Giải đáp: Mụn tuổi dậy thì có tự hết không?

Đậu Thảo 08/07/2023

Trong những vấn đề xảy ra ở tuổi dậy thì, mụn là một trong những tình trạng phổ biến, thường gặp và xảy ra ở nhiều người. Mụn nội tiết ở tuổi dậy thì tuy không gây hại cho sức khỏe nhưng có ảnh hưởng khá nhiều đến vấn đề thẩm mỹ và tâm lý, khiến trẻ mất tự tin khi ra ngoài. Vậy khi bị mụn tuổi dậy thì có tự hết không? Cùng nhau tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

1. Mụn tuổi dậy thì có tự hết không?

Có thể nói rằng, tuổi dậy thì là độ tuổi mà ai cũng phải trải qua trong quá trình trưởng thành. Khi bắt đầu bước sang tuổi dậy thì, nồng độ các hormon sinh dục tăng lên kéo theo một loạt những thay đổi của cơ thể trong đó bao gồm cả sự xuất hiện của mụn. Để biết cách làm đẹp da mặt ở tuổi dậy thì thì trước hết, bạn phải biết một số mụn nội tiết ở tuổi dậy thì:

  • Mụn đầu trắng: Hay còn được gọi là mụn ẩn dưới da, mụn cám. Loại mụn này hay gặp ở vùng mũi, trán, cằm và 2 bên má gần cánh mũi.
  • Mụn đầu đen: Mụn có đặc điểm là các nốt nhỏ như đầu đinh ghim, thường mọc nhiều ở mũi, cằm, giữa trán và 2 bên má.
  • Mụn mủ: Là một dạng mụn viêm nhưng ở mức độ nghiêm trọng. Loại mụn này thường có tổn thương sâu đến lớp trung bì, thậm chí hạ bì nên nguy cơ để lại sẹo rỗ rất cao nên không biết xử lý mụn đúng cách.
  • Mụn viêm: Là các nốt mụn hay các sẩn viêm đỏ, có thể có hoặc không có nhân bên trong gây ra đau.
  • Mụn bọc: Là loại mụn nặng nhất trong tất cả các loại mụn, xảy ra khi có tình trạng vỡ đáy nang lông. Ban đầu chỉ là những nốt mụn nhỏ, sau lớn dần thành các ổ mụn lớn chứa nhiều máu với mủ bên trong gây sưng, đau. Loại mụn này có nguy cơ để lại sẹo rất cao.

Xem thêm: Nguyên nhân nổi mụn ở trán và cách khắc phục như thế nào?

Cùng là bị mụn ở tuổi dậy thì nhưng không phải ai cũng giống nhau. Có rất nhiều người thắc mắc không biết liệu mụn tuổi dậy thì có tự hết không? Trên thực tế, có rất nhiều trẻ qua giai đoạn dậy thì, lúc bước vào tuổi trưởng thành, khi mà lượng hormon trong cơ thể đã dần cân đối và ổn định, tự nhiên mặt hết mụn mà không cần phải có những biện pháp khắc phục cụ thể nào. Ngược lại, có rất nhiều bạn trẻ bị mụn kéo dài từ lúc bắt đầu dậy thì cho đến tận khi mãn kinh, hoặc hết mụn mà để lại muôn vàn sẹo rỗ trên khuôn mặt.

Không một ai có thể khẳng định dậy thì xong có hết mụn hay không và thời điểm nào thì hết mụn. Việc hết mụn hoàn toàn hay không còn phụ vào rất nhiều yếu tố như cơ địa (sự đáp ứng thích nghi của cơ thể với tình trạng mất cân bằng giữa các hormon), mức độ bị mụn nặng hay nhẹ và cách làm đẹp da mặt cũng như phương pháp khắc phục.

Xem thêm: Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

2. Một số sai lầm khi chăm sóc da ở tuổi dậy thì

Cách làm đẹp da mặt trong thời gian bị mụn ở tuổi dậy thì là mối quan tâm của rất nhiều người. Việc mụn tuổi dậy thì có tự hết không đã có câu trả lời ở trên nhưng bạn cũng đừng nên quá chủ quan tới việc chăm sóc cũng như cách làm đẹp da mặt. Dưới đây là một số sai lầm trong khi chăm sóc da ở tuổi dậy thì mà bạn lên lưu ý:

  • Sử dụng dược, mỹ phẩm chăm sóc da không đúng cách, không đúng quy trình.
  • Tự ý nặn mụn mà không đảm bảo an toàn vệ sinh, không biết cách nặn mụn sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, có thể để lại những vết thâm trên khuôn mặt.
  • Lạm dụng kháng sinh cả đường uống và đường bôi. Sử dụng kháng sinh trị mụn khi chưa cần thiết dẫn đến những tình trạng kháng thuốc.
  • Ngoài ra, việc thức đêm, stress hay là các vấn đề liên quan đến tâm lý cũng khiến cho mụn nặng hơn và khó có thể hết hơn.

Xem thêm: Sau khi nặn mụn không nên ăn gì để làn da mau hồi phục?

3. Kết luận

Nhắc đến tuổi dậy thì, trẻ dậy thì bị mụn luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên giai đoạn dậy thì không loại trừ bất kỳ một ai, việc cần làm là hãy trang bị cho mình và cả gia đình những kiến thức cần thiết trước khi trẻ chuẩn bị bước vào tuổi dậy thì để có thể giúp trẻ trải qua giai đoạn này một cách thuận lợi. Mụn tuổi dậy thì có tự hết không hay cách làm đẹp da mặt đúng cách để có một da mặt tuyệt đẹp bạn nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.