luyện trí não hiểu đơn giản là cách tăng cường những kỹ năng nhận thức của não bộ. Nó được thực hiện bằng cách cải thiện các kết nối thần kinh trong não. Từ đó, não của bạn có thể nắm bắt và xử lý thông tin tốt hơn. Việc luyện tập những bài tập tinh thần, trò chơi,…được biết đến như một cách giúp trí não khỏe mạnh hơn. 

rèn luyện trí não

Hiện nay, ước tính có tới 50 triệu người đang sống chung với chứng sa sút trí tuệ trên toàn thế giới. Gần 10 triệu người mắc mới xảy ra hàng năm. Điều này thực sự là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng. WHO ước tính dân số trên 60 tuổi sẽ tăng lên gấp đôi vào năm 2050 – khoảng 2 tỷ người. Họ là đối tượng dễ mắc các vấn đề về suy giảm trí nhớ, nhận thức,…Trong những năm tiếp theo, sức khỏe tâm thần toàn cầu đang thực sự bị đe dọa. Nó không chỉ tác động đến người mắc bệnh mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến gia đình, xã hội. Điều này cũng là nguyên nhân tạo nên gánh nặng kinh tế ở nhiều nước. 

Tại Việt Nam là nơi có tỷ lệ dân số bước vào thời kỳ già hóa nhanh. Số lượng người già mắc các chứng bệnh về sa sút trí tuệ ngày càng tăng cao. Trong khi chi phí để điều trị và chăm sóc một bệnh nhân như vậy là rất lớn. Bởi vậy, ta càng nhận thấy vai trò quan trọng của việc chăm sóc trí não khỏe mạnh

Kết nối xã hội tham gia vào việc rèn luyện trí não như thế nào?

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng kết nối xã hội mạnh mẽ là rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ. Giao tiếp xã hội có thể kích thích sự chú ý và trí nhớ. Đồng thời giúp củng cố mạng lưới thần kinh. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người giao tiếp xã hội mạnh mẽ là những người có trí nhớ tốt hơn. Họ cũng sẽ ít bị suy giảm nhận thức hơn những người dành phần lớn thời gian ở một mình. 

kết nối xã hội

Trong một cuộc nghiên cứu với 12.000 người tham gia, chỉ ra rằng: “Những người cô đơn có nguy cơ mất trí nhớ lên tới 40%.” Điều này đã thật sự khẳng định vai trò của giao tiếp xã hội đối với sức khỏe trí não. Vì chính cách chúng ta giao tiếp với nhau sẽ giúp bộ não hoạt động liên tục và tốt hơn. Vậy nên nếu đang bị mất kết nối với mọi người, hãy tìm cách để trò chuyện lại với họ. 

Xem thêm:

3 cách để xây dựng kết nối xã hội giúp trí não khỏe mạnh 

Khi chúng ta già đi, khó có thể duy trì kết nối cùng với nhau. Tình bạn có thể trôi đi theo năm tháng. Con cháu cũng có cuộc sống và gia đình riêng. Đại dịch Covid càng khiến cho việc gặp gỡ trực tiếp mọi người trở nên khó khăn hơn. Vậy làm thế nào bạn có thể tham gia kết nối để rèn luyện trí não?

Khơi gợi lại những mối quan hệ cũ là cách giúp rèn luyện trí não hiệu quả

khơi lại mối quan hệ cũ

Kết nối lại với những người bạn tốt của mình là chuyện mà nhiều người vẫn đang làm hàng ngày. Đó cách giúp bạn luyện tập trí não khỏe mạnh đơn giản mà hiệu quả. Những người bạn cũ tuyệt vời sẽ có nhiều thứ để trò chuyện và giúp tâm trạng vui vẻ hơn. Một cách dễ dàng để trò chuyện lại với họ đó là sử dụng mạng xã hội. Tất nhiên là khi đại dịch kết thúc, bạn cũng có thể gặp họ và ôn lại những kỉ niệm của mình. 

Loại bỏ những mối quan hệ độc hại trong các kết nối của bạn

loại bỏ mối quan hệ độc hại

Không phải mối quan hệ nào cũng được xem là bình đẳng. Những mối quan hệ căng thẳng thực sự có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra sự liên kết giữa những quan hệ căng thẳng với các vấn đề sức khỏe thể chất, tinh thần. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên dành thời gian cho mối quan hệ giúp thư giãn và thỏa mãn. Thay vì cố gắng mở rộng kết nối xã hội của mình bằng những mối quan hệ mệt mỏi.

Xem xét cách thức phù hợp giúp bạn kết nối với mọi người 

rèn luyện trí não

Trong thời gian giãn cách xã hội vì Covid-19, thật khó để bạn có thể gặp mặt mọi người. Nhưng không vì vậy mà bạn thiếu đi cách kết nối với gia đình và bạn bè. Hiện nay, có rất nhiều thiết bị công nghệ có thể sử dụng để giao tiếp với mọi người. Tất nhiên là nó không mang lại sự tiện lợi như khi trò chuyện trực tiếp. Nhưng nó là một sự thay thế tuyệt vời khi với chi phí thấp và an toàn. Đây cũng là cách bạn có thể rèn luyện trí não của mình trong vô thức một cách tuyệt vời. 

Những mối quan hệ, trải nghiệm cũ hay mới đều là cách mà bạn kết nối xã hội với mọi người. Càng nhiều năng lượng và giao tiếp lành mạnh thì càng tốt cho việc rèn luyện trí não. Vậy nên hãy bắt đầu ngay những mối quan hệ chất lượng để cải thiện sức khỏe của bạn.

Bạn có thể đón đọc thêm những bài viết về sức khỏe tại đây hoặc tham gia các khóa học về sức khỏe của VMC khi liên hệ Hotline: 0966.000.643.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.