Ra mồ hôi nhiều ở mặt: Nguyên nhân & cách khắc phục hiệu quả

Đậu Thảo 10/07/2023

Ra mồ hôi nhiều ở mặt là tình trạng mà nhiều người gặp phải, nó khiến cho họ cảm thấy khó chịu và mất tự tin khi giao tiếp với những người xung quanh. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và chúng ta có thể khắc phục nó bằng cách nào? Hãy cùng đến với bài viết sau đây để tìm hiểu rõ hơn về điều này bạn nhé!

1. Đôi nét về tình trạng ra mồ hôi nhiều ở mặt

Như chúng ta đã biết, mồ hôi là một chất lỏng được tiết ra qua tuyến mồ hôi dưới da và được cho là một trong những cách giúp điều hòa nhiệt độ của cơ thể. Chính vì thế, khi chúng ta cảm thấy nóng, để thúc đẩy quá trình cân bằng nhiệt độ thì cơ thể sẽ phản ứng và tiết ra mồ hôi để làm mát.

Tuyến mồ hôi thường được phân bố rộng khắp trong cơ thể mỗi người, trong đó mặt là một trong những nơi có một lượng lớn các tuyến mô hôi tập trung. Nếu lượng mồ hôi tiết ra ở mặt nhiều quá mức là một trong những biểu hiện của chứng tăng tiết mồ hôi sọ mặt. Tình trạng này khiến da luôn luôn trong trạng thái bóng nhờn tạo cảm giác nhờn rít, khó chịu. Đôi khi điều này sẽ khiến cho bạn cảm thấy ngại khi giao tiếp với mọi người xung quanh.

Xem thêm: Đổ mồ hôi nhiều có tốt không? Vì sao bị đổ mồ hôi nhiều?

2. Nguyên nhân khiến ra mồ hôi nhiều ở mặt

Trước khi đến với những biện pháp giúp giảm ra mồ hôi nhiều ở mặt thì chúng ta cần phải tìm ra được nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Cụ thể:

  • Những người có người thân trong gia đình gặp phải vấn đề liên quan đến sự tăng tiết mồ hôi quá mức thường cũng có nguy cơ cao mắc tình trạng này.
  • Tình trạng đổ mồ hôi nhiêu cũng có thể do tình trạng rối loạn lo âu gây ra. Những người này ngoài việc đổ mồ hôi vùng mặt quá mức còn đi kèm với một số triệu chứng khác như: buồn nôn, tiêu chảy,…
  • Tình trạng hạ đường huyết khiến cho lượng glucose trong máu giảm xuống một cách đột ngột, điều này sẽ kích thích hệ giao cảm hoạt động mạnh nhằm tăng tiết adrenalin và đổ nhiều mồ hôi.
  • Cường giáp cũng được coi là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng ra nhiều mô hôi ở mặt. Những triệu chứng phổ biến của tình trạng này thường bao gồm: rối loạn giấc ngủ, tay run, thèm ăn liên tục,…
  • Việc suy giảm hormon sinh dục là nguyên nhân gây tăng tiết mồ hôi thường gặp ở cả nam và nữ. Ở nam giới, khi mức testosterone hạ xuống quá thấp khiến cho một thông tin sai lệch về cơ thể đang quá nóng được dẫn truyền đến não, khiến não theo phản xạ sẽ chỉ huy tăng tiết mồ hôi nhằm hạ nhiệt. Ở nữ giới cũng xảy ra tình trạng này đặc biệt là những người ở độ tuổi trung niên.

Xem thêm: Đổ mồ hôi có giảm cân không? Những quy tắc đốt cháy calo hiệu quả

3. Một vài biện pháp giúp giảm tiết mồ hôi mặt

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà việc đưa ra các biện pháp giúp giảm tiết mồ hôi ở mặt sẽ có đôi chút sự khác biệt. Sau đây là một vài phương pháp phổ biến thường được nhiều người áp dụng mà bạn có thể tham khảo để chăm sóc sức khỏe chủ động cho bản thân và những người xung quanh:

  • Sử dụng khăn sạch để lau mặt: Đây có lẽ là một trong những cách đơn giản và được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay. Mặc dù cách này không mang lại hiệu quả tốt nhưng nó cũng phần nào giúp hạ nhiệt độ cơ thể và giảm tình trạng tiết mồ hôi.
  • Duy trì một lối sống lành mạnh: Trước khi nghĩ đến những phương pháp làm hạn chế tình trạng đổ mồ hôi nhiều ở mặt bằng thuốc hay phẫu thuật thì trước hết bạn hãy thay đổi lối sống của mình. Thực hiện điều này bằng một số việc đơn giản như: uống đủ nước, hạn chế đồ ăn cay nóng và nhiều đường, ăn nhiều rau xanh,…
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái: Lo lắng, căng thẳng được biết đến là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đổ mồ hôi ở mặt. Tình trạng này sẽ được cải thiện một cách đáng kể nếu như bạn luôn giữ cho mình một tinh thần thoải mái và tràn đầy năng lượng.

Trên đây là những phương pháp làm giảm mồ hôi mặt mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Bên cạnh đó, nếu có khả năng về tài chính và muốn thấy được sự hiệu quả rõ rệt nhất thì bạn có thể tham khảo các phương pháp khác như: điện di ion, sử dụng thuốc, tiêm botox,…

Xem thêm: Cách giảm đổ mồ hôi tay chân bằng xoa bóp bấm huyệt

4. Kết luận

Như vậy, bài viết trên đây đã mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích xoay quanh nguyên nhân và các biện pháp khắc phục hiệu quả tình trạng ra mồ hôi nhiều ở mặt. Hy vọng với những thông tin đó sẽ giúp bạn có thể tìm cho mình một phương pháp hiệu quả nhất.

Tham khảo: youmed.vn, liplop.vn, hoithankinhhocvietnam.com.vn,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.