Huyệt Phong môn: Vị trí, tác dụng và cách xoa bóp bấm huyệt đơn giản hiệu quả

Lê Thanh Hiền 22/02/2023

Huyệt Phong Môn là huyệt vị thuộc hệ thống 361 huyệt đạo trên cơ thể người, có tác dụng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe rất hữu hiệu. Vậy, huyệt này nằm ở đâu? Cách day bấm huyệt này như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất? Dưới đây là nội dung chia sẻ về vấn đề này, mọi người hãy cùng theo dõi để có thể tham khảo khi cần.

1. Huyệt Phong môn và cách xác định huyệt?

Huyệt Phong Môn còn có tên gọi khác là huyệt Phủ Nhiệt hay Bối Du tên tiếng trung là FengMen, là huyệt vị thứ 12 của Bàng Quang Kinh, nhận một nhánh mạch phụ của Mạch Đốc nên là hội huyệt của Bàng Quang Kinh và Mạch Đốc.

huyet phong mon
Huyêt Phong Môn

Phong có nghĩa là gió, Môn có nghĩa là cửa ngõ, cánh cổng, nơi đi vào, đi ra. Do đó, huyệt Phong Môn có nghĩa là nơi xâm nhập của những tác nhân gây hại từ bên ngoài vào trong cơ thể, gây ra các vấn đề bất thường về sức khỏe như cảm mạo, đau nhức xương khớp, đau mỏi cơ thể… Cho nên người xưa thường cho rằng khí phong có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua vị trí huyệt này.

Theo các chuyên gia y học cổ truyền, cách xác định vị trí huyệt cũng rất đơn giản. Từ vị trí dưới mỏm gai của đốt sống lưng thứ 2, đo sang ngang 1,5 tấc, huyệt Phong Môn nằm ở hai bên xương sống phía dưới đốt sống lưng thứ 2, nơi giao nhau của đường thẳng đứng ngoài Đốc Mạch 1,5 tấc và đường cắt ngang qua mỏm gai đốt sống lưng thứ 2.

>> ĐỌC THÊM: Hướng dẫn cách bấm huyệt làm chậm lão hóa, dưỡng nhan và chống lão hóa

2. Xoa bóp bấm huyệt Phong Môn có những tác dụng gì?

huyet phong mon

Theo y học hiện đại, huyệt Phong Môn có những đặc điểm sinh lý rất đặc biệt:

  • Ngay phía dưới da, tại vị trí của huyệt Phong Môn là hệ thống các cơ như thang cơ, cơ dài lưng, cơ gối cổ, cơ bán gai của đầu, cơ dài đầu, cơ sườn ngang….
  • Dây thần kinh vận động cơ là một nhánh của nhóm dây thần kinh sọ não số 11, nhánh đám rối cổ sâu, nhánh dây sống lưng số 2, nhánh đám rối cánh tay, nhánh dây thần kinh gian sườn số 2.
  • Da vùng huyệt này được chi phối bởi dây thần kinh tiết đoạn D2.

Vì vậy, khi tác động xoa bóp bấm huyệt tại huyệt vị này, có thể đem đến nhiều tác dụng, giảm các triệu chứng cảm mạo, cải thiện tình trạng đau mỏi vai gáy hiệu quả.

Theo y học cổ truyền, nhờ nằm ở vị trí nơi giao nhau của Mạch Đốc và Bàng Quang Kinh nên huyệt Phong Môn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Cụ thể là:

  • Khu phong tà: có khả năng khử tà khu chính, phòng tránh gió độc, thanh nhiệt giải tà hiệu quả.
  • Giải biểu: Là một trong các huyệt đạo trên cơ thể có khả năng thanh lọc phần biểu của cơ thể, giúp loại bỏ độc tố bên trong cơ thể để trừ độc, điều hòa khí huyết, cân bằng âm dương và ổn định cơ thể.
  • Tất cả các huyệt đạo trên cơ thể đều có mối liên kết với nhau. Do vậy, khi đồng thời tác động lên một nhóm huyệt sẽ có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe.

>> ĐỌC THÊM: Đau vai gáy bấm huyệt nào là tốt nhất?

3. Cách day bấm huyệt Phong Môn tại nhà

huyet phong mon
Huyệt Phong Môn

Xác định đúng và chính xác vị trí huyệt Phong Môn như chỉ dẫn phía trên. Sau đó dùng tay hoặc thìa múc canh đặt lên vị trí huyệt đạo này. Tiến hành day ấn vòng tròn theo chiều kim đồng hồ với lực vừa phải và mạnh dần lên, cho đến khi cảm thấy hơi tức ở vùng ngực thì dừng lại. Sau khoảng 1 phút, cảm giác tức ở phía trước ngực sẽ hết và đạt được hiệu quả xoa bóp bấm huyệt tốt nhất

Thực hiện xoa bóp bấm huyệt này khoảng 3-5 lần, mỗi lần từ 2-3 phút sẽ giúp giải tỏa cơ thể, giảm đau nhức xương khớp và đau mỏi vai gáy hiệu quả. Nên thực hiện mỗi buổi tối trước khi đi ngủ để có kết quả tốt nhất.

Các thầy thuốc đông y thường phối hợp xoa bóp bấm huyệt Phong Môn với các huyệt đạo trên cơ thể để đạt được nhiều mục đích chăm sóc sức khỏe khác nhau.

  • Phối hợp với huyệt Đại Lăng, Gian Sử và Hợp Cốc giúp cải thiện tình trạng mụn nhọt.
  • Phối với các huyệt Côn Lôn, Phong Trì, Thiên Trụ, Kiên Tỉnh, Phong Phủ và Tuyệt Cốt giúp giảm tình trạng tê cứng cổ vai gáy.
  • Phối với huyệt Đào đạo giúp giảm triệu chứng cảm mạo
  • Phối với huyệt Phế du giúp giảm đau lưng do phong tê thấp.
  • Phối với huyệt Huyết hải, Khúc trì, Liệt khuyết giúp giảm phong ngứa mề đay.
  • Phối với huyệt Thân Trụ và Xích Trạch để giảm triệu chứng cảm mạo.
  • Phối với huyệt Khí Hải, Kiên Tỉnh, Phong Long, Thái Uyên và Thân Trụ để giảm triệu chứng viêm phế quản mạn tính.

Kết luận

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức và hiểu biết nhiều hơn về huyệt Phong Môn để có cách vận dụng huyệt vị này vào việc chăm sóc sức khỏe thật tốt và hiệu quả.

Nguồn tham khảo: dongphuongyphap, tapchidongy.org, giadungviet.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.