Sáng ngủ dậy bị sưng một bên mắt – cách khắc phục nhanh chóng

Lê Thanh Hiền 06/10/2022

Có rất nhiều người thắc mắc không biết vì sao sáng ngủ dậy bị sưng một bên mắt, gây ảnh hưởng xấu đến yếu tố thẩm mỹ cũng như gây bất tiện trong quá trình sinh hoạt. Tham khảo thông tin trong bài viết sau để biết nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề mắt sưng sau khi ngủ dậy

Nguyên nhân dẫn đến sáng ngủ dậy bị sưng một bên mắt

Sáng ngủ dậy bị sưng một bên mắt là tình trạng phổ biến có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi, bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau tuỳ thuộc vào cơ địa và chế độ sinh hoạt riêng của từng người. Một số nguyên nhân chính dẫn đến sưng mắt sau khi thức dậy có thể bắt nguồn từ:

Chế độ ăn nhiều muối

sang ngu day bi sung mot ben mat

Muối là một trong những chất có tác động trực tiếp đến thận, khiến tuần hoàn máu đến cầu thận tăng, gây tích nước lên một số vùng trên cơ thể đặc biệt là ở mắt, khiến cho bạn gặp phải tình trạng sưng sau khi tỉnh dậy. Giảm muối khi ăn không những giảm được tình trạng sưng mắt mà còn giúp thận hạn chế được ảnh hưởng từ đó sức khỏe được cải thiện tốt hơn

Dư thừa tinh bột

Theo nghiên cứu của Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ, chế độ ăn có quá nhiều carbohydrate khiến cơ thể tiết nhiều insulin và tích trữ natri trong cơ thể. Cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng sưng mắt

Thiếu protein

Trong cơ thể nếu hàm lượng protein thấp có thể gây nên tình trạng suy dinh dưỡng dẫn đến các vấn đề về gan, thận, ảnh hưởng trực tiếp tạo ra phù nề ở gương mặt, môi và đặc biệt là mí mắt. Do đó hàm lượng protein mà cơ thể nạp vào hàng ngày cũng là thứ bạn cần quan tâm để đảm bảo sức khỏe không chỉ ở mắt mà còn ở gan thận.

>> Xem thêm: Mắt hay bị cay và chảy nước mắt thì phải làm sao? Nguyên nhân do đâu?

Sáng ngủ dậy bị sưng một bên mắt: Dị ứng

sang ngu day bi sung mot ben mat

Dị ứng với một số thứ trong phòng như bụi bẩn, nước xả vải mới hoặc đồ ăn lạ cũng là một trong những nguyên nhân gây sưng mắt. Histamin ở mắt lúc đó sẽ bị thúc đẩy buộc mắt phản ứng lại với các yếu tố tác động, khiến cho nước tích tụ gây nên tình trạng sưng, phù nề

Thiếu ngủ, mất ngủ

Tình trạng sáng ngủ dậy bị sưng một bên mắt thường xuất hiện ở người mất ngủ hoặc thiếu ngủ kéo dài. Nếu bạn bị mất ngủ hoặc không ngủ đủ giấc vào ban đêm thì bạn có thể bị tăng chất lỏng và giữ máu quanh mắt vào buổi sáng. Mắt sẽ bị sưng kèm với quầng thâm đem lại cảm giác thiếu sức sống và mệt mỏi.

Thận yếu

Suy giảm chức năng thận cũng là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng sưng mắt. Khi chức năng thận suy yếu sẽ làm albumin trong cơ thể không được đào thải hoàn toàn gây nên tình trạng ứ dịch, ngoại ra lượng natri trong máu không được loại bỏ hết gây nên tình trạng sưng, viêm.

>> Xem thêm: Càng dụi mắt càng ngứa là do đâu? Có hại gì cho mắt không?

Dấu hiệu và triệu chứng sưng mắt khi ngủ dậy

sang ngu day bi sung mot ben mat

Sáng ngủ dậy bị sưng một bên mắt là một trong những biểu hiện của tình trạng sức khỏe như dị ứng hay nhiễm trùng. Ngoài ra bạn còn gặp phải những dấu hiệu và triệu chứng thường gặp sau đây:

  • Mắt bị ngứa ngáy, kích ứng khó chịu
  • Mắt nhạy cảm với ánh sáng, dễ chói mắt
  • Chảy nước mắt, dịch mắt thường xuyên hoặc liên tục
  • Mắt sưng khiển tầm nhìn bị cản trở, gây khó khăn khi sinh hoạt
  • Mắt sưng tấy bị đỏ có thể gây ra tình trạng đau mắt đỏ
  • Ở mí mắt có xuất hiện một số tình trạng khô hoặc bọng mắt.
  • Cảm giác đau mắt kéo dài đặc biệt khi mí mắt bị sưng do nhiễm trùng.

>> Xem thêm: Mắt sưng húp phải làm sao? Khóc có phải là nguyên nhân duy nhất?

Cách khắc phục tình trạng sáng ngủ dậy bị sưng một bên mắt

sang ngu day bi sung mot ben mat

Để không còn gặp phải những bất tiện trong cuộc sống cũng như sinh hoạt thường ngày do mắt bị sưng khi ngủ dậy gây ra, bạn có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục tại nhà đơn giản, hiệu quả như sau:

  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt giúp giảm kích ứng, khiến mắt dịu lại
  • Uống đủ nước giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước trong cơ thể
  • Chườm đá nếu mí mắt sưng húp
  • Nhắm mắt lại. Sử dụng lát dưa chuột hoặc túi trà ướp lạnh đắp lên mắt
  • Dùng kem hoặc các sản phẩm được đặc chế bôi quanh mắt
  • Giảm bớt muối, tinh bột trong chế độ ăn uống của mình
  • Cải thiện chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Bổ sung protein và ăn những thực phẩm giàu kali như chuối nhằm loại bỏ chất lỏng dư thừa trong cơ thể đặc biệt xung quanh mắt
  • Xối nước lạnh lên mặt và mắt
  • Ngủ đủ giấc

Bài viết trên đây là một số thông tin chăm sóc sức khỏe chủ động tổng hợp, giúp bạn có thể tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp phù hợp để khắc phục tình trạng sáng ngủ dậy bị sưng một bên mắt. Hy vọng với những phương pháp trên có thể hỗ trợ kịp thời những người đang gặp tình trạng sưng, viêm hoặc phù nề vùng mí mắt sau khi thức dậy.

Nguồn: suckhoedoisong

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.