3 cách khắc phục tình trạng giãn dây chằng cổ chân hiệu quả

VMC-Admin 12/11/2021

Giãn dây chằng cổ chân là một trong những chấn thương nghiêm trọng mà chúng ta dễ gặp phải trong cuộc sống. Chấn thương này khiến cho chúng ta cảm thấy đau nhức và sưng khớp cổ chân. Nếu không được phát hiện sớm và khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến những hệ lụy xấu sau này. Vậy giãn dây chằng cổ chân là gì? Cách khắc phục sao cho hiệu quả. Mời bạn đọc tham khảo những thông tin dưới đây!

Giãn dây chằng cổ chân là gì?

Giãn dây chằng cổ chân là tình trạng dây chằng xung quanh các khớp cổ chân bị kéo căng đến mức dãn, gây tổn thương cho cô chân

Giãn dây chằng cổ chân là tình trạng dây chằng xung quanh các khớp cổ chân bị kéo căng đến mức dãn, gây tổn thương. Bất kỳ ai cũng đều có thể mắc phải chấn thương này, nhưng không phải ai cũng biết cách khắc phục sao cho hiệu quả. Đặc biệt là những người chơi thể thao thường rất dễ mắc phải chấn thương này.

Người bị giãn dây chằng cổ chân sẽ cảm thấy đau nhức ở khớp cổ chân. Chấn thương sẽ gây khó khăn trong việc di chuyển cũng như trong sinh hoạt hàng ngày. Nếu để lâu sẽ dẫn đến việc bị sưng khớp cổ chân và gây cảm giác đau đớn. Sau đó sẽ xuất hiện những vết bầm tím ở khớp cổ chân do bị chảy máu bên trong. Nếu chạm vào vùng da tổn thương sẽ cảm thấy đau buốt.

Có nhiều mức độ giãn dây chằng khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân gặp phải. Để biết rõ được tình trạng cụ thể thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được khám và khắc phục kịp thời.

Những nguyên nhân gây giãn dây chằng cổ chân

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bị giãn dây chằng cổ chân. Dưới đây Trung tâm VMC sẽ đưa ra một số nguyên nhân chính:

1. Gặp chấn thương

Gặp chấn thương trong lúc tập luyện là nguyên nhân dẫn đến giãn dây chằng cổ chân

Nguyên nhân thường gặp nhất là do gặp chấn thương. Những chấn thương này thường gặp do bị ngã trong lúc đi lại, chơi thể thao, trong lúc làm việc, gặp tai nạn khi lưu thông trên đường. Những va chạm này khiến cổ chân và mắt cá bị ảnh hưởng, dẫn đến giãn dây chằng.

2. Thay đổi tư thế cổ chân đột ngột

Thay đổi tư thế cổ chân đột ngột cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc bị giãn dây chằng. Khi đột ngột xoay khớp vào bên trong sẽ khiến dây chằng bị giãn do chịu áp lực khá nặng.

Xem thêm: Đứt dây chằng chéo trước có tự lành không?

3 cách khắc phục tình trạng giãn dây chằng cổ chân hiệu quả

Tùy thuộc vào mức độ gặp phải, chúng ta sẽ có những cách khắc phục tình trạng giãn dây chằng một cách hợp lý.

Phục hồi tại nhà

Đối với những trường hợp bị bong gân nhẹ thì nên đến khám bác sĩ. Sau khi nghe bác sĩ hướng dẫn thì về nhà và tự phục hồi.

  • Về nhà nghỉ ngơi, tránh vận động, di chuyển để tránh cho vết thương thêm nặng.
  • Dùng nẹp và băng cố định lại vùng cổ chân bị chấn thương.
  • Dùng đá chườm lên vùng cổ chân bị đau. Đá lạnh sẽ giúp gây tê và làm giảm đau vết thương tạm thời. Ngoài ra, chườm đá còn có tác dụng giúp giảm sưng nhờ khả năng co mạch và ngăn máu dồn về khớp tổn thương.
  • Để tránh bị tác động mạnh nên vị trí bị tổn thương thì nên dùng nạng để di chuyển, đi lại.
  • Khi nằm, đặt chân sao cho cao hơn vị trí của tim. Biện pháp này có tác dụng làm giảm lưu lượng máu lưu thông đến vị trí bị tổn thương. Từ đó sẽ giúp giảm sưng, hạn chế việc bầm tím, làm giảm cơn đau.
  • Có thể sử dụng thuốc giảm đau để làm giảm cơn đau theo lời khuyên của bác sĩ.

Phục hồi giãn dây chằng bằng phương pháp vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là phương pháp cải thiện giãn dây chằng cổ chân

Sau khi cổ chân đã bớt sưng và giảm đau thì nên đến các trung tâm vật lý trị liệu. Khi đến đây, bạn sẽ được các chuyên gia hướng dẫn tập các bài tập vật lý trị liệu để giúp tăng khả năng phục hồi dây chằng và mắt cá chân. Những bài tập này sẽ giúp bạn tránh bị cứng khớp chân, tăng cường sức mạnh cho chân và tránh khả năng bị tái phát.

Phục hồi bằng phương pháp phẫu thuật

Trong trường hợp phục hồi bằng những phương pháp trên mà vẫn không có hiệu quả, lúc đó mới phải tiến hành phẫu thuật. Rất ít trường hợp bị giãn dây chằng mà dẫn đến việc phải phẫu thuật, trừ khi chấn thương đi kèm với gãy xương hoặc đứt dây chằng.

Hi vọng sau bài viết trên, bạn đọc đã biết thêm thông tin về tình trạng giãn dây chằng cổ chân. Truy cập website Trung tâm VMC để tham khảo thêm các thông tin về sức khỏe và các khóa học chăm sóc sức khỏe nhé! Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ HOTLINE 0966.000.643.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.