Huyệt hiệp Bạch nằm ở đâu? Có công dụng gì?

Lê Thanh Hiền 29/10/2022

Huyệt Hiệp Bạch có vị trí rất dễ xác định. Khi tác dụng lên huyệt đạo này giúp con người ta cải thiện một số vấn đề sức khỏe như giảm đau, viêm mũi dị ứng, viêm phổi,…Vậy, huyệt Hiệp Bạch nằm ở đâu? Có công dụng gì? Tác động lên huyệt như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ.

Huyệt Hiệp Bạch là gì? Nằm ở đâu?

huyet hiep bach

Trong các huyệt đạo trên cơ thể, Huyệt Hiệp bạch là hiệp thứ 4 trong huyệt kinh phế. Vị trí của huyệt là vị trí gặp nhau của bờ ngoài cơ nhị đầu cánh tay và đường nằm ngang phía dưới nách trước 4 thốn ngón tay. Huyệt này thường nằm ở mặt trong của cánh tay và nằm trên khuỷu tay. Chính vì thế, huyệt này có thể dễ dàng xác định.

Xem thêm: SỨC MẠNH HUYỆT ĐẠO – 2 huyệt cắt cơn ho, giảm đờm, thông họng bất ngờ

Huyệt Hiệp Bạch có công dụng gì?

2.1. Tác dụng tại chỗ

Tác dụng tại chỗ khi chúng ta tác dụng trực tiếp vào huyệt Hiệp bạch có thể giúp giảm nhanh các cơn đau nhức do bị chấn thương, khi lao động mạnh hay cả khi bị suy giảm chức năng cơ. Huyệt này dùng để điều trị các vấn đề tại các vùng trước và ngoài cánh tay. Trong lĩnh vực y học Cổ truyền thì tác dụng tại chỗ được sử dụng rất phổ biến.

2.2. Tác dụng theo đường kinh phế

Đường kinh phế là đường liên quan đến mũi, họng và hệ hô hấp. Nó xuất phát từ huyệt Trung phủ rồi đi xuống mặt trước ngoài của cánh tay, qua khủy tay rồi xuống cẳng tay. Sau đó đi qua cổ tay và mô cái ở mặt gan tay và tận cùng ở phần phía ngoài chân móng của ngón tay cái. Tác động lên bất cứ huyệt nào trên đường kinh phế có tác dụng cải thiện một số vấn đề về hô hấp như: ho khan, ho đờm, khó thở, viêm mũi, viêm phổi,…

>> Xem thêm: Làm sao để hết nghẹt mũi? Cách trị liệu tại nhà cực hiệu quả

2.3. Tác dụng toàn thân

huyet hiep bach

Chảy máu mũi có nguyên nhân do bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm phế quản, hay là khi ngoáy mũi và làm tổn thương đến niêm mạc, thậm chí là khi hít phải quá nhiều các chất độc hại. Bên cạnh đó, còn có các nguyên nhân khác liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác như: tim mạch, máu, xơ gan, suy thận,… Thì huyệt Hiệp Bạch khi tác dụng toàn thân sẽ có thể làm giảm triệu chứng chảy máu mũi thậm chí còn có thể điều chỉnh sức khỏe.

>> Xem thêm: Huyệt Khổng tối là gì? Có tác dụng gì đối với sức khỏe con người

Tác động lên huyệt Hiệp Bạch như thế nào?

Để tác động lên huyệt Hiệp Bạch thì cần phải có sự kết hợp giữa hai phương pháp đó là châm và cứu. Khi kết hợp cả hai phương pháp này với nhau thì có thể thấy rõ được hiệu quả mang lại của nó.

Với thủ thuật châm

huyet hiep bach
  • Là một phương pháp không cần dùng đến thuốc.
  • Có thể dùng kim được làm từ hợp kim, bạc hay vàng nhưng được dùng nhiều nhất vẫn là kim châm được làm từ inox tác động trực tiếp lên huyệt Hiệp Bạch.
  • Phương pháp được áp dụng phổ biến bởi vì chi phí khi sử dụng phương pháp này rất thấp và có thể thực hiện dễ dàng, cùng với đó là để lại ít biến chứng sau khi châm cứu xong.
  • Phương pháp châm này chỉ chỉ định để có thể cải thiện các vấn đề liên quan đến đường hô hấp như ho, viêm họng, hen phế quản, viêm phế quản…

>> Xem thêm: Huyệt Lương Khâu nằm ở đâu?

Với thủ thuật cứu

  • Là một phương pháp tác động vật lý dựa vào sức nóng của nhiệt lượng tác động lên huyệt vị.
  • Phương pháp cứu có mục đích chính là dẫn sức ấm và nóng từ nhiệt lượng vào bên trong huyệt để thông kinh lạc, ít khí hoạt huyết để có thể bảo vệ sức khỏe.
  • Hiện nay, có rất nhiều phương pháp cứu như cứu bằng mồi ngải, điếu ngải hay ôn châm.
  • Thủ thuật phối hợp trên huyệt Hiệp Bạch:
  • Thời gian châm hay cứu sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng huyệt mà vị trí. Đối với huyệt Hiệp bạch thì châm thẳng với độ sâu của kim khoảng 0,5 đến 1 thốn. Cứu 3 đến 5 tráng. Cứu trong vòng 10 đến 20 phút.

Sau bài viết này, hy vọng bạn biết rõ hơn về huyệt Hiệp Bạch cũng như cách phương pháp bấm huyệt hiệu quả. Trung tâm VMC – Trung tâm đào tạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng VMC Việt Nam với nhiều khóa học sẽ luôn đồng hành cùng bạn trên con đường chăm sóc sức khỏe chủ động, an toàn và hiệu quả.

Nguồn: vinmec, ycotruyen

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.