Giảm cân cho người mập nước – tưởng không dễ mà dễ không tưởng

Lê Thanh Hiền 05/10/2022

Mập nước – có lẽ cụm từ này gây ra cho bạn nhiều tò mò vì nghe có vẻ lạ lẫm nhưng đây là điều có thật. Mập nước còn gọi là hiện tượng béo do cơ thể tích nước – hiện tượng này khác hoàn toàn với béo do mỡ. Vậy làm thế nào để giảm cân cho người mập nước? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là người mập nước? Nguyên nhân gây ra hiện tượng này

giam can cho nguoi map nuoc

Trước khi đi giải mã vấn đề giảm cân cho người mập nước cùng đi tìm hiểu người mập nước là như thế nào. Như bạn đã biết, thông thường nước chiếm tới 70% trọng lượng trong cơ thể mỗi người. Đây là yếu tố cần thiết, quan trọng để các tế bào và cơ quan hoạt động bình thường. Song thực tế cho thấy có một số người gặp tình trạng mập nước.

Mập nước có nghĩa là hiện tượng cơ thể bị tích nước. Hiện tượng này khác với phù nề. Hiện tượng phù nề do các cơ quan như thận, tim và gan có vấn đề. Còn béo do tích nước là phần bao phủ ở các vùng như bụng, đùi, hông.

Một số nguyên nhân gây ra hiện tượng mập nước gồm:

  • Uống không đủ nước: Khi bạn không cung cấp đủ lượng nước mà cơ thể cần mỗi ngày thì nó sẽ phản ứng lại bằng cách giữ lại nước.
  • Mức Cortisol tăng cao: Chất này được sinh ra từ tuyến thượng thận. Bình thường loại hormone này vô hại. Nhưng khi bạn bị stress hoặc có mức đường huyết áp thấp, nó sẽ gây ra hiện tượng tích nước hoặc ảnh hướng tới chuyển hóa thức ăn.
  • Mất cân bằng Natri và Kali: Nếu bạn ăn quá nhiều muối, cơ thể bạn sẽ giữ nước do các tế bào hấp thụ natri. Bên cạnh đó, nếu bạn ăn ít thực phẩm có kali, cơ thể cung không bơm được nước ra ngoài. Từ đây dẫn tới hiện tượng tích nước.

>> Xem thêm: Uống sữa đậu nành có mập không

Bật mí cho bạn 5 cách giảm cân cho người mập nước hiệu quả nhất

Giảm cân cho người mập nước bằng cách giảm lượng muối ăn

giam can cho nguoi map nuoc

Theo WHO khuyến cáo người lớn nên tiêu thụ ít hơn 5g (chỉ dưới một thìa cà phê) muối mỗi ngày. Như đã nói ở trên, ăn nhiều muối khiến tế bào hấp thụ natri gây tích nước. Natri là một chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết để duy trì thể tích huyết tương, cân bằng axit-bazơ, dẫn truyền các xung thần kinh và chức năng bình thường của tế bào. Tuy nhiên, Natri dư thừa có liên quan đến các kết quả bất lợi cho sức khỏe bao gồm tăng mập nước.

Có chế độ ăn uống lành mạnh

WHO hỗ trợ các quốc gia nhằm cải thiện hệ thống thực phẩm bằng một loạt các hành động ưu tiên bao gồm đánh thuế thực phẩm không lành mạnh và trợ cấp cho các lựa chọn lành mạnh, bảo vệ trẻ em khỏi tiếp thị có hại, đảm bảo dinh dưỡng rõ ràng, giảm hàm lượng muối, đường và chất béo có hại trong thực phẩm chế biến sẵn, tăng cường lương thực chính, cải thiện bữa ăn trong trường học và bệnh viện, và củng cố hệ thống kiểm soát thực phẩm quốc gia.

Uống nhiều nước

Một trong những cách giảm cân cho người mập nước đó chính là tăng lượng nước cần nạp vào cơ thể. Trung bình một ngày mỗi người nên uống tối thiểu 8 ly nước (tương đương với khoảng 2 lít nước lọc). Song, cũng còn tùy vào thể trạng và tình hình vận động mà bạn cung ứng lượng nước phù hợp cho bản thân.

>> Xem thêm: Uống nước đúng cách – Đơn giản nhưng bạn đã biết chưa?

Ăn thực phẩm giàu kali và magie

giam can cho nguoi map nuoc

Kali là một chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết để duy trì tổng thể tích chất lỏng trong cơ thể, cân bằng axit và điện giải cũng như chức năng bình thường của tế bào. Nếu bạn bổ sung đầy đủ những khoáng chất này, thận sẽ hoạt động tốt, thải natri cùng với nước dư thừa ra khỏi cơ thể. Đây chính là một cách giảm cân cho người mập nước.
Một số thực phẩm giàu kali và tốt cho sức khỏe: chuối, khoai lang, rau xanh …
Thực phẩm giàu magie mà bạn nên tăng cường ăn là ngũ cốc nguyên hạt, các loại quả hạch, rau xanh đậm …

>> Xem thêm: Ăn mít có béo không

Thường xuyên tập thể dục

Để giảm cân cho người mập nước một cách hiệu quả bạn cần tăng cường tập thể dục. Để giảm cân cho người béo lâu năm hoặc người mập nước một cách hiệu quả, cần tăng cường tập thể dục. Bên cạnh chế độ ăn uống, tập luyện quyết định 20 – 30% việc giảm cân, cũng là cách giảm mỡ bụng hiệu quả.
Tập luyện giúp cơ thể đổ mồ hôi, tiêu hao năng lượng, đốt cháy mỡ thừa. Các chuyên gia khuyến nghị mỗi người nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục trong 5 ngày của tuần.

Một số thực phẩm giúp bạn tránh hiện tượng béo mập nước

giam can cho nguoi map nuoc
  • Tỏi: có khả năng giúp giảm hấp thụ carbohydrate và chất béo. Tỏi tươi sẽ có tác dụng tốt hơn tỏi qua chế biến. Bên cạnh đó, thực phẩm này cũng có tác dụng chống ung thư rất tốt.
  • Lạc: Giúp giảm cholesterol, giảm cảm giác thèm ăn.
  • Hải sản: Nhiều đạm nhưng ít chất béo, rất tốt trong việc giảm cân. Hơn nữa, ăn hải sản cũng giúp bạn có cảm giác no lâu hơn và hạn chế ăn vặt. Các loại hải sản cũng cung cấp iốt cho cơ thể, giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và đặc biệt tốt cho tuyến giáp.
  • Trà xanh có hàm lượng chống oxy hóa cao, rất tốt cho tim mạch. Uống trà xanh mỗi ngày giúp cơ thể tăng cường quá trình sinh nhiệt oxi hóa chất béo và từ đó, cơ thể sẽ trở nên thon gọn hơn.
  • Súp: Trước bữa ăn, bạn nên dùng một bát súp. Nó sẽ giúp bạn nhanh no và ăn ít hơn.
  • Trứng: Trong trứng có chứa nhiều chất dinh dưỡng và protein nhưng lại không chứa carbohydrate. Vì thế nó có thể giúp bạn kiểm soát lượng calo. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều trứng.
  • Trái cây: Trái cây có chứa nhiều chất xơ sẽ giúp nhanh no và tốt cho hệ tiêu hóa. Thay vì tiêu thụ các loại chất béo, bạn nên ăn nhiều trái cây tươi, ít ngọt.
  • Nước chanh: Uống nước chanh ấm vào buổi sáng trước mỗi bữa ăn sẽ rất tốt cho cơ thể. Nó giúp thanh lọc cơ thể và hạn chế hấp thu chất béo, từ đó giảm nguy cơ béo phì.

Nguồn: WHO, Bazaarvietnam, Medlatec

HOTLINE/ZALO hỗ trợ khi mua khóa học: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.