Khó thở khi thay đổi thời tiết là do đâu? Nên can thiệp thế nào?

Lê Thanh Hiền 12/03/2023

Chất lượng không khí và thời tiết thay đổi đôi khi có thể ảnh hưởng đến khả năng hô hấp. Đặc biệt, nhiệt độ và độ ẩm tăng cao có thể khiến bạn khó thở hơn. Vậy nguyên nhân từ đâu khiến chúng ta lại cảm thấy khó thở khi thay đổi thời tiết? Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân gây khó thở khi thay đổi thời tiết

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được mối liên hệ giữa thay đổi thời tiết và sự khó khăn trong hô hấp.

1.1. Cơ chế tự nhiên của cơ thể khi thời tiết thay đổi

kho tho khi thay doi thoi tiet
Khó thở khi thay đổi thời tiết

Thời tiết lạnh, đặc biệt là đầu mùa đông có thể ngăn chặn sự phát triển của lông niêm mạc mũi, dẫn đến tắc nghẽn chất nhầy, nhiễm trùng, viêm và dẫn đến khó thở. Ngoài ra, không khí lạnh khiến phế quản và đường thở co lại, quá trình lưu thông không khí trong phổi tạm thời bị rối loạn, quá trình lưu thông máu bị tắc nghẽn gây ra phản ứng ngạt thở, khó chịu.

Đồng thời vào mùa hè, sự nóng lên cùng với độ ẩm không khí cao gây ảnh hưởng từ miệng và mũi. Khi không khí di chuyển sâu hơn vào các phế nang tiếp xúc trực tiếp với các mạch máu, nó sẽ trao đổi oxy để lấy carbon dioxide.

Trong khi không khí được hít vào đang làm mát mô phổi, thì không khí thở ra sẽ bổ sung một số nhiệt trở lại các mô đã được làm mát trên đường ra khỏi phổi. Tuy vậy, Nhiệt độ cao lại dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe có khả năng gây khó thở như cảm nắng, sốc nhiệt.

>> ĐỌC THÊM: Thay đổi thời tiết bị đau đầu là do đâu và phải làm sao?

1.2. Khó thở khi thay đổi thời tiết có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe

kho tho khi thay doi thoi tiet
Khó thở khi thay đổi thời tiết
  • Viêm phổi: Đây là tình trạng nhiễm trùng nhu mô phổi do virus và vi khuẩn. Viêm phổi, tình trạng xâm nhập vào nhu mô phổi, gây ra các triệu chứng: ho khan, tức ngực, khó thở… có người ho khan không dứt.
  • Viêm phế quản: Khi các chất độc hại xâm nhập vào đường thở, phế quản có thể sưng lên, gây viêm phế quản. Người mắc viêm phế quản thường gặp các triệu chứng sau: ho có đờm, thở khò khè, khó thở, tức ngực…
  • Tràn dịch màng phổi: Chất lỏng trong màng phổi bôi trơn màng phổi, giúp phổi hoạt động dễ dàng hơn. Tràn dịch màng phổi xảy ra khi lượng dịch này vượt quá mức bình thường. Các triệu chứng bao gồm tức ngực, ho và khó thở. Trong trường hợp nghiêm trọng, các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của tình trạng này cũng có thể tăng lên.
  • Hen suyễn: Đau tức ngực, thở khò khè, ho có đờm, mệt mỏi… cũng là những triệu chứng của người bị hen suyễn cần lưu ý. Đặc biệt khi thời tiết thay đổi, các triệu chứng này có thể nặng hơn.

>> ĐỌC THÊM: Thay đổi thời tiết người mệt mỏi, thì nên làm gì?

2. Can thiệp thế nào nếu chúng ta khó thở khi thời tiết thay đổi?

Một số cách can thiệp dưới đây có thể đem đến hiệu quả cho những ai gặp chứng khó thở khi thay đổi thời tiết?

2.1. Dùng khăn quàng để che vùng mũi và mặt (nếu trời trở lạnh)

kho tho khi thay doi thoi tiet
Khó thở khi thay đổi thời tiết

Bạn nên che chắn mặt, mặc ấm khi ra ngoài trời se lạnh. Điều này giúp giữ môi trường độ ẩm và hỗ trợ làm ấm không khí xung quanh mũi. Mặc dù một số người cảm thấy khó chịu khi khăn quàng cổ có thể vướng víu, nhưng đó là cách tốt nhất để bảo vệ khoang mũi bên trong.

Ngoài ra, mũi hoạt động như một máy tạo độ ẩm tốt hơn so với miệng, khiến cho việc thở bằng mũi tốt hơn là thở bằng miệng. Kết hợp thở bằng mũi với che mặt sẽ làm giảm đáng kể khả năng bị khó thở và tức ngực.

>> ĐỌC THÊM: Bị ngạt mũi bấm huyệt nào để hết khó chịu?

2.2. Tránh tập thể dục cường độ cao ngoài trời

Tập thể dục khiến việc thở trở nên khó khăn hơn vì nó làm tăng thể tích không khí bạn hít thở so với khi bạn nghỉ ngơi. Nếu bạn thích chạy bộ hoặc các bài tập cường độ cao ngoài trời khác, hãy chọn trang phục phù hợp và uống đủ nước.

2.3. Giữ cho môi trường trường trong nhà lành mạnh

kho tho khi thay doi thoi tiet
Chăm sóc sức khỏe chủ động

Mọi người dành nhiều thời gian hơn trong nhà vào mùa đông bởi nó giảm nguy cơ sức khỏe từ thời tiết. Dẫu vậy, môi trường trong nhà cũng cần được chú ý bởi các tác nhân có thể gây ra khó thở như độ ẩm thấp, bụi, nhiệt độ.

Bạn có thể thực hiện một số bước để cải thiện môi trường trong nhà tốt hơn cho sức khỏe đường hô hấp. Ví dụ, hãy đảm bảo ngôi nhà của bạn gọn gàng và không có chất gây dị ứng như bụi có thể làm suy giảm hoạt động của hệ hô hấp.

Lời kết

Khó thở khi thay đổi thời tiết là triệu chứng thường gặp ở nhiều người và có thể được cải thiện thông qua việc chăm sóc sức khỏe chủ động. Nếu nó kéo dài, kèm theo các triệu chứng sức khỏe khác, bạn cần đến cơ sở y tế để được thăm khám.

Nguồn tham khảo: healthline.com, chirosportsmed.com.au, asthmaandlung.org.uk

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.