Vitamin k có trong trái cây nào chúng ta ăn hàng ngày?

Lê Thanh Hiền 30/05/2023

Vitamin K là loại khoáng chất có mặt rất nhiều trong các loại trái cây chúng ta ăn hàng ngày. Việc bổ sung vitamin K có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là khả năng đông máu và tăng cường tỷ trọng xương cho cơ thể, giúp tránh được tình trạng thấp còi suy dinh dưỡng trẻ em. Vậy, Vitamin k có trong loại trái cây nào? Mọi người hãy theo dõi ngay những thông tin chia sẻ dưới đây để có thể lựa chọn được loại trái cây chứa nhiều vitamin K bổ sung cho cơ thể một cách hiệu quả nhất.

1. Vitamin K có những tác dụng gì?

Để biết được vitamin K có trong loại trái cây nào, trước tiên chúng ta cần biết một số lợi ích và công dụng của loại vi chất này. Một số công dụng nổi bật của vitamin K đối với sức khỏe có thể kể đến đó là:

1.1. Duy trì sức khỏe xương

vitamin k có trong trai cay nao
Vitamin k có trong trái cây nào

Mặc dù tình trạng thiếu vitamin K là rất hiếm gặp, nhưng nếu nhu cầu tiêu thụ vitamin K mỗi ngày của cơ thể không được đáp ứng đầy đủ có thể làm suy giảm sức khỏe tổng thể về lâu dài. Theo nghiên cứu về hàm lượng vitamin K và mật độ xương. Thiếu vitamin K có thể dẫn đến chảy máu, làm yếu xương, tăng nguy cơ bị loãng xương và các vấn đề về sức khỏe xương khớp. Đặc biệt, trẻ nhỏ bị thiếu vitamin K có thể dẫn đến thấp còi, hạn chế về chiều cao, suy dinh dưỡng trẻ em.

Việc bổ sung đầy đủ Vitamin K có thể giúp tăng cường các loại Protein duy trì sự ổn định của nồng độ canxi có trong xương. Tăng cường khả năng hấp thụ canxi và các khoáng chất khác trong xương, giúp duy trì sức khỏe xương. Từ đó, giúp phòng ngừa loãng xương và ngăn chặn thoái hóa xương khớp hiệu quả.

1.2. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Vitamin K có khả năng trì hoãn và đẩy lùi quá trình xơ vữa động mạch bằng việc tách canxi ra khỏi các mạch máu, không cho chúng có cơ hội tạo thành mảng bám vào thành mạch. Nhờ đó giúp duy trì sức khỏe tim mạch một cách khỏe mạnh bình thường.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Vitamin K có tác dụng gì cho da?

1.3. Hỗ trợ chức năng não

vitamin k có trong trai cay nao
Vitamin k có trong trái cây nào

Một số nghiên cứu cho thấy rằng vitamin K có thể cải thiện chức năng nhận thức và trí nhớ. Tùy theo từng giai đoạn của độ tuổi, việc bổ sung vitamin K sẽ giúp cải thiện khả năng ghi nhớ của não bộ. Đồng thời, vitamin K còn được xem là chất quan trọng, góp phần vào việc hạn chế nguy cơ bị mắc alzheimer.

1.4. Góp phần quan trọng vào trong quá trình làm đông máu

Nhắc đến vitamin K, nhiều người còn gọi với cái tên khác là ‘vitamin đông máu’. Gọi tên như thế là bởi vì, đối với cơ người, quá trình hình thành các cục máu đông là khi các protein được vitamin K kích thích. Do đó, vitamin K được coi là hoạt chất quan trọng góp phần quan trọng trong quá trình đông máu của cơ thể.

Ngoài những tác dụng nổi bật trên, vitamin K còn có khả năng dưỡng da. Do đó được dùng nhiều trong phẫu thuật giúp thúc đẩy nhanh quá trình lành da, giảm sưng viêm, bầm tím.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Khô mắt thiếu vitamin gì?

2. Các loại trái cây chứa nhiều vitamin K nhất mọi người nên bổ sung

Vitamin K có trong trái cây nào? Được biết, vitamin có mặt trong rất nhiều loại trái cây khác nhau nhưng lại có rất ít người biết đến để có cách bổ sung vitamin K tốt nhất cho cơ thể. Dưới đây là một số loại trái cây điển hình chứa nhiều vitamin K nhất, cha mẹ có thể lựa chọn cho bé ăn để phòng ngừa tình trạng thấp còi suy dinh dưỡng trẻ em.

2.1. Kiwi

vitamin k có trong trai cay nao
Vitamin k có trong trái cây nào

Kiwi là một trong những loại trái cây có hàm lượng vitamin K rất cao Theo một đánh giá về thuộc tính dinh dưỡng của kiwi, trong 100g kiwi có chứa 40 mcg vitamin K, chiếm 34% DV. Bên cạnh đó, kiwi còn chứa nhiều canxi, magie, phốt pho, và vitamin C,… Những chất này góp phần quan trọng vào việc cải thiện sức khỏe xương khớp, giảm nguy cơ bị loãng xương. Đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa và cải thiện các vấn đề về tiêu hóa.

Để phòng ngừa chứng còi xương, suy dinh dưỡng trẻ em cha mẹ hãy bổ sung vitamin K cho trẻ bằng việc thêm kiwi trong khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày của bé. Mẹ cũng có thể chế biến thành nước ép kiwi cho bé.

2.2. Quả bơ

Nếu còn chưa biết vitamin k có trong trái cây nào thì quả bơ chính là lựa chọn tốt nhất khi bạn có nhu cầu muốn bổ sung vitamin K cho các thành viên trong gia đình.

Bơ là một trong những loại trái cây rất bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin K và các chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, kẽm, đồng, mangan,… Trong 100 gram quả bơ có chứa khoảng 21 mcg vitamin K, chiếm 18% DV. Bên cạnh đó, bơ còn là nguồn cung cấp magie, kali, beta-carotene và axit béo Omega-3 mang đến công dụng tuyệt vời trong việc duy trì sự khỏe mạnh cho làn da, mái tóc và móng.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Tiểu đường ăn bơ được không?

2.3. Việt quất

vitamin k có trong trai cay nao
Vitamin k có trong trái cây nào

Việt quất là một trong những loại trái cây có chứa nhiều vitamin K và các khoáng chất thiết yếu khác như kẽm, magie, mangan, sắt, canxi, phốt pho… Trong 100g việt quất có chứa 4g chất xơ, chứa 24% vitamin C, 36% Vitamin K, 25% Mangan. Đây là những chất mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp tăng sức đề kháng và khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Bên cạnh đó, việt quất còn rất giàu chất chống oxy hóa, giúp làm chậm quá trình lão hóa, cải thiện sức khỏe não bộ, tăng cường trí nhớ. Mỗi 100g việt quất cơ thể hấp thụ và sẽ chuyển hóa thành 19,3 mcg vitamin K.

2.4. Quả lựu

Nếu bạn đang có nhu cầu bổ sung vitamin K từ hoa quả nhưng không biết vitamin K có trong loại trái cây nào thì lựu chính là một lựa chọn không thể bỏ qua. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong khoảng 170g hạt lựu có chứa: 36% vitamin K, 7g chất xơ, 30% vitamin C, 3g protein, 16% folate, 12% kali,…

Các chất này có vai trò quan trọng giúp ngăn ngừa sự hình thành tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt và phòng tránh hội chứng suy giảm trí nhớ. Bổ sung 2 cốc nước ép lựu mỗi ngày sẽ có lợi cho sức khỏe của người bị cao huyết áp.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Vitamin A có trong trái cây nào?

2.5. Mâm xôi

vitamin k có trong trai cay nao
Vitamin k có trong trái cây nào

Quả mâm xôi là nguồn cung cấp vitamin K, chất xơ, vitamin C, thiamine, vitamin B6, riboflavin, canxi, kẽm dồi dào nên được xem là loại trái cây tuyệt vời giúp xương chắc khỏe. Đồng thời giúp cải thiện vóc dáng và ngăn ngừa lão hóa.

2.6. Quả nho

Nho là một loại trái cây phổ biến trên thế giới, với hương vị rất thơm ngon và giàu giá trị dinh dưỡng. Theo nhiều nghiên cứu, trong 100 gram nho có chứa 15 mcg vitamin K, chiếm 12% DV. Do đó, nho chính là loại trái cây tuyệt vời giúp bổ sung thêm hàm lượng vitamin K tự nhiên cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống. Vì vậy, nếu bạn không biết vitamin K có trong loại trái cây nào thì quả nho chính là một sự lựa chọn rất tốt.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Cao huyết áp không nên ăn trái cây gì để ổn định chỉ số?

2.7. Cà chua

Không chỉ biết đến là loại thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Cà chua còn rất được ưa chuộng bởi đây là một trong những loại quả mang đến hàm lượng vitamin K dồi dào cho cơ thể.

Hàm lượng vitamin được tìm thấy trong quả cà chua rất phong phú. Ước tính, trong 150g cà chua ăn mỗi ngày có thể đáp ứng 15% nhu cầu vitamin K cho cơ thể rất tốt cho tim mạch và ngăn ngừa các vấn đề về xương khớp. Vì vậy, để phòng ngừa nguy cơ thấp còi suy dinh dưỡng trẻ em các mẹ có thể bổ sung cà chua vào trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cho bé.

Mỗi loại trái cây sẽ có những thành phần dinh dưỡng và hàm lượng vitamin K khác nhau. Tùy theo nhu cầu sử dụng và điều kiện của mỗi người mà có thể lựa chọn cho mình một loại trái cây phù hợp.

Tổng kết

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp mọi người biết được vitamin K có trong loại trái cây nào. Qua đó dễ dàng lựa chọn và bổ sung vitamin K cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ để phòng tránh được nguy cơ suy dinh dưỡng trẻ em do thiếu vitamin, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Nguồn tham khảo: youmed.vn, vinmec, tuoitre.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.