Từ A-Z thông tin về huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi

Lê Thanh Hiền 30/05/2023

Huyết áp và nhịp tim là hai yếu tố nếu không được kiểm soát một cách chặt chẽ nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe cho mọi người và đặc biệt là những người cao tuổi. Bài viết sau đây Trung tâm VMC sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích xoay quanh chủ đề huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi để bạn có thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

1. Mối liên hệ giữa huyết áp và nhịp tim

huyet ap va nhip tim nguoi cao tuoi
Huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi

Chỉ số về nhịp tim và huyết áp là hai chỉ số riêng biệt nhưng nó có sự liên quan mật thiết đến sức khỏe tim mạch của mỗi người. Chỉ số huyết áp đóng vai trò biểu thị áp lực của máu chảy trong thành mạch, trong khi đó chỉ số nhịp tim lại phản ánh số lần tim đập trong một phút.

Nhiều người từng có suy nghĩ rằng chỉ số huyết áp, nhịp tim tỷ lệ thuận với nhau, tức là khi huyết áp tăng thì nhịp tim cũng tăng và ngược lại. Tuy nhiên, trên thực tế hai chỉ số này không nhất thiết phải tăng giảm cùng nhau.

Trong trường hợp nhịp tim tăng cao nhưng nếu các mạch máu trong bạn khỏe mạnh có thể dãn ra thì máu vẫn có thể chảy dễ dàng và không có sự thay đổi quá nhiều về áp lực. Một ví dụ đơn giản là khi bạn tập thể dục, nhịp tim lúc này có thể tăng gấp đôi so với bình thường trong khi đó huyết áp chỉ tăng một chút.

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp nhất định thì hai chỉ số huyết áp và nhịp tim có thể tăng và giảm cùng nhau. Điển hình như khi bạn stress, hút thuốc, thức khuya,…

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Top 3 điều cần phải biết về chỉ số đo huyết áp và nhịp tim

2. Chỉ số huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi

Tuổi tác là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chỉ số huyết áp và nhịp tim. Vì vậy, khi ở độ tuổi càng cao thì “chỉ số bình thường” cũng sẽ có sự khác biệt ít nhiều. Sau đây là các chỉ số huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi được xem là ở mức “ổn định”:

2.1. Chỉ số huyết áp bình thường ở người cao tuổi

huyet ap va nhip tim nguoi cao tuoi
Huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi

Thông thường, khi ở độ tuổi càng cai thì sự liên kết của các mô trong mạch máu cũng dần giảm bớt khiến cho thành động mạch cũng trở nên cứng và dày hơn. Đây là nguyên nhân chính khiến cho chỉ số huyết áp ở người cao tuổi thông thường sẽ cao hơn những người ở độ tuổi trẻ hơn. Huyết áp bình thường của những người cao tuổi thông thường sẽ nằm trong khoảng:

  • Huyết áp tâm thu: 119-158 mmHg
  • Huyết áp tâm trương: 68,6 – 92,6 mmHg

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Những điều cần biết về huyết áp người trên 70 tuổi

2.2. Chỉ số nhịp tim bình thường ở người cao tuổi

huyet ap va nhip tim nguoi cao tuoi
Huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi

Nút xoang là bộ phận đảm nhiệm chức vụ điều khiển nhịp tim trong cơ thể mỗi người. Ở người cao tuổi, hệ thống dẫn truyền và nút xoang dần trở nên xơ hóa điều này ảnh hưởng nhiều đến cấu trúc của tim và lâu dần sẽ gây ra tình trạng rối loạn nhịp tim.

Nhịp tim của người cao tuổi thông thường cũng có sự chênh lệnh tùy thuộc vào độ tuổi và trạng thái hoạt động. Tuy nhiên, chỉ số nhịp tim bình thường của người cao tuổi được công bố Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ sẽ dao động trong khoảng 70-80 nhịp/phút, chỉ số này được đo ở trạng thái nghỉ ngơi sau hoạt động ít nhất 15 phút.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Người cao tuổi uống sâm có tốt không?

3. Huyết áp và nhịp tim có ảnh hưởng gì tới sức khỏe người cao tuổi

huyet ap va nhip tim nguoi cao tuoi

Huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi có sự thay đổi bất thường là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Cụ thể:

  • Đối với huyết áp: Chỉ số huyết áp cao hoặc thấp được coi là hai vấn đề có liên quan đến huyết áp thường gặp nhất ở người cao tuổi. Dù ở bất cứ tình trạng nào thì nó cũng không tốt với sức khỏe người già bởi nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng tiêu cực như: đột quỵ, nhồi máu cơ tim,…
  • Đối với nhịp tim: Tình trạng thường gặp nhất liên quan đến chỉ số nhịp tim của người cao tuổi chính là suy nút xoang. Điều này xảy ra khiến cho nhịp tim đập chậm hơn so với bình thường cùng với đó là các triệu chứng như: chóng mặt, hoa mắt, đi không vững và nặng hơn có thể là ngất xỉu. Nhịp tim thay đổi đột ngột sẽ tăng nguy cơ hình thành các huyết khối trong buồng tim, hệ quả

4. Các biện pháp phòng ngừa vấn đề về huyết áp, nhịp tim

cham soc suc khoe nguoi cao tuoi
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Có thể thấy hầu hết các vấn đề có liên quan đến huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi đều gây ra những tình trạng không tốt với sức khỏe. Chính vì thế, mỗi người cần tự trang bị cho mình những kiến thức trong việc phòng ngừa tốt các đề về huyết áp, tim mạch như:

  • Xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống khoa học bằng cách hạn chế tối đa các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, các chất kích thích.
  • Tích cực tập luyện thể dục, thể thao bằng những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp. Có khá nhiều môn thể thao phù hợp với người cao tuổi như: đạp xe, đi bộ,…
  • Tránh để bản thân rơi vào trạng thái stress quá lâu và đặc biệt cần luôn dành ra thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn và giữ cho tâm trạng luôn cảm thấy vui vẻ.
  • Giữ cân nặng nằm trong mức ổn định: Hãy kiểm soát lượng calo bạn nạp vào cơ thể trong mỗi ngày để tránh tình trạng thừa cân, béo phì ảnh hưởng không tốt đến huyết áp, tim mạch.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Những bài tập yoga dành cho người cao tuổi dễ thực hiện

Tổng kết

Như vậy, bài viết trên đây Trung tâm VMC đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích xoay quanh chủ đề huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi. Hy vọng với những chia sẻ đó sẽ có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong gia đình một cách tốt nhất.

Tham khảo: vinmec.com, medlatec.vn, beurer.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.