Tập Yoga gác chân lên tường bị tê chân có sao không?

Lê Thanh Hiền 16/11/2022

Gác chân lên tường là một bài tập Yoga đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, dẫu vậy khi thực hiện không đúng cách, tư thế này có thể dẫn đến tình trạng tê chân gây đau, khó chịu. Vậy tập Yoga gác chân lên tường bị tê chân có sao không? Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng khó chịu này?

Tư thế Yoga gác chân lên tường có lợi ích gì cho sức khỏe?

gac chan len tuong bi te chan co sao khong

Gác chân lên tường (còn được gọi là Viparita Karani) là một tư thế trong thực hành yoga phục hồi. Tư thế dễ hiểu này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và không cần khởi động hay chuẩn bị cho người tập.
Với tư thế này, người tập chỉ cần nằm ngửa, hông sát tường, chân duỗi thẳng. Nếu cảm thấy không thoải mái, có thể sử dụng thêm miếng đệm lót dưới lưng dưới, đắp chăn và quấn dây đai quanh đùi.

  • Thư giãn tâm trí: Gác chân lên tường là cách đơn giản giúp xoa dịu thần kinh và giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Tư thế này giúp giảm lo lắng, căng thẳng và khôi phục lại sự cân bằng trong tâm trí.
  • Cải thiện chất lượng làn da: Đặt chân dựa vào tường đúng cách sẽ giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng nhiệt độ cơ thể, thúc đẩy bài tiết mồ hôi, mở lỗ chân lông, thúc đẩy quá trình thải các chất độc hại.
  • Hỗ trợ lưu thông tuần hoàn máu: giúp giảm sưng phù ở chân và bàn chân và đảo ngược tác động của trọng lực lên phần dưới cơ thể. Điều này có tác dụng tích cực đối với những người bị huyết áp thấp và những người phải đứng trong thời gian dài.
  • Giúp ngủ ngon: Kết hợp tư thế này với nhịp thở có kiểm soát có thể giúp ổn định quá trình trao đổi chất. Nhịp tim sẽ chậm lại và cơ thể dễ dàng vào trạng thái thư giãn.

Tuy nhiên, thực hiện không đúng cách cũng có thể dẫn đến những vấn đề mà điển hình trong đó là tê chân.

>> XEM THÊM: Tập yoga 1 tiếng tiêu hao bao nhiêu calo

Gác chân lên tường bị tê chân có phải là triệu chứng nguy hiểm?

gac chan len tuong bi te chan co sao khong

Tê chân khi tập bài Yoga gác chân lên tường không phải là vấn đề quá lớn. khi thực hiện động tác này, lưu lượng máu trong cơ thể sẽ tăng. Lúc này các cơ “căng ra” để thích ứng với quá trình vận động. Mặc dù những thứ này giúp phát triển cơ bắp và sức bền, chúng cũng có thể gây áp lực lên dây thần kinh và tĩnh mạch, khiến chân bạn ngứa ran và tê bì sau một thời gian thực hiện.

Gác chân lên tường bị tê chân cũng có thể là do sự thay đổi cân bằng nước trong cơ thể, dẫn đến mất cân bằng điện giải và mất nước, ảnh hưởng đến cách cơ co lại và thư giãn. Điều này đặc biệt đúng đối với những người bị giảm natri, canxi và kali trong máu.

Ngoài ra, đi giày hoặc mặc quần áo quá chật khi tập có thể hạn chế lưu thông máu và khiến chân bạn bị tê. Một nguyên nhân khác là do bạn đã thực hiện sai tư thế tập, hãy tham vấn ý kiến của giáo viên Yoga để điều chỉnh tư thế kịp thời, tránh duy trì bài tập sai tư thế lâu dài để hạn chế vấn đề ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP.

>> XEM THÊM: Bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm được bác sĩ chia sẻ

Gợi ý cách thực hiện bài tập gác chân lên tường đúng cách

gac chan len tuong bi te chan co sao khong

Nhìn chung, tê chân khi gác chân lên tường thường diễn tiến trong thời gian ngắn và ít ảnh hưởng đến sức khỏe. Bạn nên thực hiện đúng tư thế này để giảm tê chân và tránh chấn thương không đáng có.

Cách thực hiện bài tập gác chân lên tường đúng cách bao gồm những động tác như sau:

  • Đặt một tấm chăn mềm hoặc thảm tập yoga trên sàn gần tường và kê đầu bằng một chiếc gối nhỏ nếu cần.
  • Nằm ngửa với tư thế thoải mái, giữ lưng, đầu thẳng hàng và tạo thành một góc vuông với tường. Cùng lúc đó nâng chân về phía tường sao cho bàn chân song song với sàn. Lúc này, người tập có cảm giác chân bị kéo căng, thậm chí là có một chút đau nhức.
  • Hít thở chậm, sâu và thư giãn trong vài phút hoặc hơn cho đến khi hoàn toàn quen với tư thế này.
  • Khi đã đạt được thời gian giữ tư thế mục tiêu, người tập nên từ từ thu chân lại. Sau đó cẩn thận và từ từ chuyển sang tư thế ngồi và giữ ít nhất 30 giây để cơ thể khôi phục lại trạng thái bình thường.

>> XEM THÊM: YOGA CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Một số lưu ý giúp thoát khỏi cơn tê chân khi tập gác chân lên tường

gac chan len tuong bi te chan co sao khong

Bên cạnh việc thực hiện đúng tư thế, người tập cũng cần lưu ý những điều sau để hạn chế tối thiểu các cơn tê chân:

  • Không mặc quần áo hoặc giày quá chật khi tập gác chân lên tường.
  • Không tập bài này nếu bạn bị chấn thương cơ ở chân, hông, hông, xương chậu, đầu gối, mắt cá chân hoặc cổ.
  • Đối với người bị thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, đau lưng nặng, tim mạch,… không nên thực hiện bài tập này.
  • Trong quá trình gác chân lên tường, nếu bạn có cảm giác tê bì chân hoặc đau quá ngưỡng chịu đựng, bạn nên ngừng bài tập ngay lập tức.

>> XEM THÊM: Những bài tập yoga cho người đau khớp gối giúp hỗ trợ giảm đau

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được vấn đề gác chân lên tường bị tê chân có sao không. Thực tế tình trạng tê bì chân khi tập luyện là không hiếm gặp, bạn nên có phương án tập luyện đúng cách để tăng cường sức khỏe và hạn chế những cơn tê bì khó chịu.

Nguồn tham khảo: laodong, vinmec, nhathuoclongchau

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.