Khi gan “giận dỗi” vì quá tải, thì nên uống gì để gan “bớt nóng”

Lê Thanh Hiền 01/03/2022

Mụn là một tình trạng da cực kỳ khó chịu mà không ai muốn gặp phải. Nguyên nhân khiến mặt hoặc thậm chí cả cơ thể nổi mụn có thể đến từ khói bụi, hormone, căng thẳng, thiếu ngủ, chế độ ăn uống, mỹ phẩm và do tích tụ độc tố trong gan. Vậy, khi gan bắt đầu giận dỗi vì bị quá tải, nên uống gì cho mát gan hết mụn? Hãy cùng Trung tâm VMC tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

1. Gan đóng vai trò gì? Thế nào là nóng gan?

Uống gì cho mát gan hết mụn

Gan là một cơ quan giữ vai trò vô cùng thiết yếu đối với cơ thể, giúp sản sinh các protein, cholesterol, lưu trữ Vitamin và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Vậy nên, giữ cho gan khỏe mạnh, là một cách để bảo vệ sức khỏe bản thân, đem lại một làn da mịn màng, tươi khỏe. 

Khi chức năng gan suy giảm, độc tố trong cơ thể tích tụ, dẫn đến các triệu chứng như mụn nhọt, mề đay hay phát ban mà dân gian thường gọi là nóng gan. Chứng nóng gan theo y học hiện đại được hiểu là khi người bệnh uống nhiều bia rượu, các chất kích thích; hoặc ăn nhiều đồ ngọt, dầu mỡ… dẫn đến gan sẽ phải làm việc nhiều, thậm chí quá tải để loại bỏ các chất có hại.

Đồng thời, các chất độc hại tổng tấn công vào gan làm kích hoạt tế bào Kupffer (làm nhiệm vụ miễn dịch tại gan) một cách thái quá, gây phóng thích ra các chất gây viêm Interleukin, TNF-α, TGF-β… Hậu quả tế bào gan bị tổn thương, suy giảm khả năng giải độc, tích tụ độc tố trong cơ thể và phát sinh các triệu chứng nóng gan.

2. Mối quan hệ giữa gan và làm da của bạn?

Uống gì cho mát gan hết mụn

Như đã nói, gan là nơi đào thải độc tố chính trong cơ thể, bất kỳ các chất độc nào được đưa vào qua đường ruột, phổi đều phải lọc qua gan. Và làn da chính là nơi phản ánh kết quả của quá trình “lọc” đó. Khi các chất độc không thể đào thải ra hết sẽ tích tụ trong cơ thể, gây quá tải. Lúc này, gan sẽ bằng mọi cách “tống cổ” những chất này theo một đường khác, chẳng hạn như qua tuyến mồ hôi. Khi các chất độc hại được “đuổi” ra ngoài theo các lỗ chân lông, rất dễ gây tình trạng viêm lỗ chân lông, gây nhiều mụn trên mặt và da. 

Ngoài ra, chất béo cũng là một trong số những nguyên nhân gây mụn. Vì khi gan hoạt động kém, thì các chất béo sẽ trôi nổi trong cơ thể qua đường máu. Và các tuyến xuất dầu (tuyến bã nhờn) sẽ sử dụng chúng để thay thế. Những chất béo này có thể làm đảo lộn lớp dầu tự nhiên, có xu hướng mang theo những độc tố làm viêm da, nổi nhiều mụn. 

Xem thêm: Các dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ mà bạn không nên bỏ qua

3. Uống gì cho mát gan hết mụn

Uống gì cho mát gan hết mụn chắc hẳn là một câu hỏi mà ai cũng đã từng thắc mắc. Ngoài trừ các biện pháp can thiệp hóa học, thì bạn cũng có thể thay đổi chế độ và thành phần trong những bữa ăn hàng ngày để cải thiện vấn đề này, giúp làm sáng, làm đẹp da.

Trà

Các loại trà như trà xanh, trà hoa cúc,… đều được đưa vào danh sách này. Trong trà chứa một lượng lớn các chất giúp chống Oxy hóa hiệu quả, thành phần tự nhiên rất tốt cho việc làm mát gan và tiêu trừ mệt mỏi. Bạn có thể uống trà vào ban ngày để tránh bị mất ngủ.

Nước rau má

Rau má được ví như một thần dược bổ – rẻ cho những ai đang gặp nhiều vấn đề về mụn. Các dưỡng chất trong rau má giúp đẩy nhanh quá trình làm lành các vết thương do mụn, giảm thâm và tái tạo làn da. Bạn có thể xay rau má, pha thêm chút đường để dễ uống.

Nước dừa

Uống gì cho mát gan hết mụn

Thành phần trong nước dừa có chứa nhiều khoáng chất giúp làm đẹp da, giảm mụn và ngăn ngừa mụn mới hình thành. Ngoài ra, đây còn là thức uống giải khát tuyệt vời và an toàn cho những ngày nắng nóng.

Nước chanh

Nước chanh ngoài trừ việc làm mát gan, thì còn giúp giảm cân, thanh lọc cơ thể. Trong chanh có chứa axit tự nhiên giúp thúc đẩy tiến độ tiết dịch mật đồng thời tăng khả năng bài tiết các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Đây là loại đồ uống giúp làm mát gan giải độc trị mụn giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh và làn da tươi sáng.

Bạn nên uống một ly nước chanh ấm vào sáng sớm, sẽ giúp đào thải các chất cặn bã còn tồn lại sau một đêm.

Nước Atiso

Hiện tại Atiso được đánh giá rất cao về tác dụng của nó trong việc làm mát gan, giải độc gan, tiêu nhiệt, làm giảm đáng kể những nốt mụn khó chịu.Tuy vậy, bạn cũng chỉ nên uống khoảng 500ml mỗi ngày để có được hiệu quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, các khóa học “Làm đẹp da mặt bằng Y học cổ truyền” cũng là một phương pháp cực kỳ tốt cho làn da của bạn. Y học cổ truyền từ lâu đã được ứng dụng vào các phương pháp làm đẹp, và được công nhận rộng rãi. Khóa học mà Trung tâm VMC cung cấp sẽ giúp bạn có một làn da căng bóng, hồng hào, giảm tình trạng lão hóa mà không cần sự can thiệp của dao kéo. 

Để biết thêm những thông tin chi tiết về cách làm trắng da từ Trung tâm VMC, bạn vui lòng để lại thông tin liên lạc tại đây, hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.