Giảm tiểu cầu không nên ăn gì để cơ thể bình phục nhanh nhất

Lê Thanh Hiền 08/05/2023

Giảm tiểu cầu là tình trạng thường gặp ở cả nam và nữ, nó có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe khiến cho hệ miễn dịch bị suy giảm. Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố chính tác động đến số lượng tiểu cầu trong máu. Vậy giảm tiểu cầu không nên ăn gì để cơ thể nhanh bình phục nhất? Để giải đáp thắc mắc này thì bạn hãy cùng với Trung tâm VMC đến với nội dung bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về về tình trạng giảm tiểu cầu

Tiểu cầu là một trong những tế bào có nhiệm vụ làm đông máu trong trường hợp chúng ta bị chảy máu tại những vết thương trên cơ thể. Những người có tình trạng sức khỏe tốt thường sẽ có tiểu cầu hoạt động bình thường. Tuy nhiên, trong trường hợp chúng ta gặp phải các vấn đề như: sốt xuất huyết, xơ gan, ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc,… đều có thể khiến cho số lượng tiểu cầu trong máu giảm sút đáng kể.

giam tieu cau khong nen an gi

Trong trường hợp giảm tiểu cầu ở mức độ nhẹ thì chúng ta gần như sẽ không thấy những dấu hiệu bất thường nào xảy ra. Tuy nhiên, khi số lượng tiểu cầu giảm ở mức đặc biệt thấp thì những dấu hiệu sẽ xuất hiện rõ ràng hơn như: cơ thể dễ bị bầm tím, xuất hiện những đốm thâm trên da, chảy máu chân răng sau khi đánh răng, cảm thấy đau đầu khi có những vết thương nhẹ,…

Để cải thiện tình trạng giảm tiểu cầu thì nhiều người thường lựa chọn cách sử dụng các loại thuốc. Tuy nhiên, cũng có nhiều người áp dụng những phương pháp tự nhiên để tăng số lượng tiểu cầu.

>> ĐỌC THÊM: Sốt xuất huyết có bị lại không?

2. Góc giải đáp: Giảm tiểu cầu không nên ăn gì?

Như đã đề cập phía trên, chế độ dinh dưỡng sẽ góp phần không nhỏ trong việc cải thiện tình trạng giảm tiểu cầu. Tuy nhiên, việc sử dụng thực phẩm không đúng cách cũng sẽ là nguyên nhân khiến cho số lượng tiểu cầu bị giảm sút. Vậy những người giảm tiểu cầu không nên ăn gì? Câu trả lời sẽ được chia sẻ ngay sau đây.

giam tieu cau khong nen an gi

2.1. Tránh ăn tỏi, hành tây

Tỏi và hành tây được xem là một câu hỏi cho thắc mắc “giảm tiểu cầu không nên ăn gì? Việc sử dụng quá nhiều tỏi hoặc hành tây trong chế biến món ăn sẽ là nguyên nhân khiến cho quá trình đông máu gặp cản trở. Tuy nhiên, nếu sử dụng chúng với một lượng nhỏ thì gần như sẽ không gặp vấn đề gì.

>> ĐỌC THÊM: Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết ở trẻ em mùa mưa

2.2. Giảm tiểu cầu không nên ăn gì: Các loại chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa là những axit béo bão hòa không có mối liên kết đôi và nó thường ở trạng thái rắn ở nhiệt độ phòng. Loại chất béo này khi được sử dụng quá nhiều sẽ khiến cho lượng cholesterol xấu trong máu có nguy cơ tăng lên. Đây là điều thực sự không tốt đối với những người đang gặp phải tình trạng giảm tiểu cầu.

2.3. Các loại thức ăn đã qua chế biến

Những thực phẩm đã qua chế biến được bán trên thị trường ngoài có chứa một lượng lớn chất béo bão hòa không tốt cho cơ thể thì nó còn chứa nhiều natri. Những thực phẩm đó có thể là: thịt xông khói, thức ăn đóng hộp,… Việc tiêu thụ quá nhiều những loại thức ăn này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe từ đó cũng tác động xấu đến quá trình bình phục của cơ thể khi bị giảm tiểu cầu.

>> ĐỌC THÊM: Nắm bắt: 5 dấu hiệu sắp khỏi sốt xuất huyết

3. Những loại thực phẩm tốt cho người giảm tiểu cầu

giam tieu cau khong nen an gi

Sau khi đã tìm hiểu thông tin về giảm tiểu cầu không nên ăn gì thì sau đây, Trung tâm VMC sẽ giới thiệu đến bạn một số thực phẩm tốt cho người bị giảm tiểu cầu như:

  • Những thực phẩm chứa vitamin B12: Một trong những lý do giảm tiểu cầu ở người chính là do sự thiếu hụt vitamin B12. Loại vitamin này thường có nhiều trong các loại trứng, cá hoặc gan bò… Bổ sung cho cơ thể đầy đủ lượng vitamin B12 cần thiết sẽ giúp kích thích quá trình sản sinh tiểu cầu.
  • Các loại thực phẩm chứa nhiều folate: Folate là một thành phần rất cần thiết trong quá trình sinh sản tiểu cầu. Những thực phẩm giàu folate mà bạn có thể bổ sung trong thực đơn của mình như: ngũ cốc, các loại sữa, rau xanh đậm,…
  • Thực phẩm giàu sắt: Như chúng ta đã biết, sắt là một thành phần đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành hồng cầu và tiểu cầu. Bổ sung đủ lượng sắt cần thiết sẽ giúp tăng tế bào tiểu cầu ở những người đang bị thiếu máu. Một số thực phẩm giàu sắt có thể kể đến như: đậu lăng, đậu hũ, hàu, sữa,…

Ngoài những loại thực phẩm chứa những nhóm chất kể trên thì bạn có thể bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C, vitamin K cũng rất tốt cho việc làm tăng tiểu cầu.

Tổng kết

Như vậy, qua nội dung bài viết trên chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về “giảm tiểu cầu không nên ăn gì?” Hy vọng rằng đây sẽ là nguồn thông tin hữu ích giúp bạn có thể chăm sóc sức khỏe chủ động cho bản thân và những người thân yêu.

Tham khảo: everydayhealth.com, vinmec.com

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.