Lợi ích của khóa học giáo dục đặc biệt online đối với trẻ rối loạn phát triển

Lê Thanh Hiền 10/03/2023

Giáo dục cho trẻ rối loạn phát triển luôn là vấn đề nan giải đối với nền giáo dục trên toàn thế giới. Ngày nay các khóa học giáo dục đặc biệt online ngày càng phát triển và trở nên phổ biến đã giúp giải quyết một phần gánh nặng trên,nhờ tính hiệu quả và cấp thiết mà nó mang lại. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu về giáo dục đặc biệt là gì cũng như lợi ích của các khóa học online này mang lại nhé!

1. Các khóa học giáo dục đặc biệt online là gì?

khoa hoc giao duc dac biet online
Khóa học giáo dục đặc biệt online

Theo Parent Center Hub, giáo dục đặc biệt online là chương trình giáo dục đào tạo thông qua hình thức dạy học trực tuyến, được thiết kế đặc biệt để đáp ứng các nhu cầu đặc biệt của trẻ khuyết tật. Chương trình này được phát triển riêng để giải quyết các nhu cầu khuyết tật cụ thể và được cá nhân hóa cho từng trẻ. Ở bài viết này chủ yếu đề cập đến chương trình giáo đặc biệt cho trẻ có các vấn đề về rối loạn phát triển.

Trẻ có rối loạn phát triển ở đây bao gồm các trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ, trẻ khuyết tật trí tuệ, trẻ rối loạn ngôn ngữ phát triển, rối loạn học tập, rối loạn vận động, trẻ tăng động giảm chú ý,…

>> ĐỌC THÊM: Những điều cần biết về chứng rối loạn phát triển lan tỏa

2. Lợi ích và ưu điểm của các khóa học giáo dục đặc biệt online

Theo Online Education Blog of Touro College, 5 lợi ích và ưu điểm của các khóa học giáo dục đặc biệt online so với phương pháp giáo dục truyền thống đối với trẻ gặp các vấn đề rối loạn phát triển bao gồm:

2.1. Tính linh hoạt

khoa hoc giao duc dac biet online
Khóa học giáo dục đặc biệt online

Đối với trẻ gặp các vấn đề về rối loạn phát triển hoặc khuyết tật học tập, rất khó để sắp xếp được một thời gian biểu cố định trong ngày cho việc học tập của trẻ. Thêm vào đó, trẻ rối loạn phát triển rất khó hoặc hầu như không thể hòa nhập với môi trường giáo dục truyền thống. Do đó, tính linh hoạt đến từ các khóa học online có thể xem là cứu cánh thực sự cho những phụ huynh muốn con em mình có được một môi trường giáo dục phù hợp.

Các khóa học online có thời gian linh hoạt sẽ giúp tránh trường hợp trẻ phải nghỉ học thường xuyên. Bởi vì phần lớn những trẻ gặp phải các vấn đề về rối loạn phát triển thường xuyên phải tham gia trị liệu với bác sĩ và các chuyên gia.

Những trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và một số vấn đề rối loạn phát triển khác có thể gặp khó khăn với khả năng tập trung trong thời gian dài. Nhờ tính linh hoạt trong phạm vi hoạt động mà việc tham gia các khóa học online sẽ giúp trẻ có cơ hội thực hành, luyện tập, cũng như làm những việc mình muốn trong một môi trường quen thuộc.

Các khóa học online dù linh hoạt về thời gian nhưng vẫn có thể đáp ứng các yêu cầu bắt buộc như các bài kiểm tra để xác định trình độ và khả năng tiếp thu của trẻ.

2.2. Học ngay tại nhà mà không cần đi đến trường

khoa hoc giao duc dac biet online
Khóa học giáo dục đặc biệt online

Vì việc học trực tuyến có thể diễn ra tại nhà nên những trẻ có vấn đề về sức khỏe thể chất hoặc dễ bị tổn thương bởi môi trường bên ngoài có thể học trong một không gian an toàn, giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với các chủng vi khuẩn, virus có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ. Một số trẻ cần nhập viện trong thời gian dài cũng có thể hoàn thành việc học khi chỉ cần có kết nối internet.

Trong môi trường giáo dục thông thường, những trẻ có vấn đề đặc biệt này có thể bị tụt lại phía sau và khó hòa nhập vào tập thể do những hạn chế về mặt thể chất. Tuy nhiên với việc học trực tuyến, trẻ có thể sẽ cảm thấy mình là một phần của cộng đồng và có cơ hội hình thành những kết nối riêng của mình với mọi người xung quanh.

>> ĐỌC THÊM: Bé bị rối loạn phát triển ngôn ngữ

2.3. Tiến độ học tập phù hợp với trẻ rối loạn phát triển

khoa hoc giao duc dac biet online
Khóa học giáo dục đặc biệt online

Phần lớn trẻ rối loạn phát triển sẽ có tốc độ tiếp thu chậm hay khó tiến bộ trong học tập, tuy nhiên đó không phải là tất cả. Chẳng hạn như trẻ mắc hội chứng Asperger thường sẽ có trí thông minh vượt xa người bình thường.

Chính vì trí tuệ và khả năng tiếp thu của từng trẻ là khác nhau do đó nếu áp dụng phương thức giáo dục truyền thống với tiến độ giảng dạy tương đương nhau thì sẽ gây khó khăn đối với khả năng tiếp thu và ghi nhớ của một số trẻ.

Các khóa học giáo dục đặc biệt online sẽ cung cấp những tùy chọn để có thể thiết lập tốc độ học tập riêng cho từng trẻ. Điều này cực kỳ hữu ích cho trẻ bởi việc học trực tuyến có thể giúp trẻ có cơ hội học tập và thực hiện các công việc theo tốc độ của riêng mình mà không cần đến lớp học. Từ đó phụ huynh cũng không cần phải lo lắng việc con em mình có theo kịp tiến độ học trên lớp hay không.

2.4. Giáo trình phù hợp với trẻ rối loạn phát triển

Giáo trình giảng dạy của các khóa học giáo dục đặc biệt trực tuyến sẽ có thể được điều chỉnh phù hợp để đáp ứng mọi nhu cầu của học sinh. Chẳng hạn như trong các lớp học truyền thống, việc chuyển văn bản thành giọng nói để hỗ trợ trẻ sẽ khá phức tạp rườm rà. Tuy nhiên đối với các lớp học online với các tài nguyên trực tuyến sẵn có thì việc này có thể được thực hiện một cách rất dễ dàng.

Ngoài ra việc tối ưu hóa nguồn tài nguyên trực tuyến có thể giúp ích rất nhiều trong việc truyền tải kiến thức đến các học sinh đặc biệt. Các tài liệu trực tuyến được truyền tải dưới dạng video sẽ giúp học sinh có thể xem lại nhiều lần cho đến khi trẻ hoàn toàn hiểu được các nội dung cần thiết.

>> ĐỌC THÊM: Rối loạn phổ tự kỷ là gì?

2.5. Rèn luyện các kỹ năng xã hội phù hợp cho trẻ rối loạn phát triển

khoa hoc giao duc dac biet online
Khóa học giáo dục đặc biệt online

Phát triển các kỹ năng xã hội có thể sẽ không phải là ưu thế nổi trội của việc học trực tuyến. Tuy nhiên với sự phát triển của internet hiện nay, việc biết cách giao tiếp trực tuyến phù hợp sẽ là một kỹ năng tuyệt vời mà trẻ có thể học được qua phương thức học online.

Thông qua các cuộc trò chuyện, thảo luận nhóm, học sinh có thể xây dựng các tương tác xã hội tích cực mà không phải lo lắng các tình huống khó xử lý trong giao tiếp trực tiếp.

Đối với trẻ rối loạn phát triển, việc học tập các kỹ năng cần phải tiếp xúc trực tiếp với nhiều người là rất khó khăn và có thể dẫn đến những triệu chứng lo lắng, kích động ở trẻ. Do đó các dự án nhóm trực tuyến là một cơ hội tuyệt vời để học sinh rối loạn phát triển có thể tham gia và cùng nhau trao đổi, xây dựng các kỹ năng giải quyết vấn đề và giúp các em học cách làm việc theo nhóm. Thông qua màn hình máy tính, trẻ sẽ có thể học những kỹ năng quý giá này theo cách chủ động và an toàn hơn.

>> ĐỌC THÊM: Cách dạy trẻ tự kỷ tập trung và những điều ba mẹ, giáo viên cần lưu ý

3. Các khóa học giáo dục đặc biệt online có tại Trung tâm VMC

giao duc dac biet la gi

Theo ước tính của CDC (Hoa Kỳ), tỷ lệ trẻ mắc các chứng rối loạn phát triển trong những năm gần đây đang ngày càng tăng lên, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của các em sau này. Do đó việc phát hiện sớm và có định hướng giáo dục phù hợp cho trẻ ngay từ khi còn bé là điều vô cùng quan trọng.

Khóa học Sàng lọc và phát hiện sớm trẻ rối loạn phát triển được giảng dạy bởi Thạc sĩ giáo dục đặc biệt Nguyễn Trọng Dần sẽ cung cấp cho học viên những kiến thức, kĩ năng cơ bản trong nhận dạng, phát hiện sớm trẻ có rối loạn phát triển.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các khóa học Giáo dục đặc biệt khác, được xây dựng chuyên nghiệp và có hệ thống như:

Lời kết

Thông qua việc tìm hiểu khái niệm giúp bạn hiểu rõ hơn giáo dục đặc biệt là gì, đồng thời tìm hiểu về các triệu chứng, dấu hiệu cờ đỏ và tên của các bộ công cụ sàng lọc sớm sẽ giúp hỗ trợ phát hiện sớm trẻ có các dấu hiệu của rối loạn phát triển. Những kiến thức được giảng dạy bởi chuyên gia từ khóa học giáo dục đặc biệt online trên cũng có thể áp dụng cho trẻ tại cơ sở giáo dục mầm non để có hướng hỗ trợ chuyên sâu giúp trẻ phát triển sớm hòa nhập.

Nguồn tham khảo:

  • Online Education Blog of Touro College / 5 Ways Online Learning Can Benefit Special Needs Learners
  • Parent Center Hub / Special Education

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.