Hát dở có học thanh nhạc được không và cách cải thiện giọng hát

Lê Thanh Hiền 09/05/2023

Âm nhạc được coi là một liều thuốc chữa lành của rất nhiều người và thanh nhạc cũng không ngoại lệ. Trên thực tế, có rất nhiều người có niềm đam mê với bộ môn thanh nhạc nhưng lại không tự tin theo học chỉ vì sở hữu một giọng hát không quá hay. Vậy nếu hát dở có học thanh nhạc được không? Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn có thể giải đáp thắc mắc đó.

1. Hát dở có học thanh nhạc được không?

hat do co hoc thanh nhac duoc khong
Hát dở có học thanh nhạc được không

Nhiều người vẫn từng nghĩ việc hát dở hay hát hay thường do năng khiếu bẩm sinh hay nói cách khác là được sở hữu chất giọng “trời phú”. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng, bởi ngoài chất giọng thì một người hát hay còn cần phải có khả năng cảm âm, có kiến thức về thanh nhạc, biết nhấn nhá và luyến láy đúng chỗ để bổ trợ giọng hát của mình.

Hát dở có học thanh nhạc được không? Câu trả lời là “hoàn toàn có thể”. Để học được thanh nhạc bạn không nhất thiết phải có một chất giọng thật hay mà thay vào đó là sự đam mê, chăm chỉ tập luyện mỗi ngày. Vì thế nếu bạn vẫn đang có suy nghĩ là hát dở không học được thanh nhạc mà từ bỏ niềm đam mê của mình thì thật là đáng tiếc.

Mục đích của việc học thanh nhạc thường hướng đến việc giúp cho mọi người có thể cải thiện được giọng hát của mình, giúp cho mỗi âm thanh phát ra đều tròn trịa và hoàn hảo hơn. Bởi khi học thanh nhạc ngoài việc cải thiện được giọng hát thì bạn còn được học thêm về các kỹ năng khác như: lấy hơi, ngân giọng, rung giọng,…

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều những lớp học thanh nhạc cho người mới bắt đầu được mở ra. Nếu bạn là một người mới thì có thể tham khảo những lớp học này để có thể học được những kiến thức cơ bản nhất về âm nhạc.

2. Bí quyết cải thiện giọng hát trở nên hay hơn

Như chúng ta đã đề cập ở nội dung trên, để có thể hát hay thường phải phụ thuộc vào hai yếu tố đó là chất giọng bẩm sinh và các kỹ thuật liên quan đến thanh nhạc. Nếu bạn không có được một giọng hát “trời phú” thì bạn hoàn toàn có thể chăm chỉ tập luyện để cải thiện giọng hát của mình trở nên hay hơn. Sau đây là 5 bí quyết giúp cải thiện giọng hát mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Luyện tập điều chỉnh nhịp thở

hat do co hoc thanh nhac duoc khong
Hát dở có học thanh nhạc được không

Tập thở là một trong những bài tập cơ bản nhất trong thanh nhạc mà bạn nhất định phải biết. Khi nhịp thở của mình được điều chỉnh một cách phù hợp sẽ giúp cho âm thanh phát ra không bị chói. Để làm được điều này thì đòi hỏi bạn phải mất một khoảng thời gian tập luyện, điều chỉnh hơi thở theo mong muốn của mình. Ví dụ, khi vào những đoạn điệp khúc thì bạn cần phải giữ hơi thở đều để hát được chính xác, ở những nốt cao đòi hỏi bạn cần lấy hơi thật sâu để có thể lên được nốt.

Một cột hơi ổn định và chắc chắn sẽ là nền tảng tuyệt vời giúp bạn học thanh nhạc được tốt hơn.

>> ĐỌC THÊM: Belting trong thanh nhạc là gì? Yếu tố để có kỹ thuật belting tốt

2.2. Luyện tập hát theo độ cao

Để có thể hát được chính xác những nốt cao, trầm khác nhau thì việc tập hát theo độ cao là điều cần được thực hiện thường xuyên. Ví dụ, bạn sẽ luyện tập hát Đồ, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si, Đố từ thấp đến cao sau đó hát ngược lại từ cao xuống thấp. Luyện tập thường xuyên bài này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi gặp những bài hát có đa dạng độ cao khác nhau.

>> ĐỌC THÊM: 12 ngày học thanh nhạc cơ bản dành cho người lớn

2.3. Khởi động trước khi bắt đầu hát

hat do co hoc thanh nhac duoc khong
Hát dở có học thanh nhạc được không

Nhiều người thường có thái độ chủ quan và không coi trọng bước khởi động trước khi hát. Tuy nhiên, việc làm này sẽ giúp bạn có thể hạn chế được những vấn đề về giọng trong quá trình hát. Bạn có thể bắt đầu với quá trình khởi động bằng các bài tập như: rung môi, phát âm còi báo động, luyện tập với các nguyên âm,…

>> ĐỌC THÊM: Chia sẻ bí quyết hát các nốt cao trong thanh nhạc?

2.4. Luyện tập cách phát âm

Việc phát âm chuẩn luôn là yếu tố cần thiết hàng đầu giúp bạn có thể cải thiện được khả năng hát của mình. Để làm được điều này bạn cần phải hết sức chú ý đến những âm thanh mình phát ra kể cả khi nói hay hát. Khi hát bạn có thể ghi âm lại sau đó nghe lại xem mình đã phát âm chuẩn chưa, nếu chưa có thể khắc phục kịp thời.

Tổng kết

Như vậy, với những thắc mắc xoay quanh chủ đề “hát dở có học thanh nhạc được không?” đã được Trung tâm VMC giải đáp chi tiết qua bài viết trên. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thể tự tin hơn trên con đường chinh phục niềm đam mê của mình.

Tham khảo: vn.yamaha.com, seami.vn, blog.vietvocal.com, cet.edu.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.