Kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy hiệu quả

VMC-Admin 06/01/2021

Đau vai gáy vốn là một loại bệnh mà nhiều người hiện nay đang mắc phải, đặc biệt đối với nhân viên văn phòng, người cao tuổi. Có rất nhiều cách giảm và chữa triệu chứng này, trong đó xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy đúng cách sẽ hỗ trợ điều trị rất hiệu quả.

Bài viết liên quan:

Nguyên nhân dẫn tới đau mỏi cổ vai gáy là gì?

xoa bop bam huyet chua dau co vai gay

Hầu hết các cơn đau cổ vai gáy thường bắt nguồn từ bong gân, căng cơ, sai tư thế hay vận động quá sức. Ngoài ra, dưới đây là những nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng này: 

  • Tổn thương mô mềm: Đau cổ và vai thường do chấn thương mô mềm. Mô mềm bao gồm cơ, gân và dây chằng. Thuật ngữ này được dùng để phân biệt với mô cứng của xương và sụn.
  • Thoái hóa đốt sống cổ: Đây là một tình trạng rất phổ biến, ảnh hưởng đến hơn 85% những người trên 60 tuổi. Khi bạn già đi, đĩa đệm của bạn mất đi lượng nước và trở nên cứng hơn. Các đốt sống của bạn di chuyển gần nhau hơn. Điều này có thể gây kích ứng niêm mạc của khớp trong một tình trạng được gọi là viêm xương khớp cổ tử cung.
  • Chèn dây thần kinh: Một dây thần kinh ở cổ bị chèn ép có thể gây ra cơn đau lan sang vai. 
  • Tư thế sai: Giữ cổ ở tư thế sai trong thời gian dài có thể dẫn đến căng cơ gân của cổ và vai.

Viêm gân vai hoặc viêm bao hoạt dịch: Viêm bao gân và bao hoạt dịch là những nguyên nhân phổ biến của đau vai, nhưng cơn đau có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào mà tình trạng viêm xảy ra.

Triệu chứng đau vai gáy thường gặp là gì?

Triệu chứng của đau mỏi cổ vai gáy

Đau vai gáy trước hết là một loại bệnh do rối loạn thần kinh cơ gây ra bởi sự co cứng cục bộ, đột ngột rối loạn các chức năng thần kinh mà không phải vì tổn thương đốt sống cổ, xương khớp, hay đĩa đệm.

Triệu chứng: Vị trí đau thường là một bên từ cổ gáy đến vai, có khi lan đến mang tai, thái dương hay xuống tay. Nó có thể làm cho bạn khó khăn trong việc cử động cổ, đầu và thường đau nhiều hơn khi bạn sờ nắn vào. Đặc biệt khi thời tiết chuyển lạnh hay khi bạn vận động cột sống cổ, hắt hơi, ho cơn đau sẽ tăng lên và tất nhiên nó cũng sẽ giảm khi chúng ta nghỉ ngơi.

Nguyên nhân: Chủ yếu là do đầu, cổ bất động lâu, tư thế sai, các kinh lạc đi qua vùng sau cổ gáy bị tắc trở, khí huyết không lưu thông. Cơn đau có thể xuất hiện đột ngột sau khi ngủ dậy hoặc khi làm việc ở một tư thế liên tục quá lâu.

Kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy

Kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt

Để điều trị hiệu quả, chúng ta nên thực hiện xoa bóp bấm huyệt bài bản, đúng cách. Đây là phương pháp đơn giản có thể thực hiện ngay tại nhà

Trước khi tiến hành, người điều trị và bệnh nhân cần có tư thế xoa bóp đúng. Đầu tiên người bệnh ngồi xuống và người xoa bóp sẽ đứng sau lưng hoặc người bệnh có thể nằm người xoa bóp ngồi phía trên đầu người bệnh. Có thể thoa bột talc hoặc dầu trơn lên da theo một lượng vừa phải.

Các xoa bóp vai gáy làm nóng cơ thể

  • Xoa: Xoa, xát vùng cổ và vùng lưng phía dưới cổ giữa hai bên vai của người bệnh. Sử dụng các đầu ngón tay di chuyển một cách nhẹ nhàng trên da theo vòng tròn từ cổ gáy đến vai 2 bên.
  • Day: Sau khi đã xoa bóp, chúng ta dùng ngón tay cái ấn xuống da rồi di chuyển chậm theo đường tròn từ cổ gáy đến vai bên đau trong 3-5 phút. Đây được gọi là động tác day trong xoa bóp, bấm huyệt.
  • Vờn: Kĩ thuật vờn cần người xoa bóp phải dùng 2 bàn tay hơi cong bao lấy một khối cơ, chuyển động 2 tay ngược chiều nhau. Sau đó tiến hành kéo cả da thịt người bệnh di chuyển lên theo, khối cơ lay động giữa 2 bàn tay.

Cách bấm huyệt chữa mỏi vai gáy

  • Lăn: Tiếp theo chúng ta dùng các khớp bàn tay vừa ấn vừa lăn vùng tam giác gồm ba huyệt: Phong trì, Đại chùy, Kiên tỉnh. Sau đó dùng đầu ngón tay ấn vào các huyệt Phong trì, Phong phủ, Phế du, Đốc du rồi giữ nguyên ngón cái khoảng 10 – 20 giây.
  • Bấm huyệt: Xoa bóp kết hợp với bấm huyệt chữa đau vai gáy mang lại hiệu quả vô cùng tốt cho bệnh nhân đau vai gáy. Đầu tiên chúng ta cần sử dụng đầu ngón tay cái ấn và day vào các huyệt vùng cổ vai gáy gồm: huyệt phong trì, đại chùy, phong môn, kiên tỉnh, đốc du và giữ trong 15-20 giây. Khi bấm huyệt bệnh nhân cần vận động cổ quay sang trái rồi sang phải.
  • Tiếp theo người xoa bóp bấm huyệt cần kiểm tra xem vùng cơ ở huyệt đốc du xem có bị co cứng hay không. Nếu có thì tiếp tục bấm và day nhẹ nhàng để giảm đau gáy và giúp người bệnh vận động cổ vai gáy được dễ dàng hơn. Trong lúc thực hiện người bấm huyệt nên dùng một tay kê cổ để bệnh nhân tựa vào, một tay điều khiển cổ nghiêng phải-trái-cúi-ngửa cổ.
  • Bóp gáy, bóp vai: Người xoa bóp sẽ sử dụng ngón cái và các ngón còn lại để ôm lấy khối cơ cổ gáy, cơ vai rồi bóp bằng 4 hoặc 5 ngón, vừa bóp vừa kéo thịt lên. Tốt nhất là tránh không để thịt hoặc gân trượt dưới tay sẽ gây đau cho người bệnh.

Xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy có hiệu quả không?

Đối với bấm huyệt, dùng tay ấn vào các huyệt có thể giúp giảm và kiểm soát cơn đau vai.

Bấm huyệt có thể là một phương pháp tự điều trị hiệu quả giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm căng cơ và thư giãn tinh thần và cơ thể. 

Trong một bài đánh giá đã chỉ ra rằng, xoa bóp bấm huyệt có hiệu quả giảm đau trong 9/10 cuộc nghiên cứu. Với bề dày lịch sử 2000 năm, bấm huyệt hẳn là một trong những phương pháp hiệu quả có kiểm chứng. 

Có nên xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy không?

Đối với những ai chưa trải qua những bài tập xoa bóp và bấm huyệt thì có thể còn nhiều nghi ngờ về tính hiệu quả của phương pháp này, nhưng đây là 5 lợi ích lớn khi thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy. 

  1. Thư giãn: Bất kỳ xoa bóp mô sâu nào cũng sẽ giúp cơ thể và tâm trí thư thái hơn. Liệu pháp bấm huyệt chỉ đơn thuần áp dụng các kỹ thuật xoa bóp này như ấn mạnh, kéo giãn hoặc gõ nhịp nhàng vào các huyệt có nguồn gốc từ nhiều thế kỷ quan sát. Những kỹ thuật này làm dịu các cơ bị co cứng, tăng cường lưu thông đến các khu vực thiếu oxy.
  2. Giảm đau: Đối với nhiều người bị đau mãn tính, liệu pháp bấm huyệt là một giải pháp giảm đau hiệu quả. Đau không chỉ tạo ra các cảm giác khó chịu mà nó thường có thể đi kèm với căng cơ. 
  3. Giúp tình trạng đau vai gáy lành nhanh hơn: Cơ thể thoải mái hơn cho phép hệ thống tuần hoàn của bạn cung cấp nhiều oxy và chất dinh dưỡng hơn đến các mô bị tổn thương. Lưu thông hiệu quả hơn thúc đẩy quá trình chữa bệnh bằng cách tăng cường khả năng chữa bệnh tự nhiên của bạn.
  4. Ngủ ngon hơn: Nếu bạn giống như nhiều người đang phải vật lộn với cơn đau vai gáy, bạn có thể gặp vấn đề về giấc ngủ liên quan trực tiếp đến các triệu chứng đau đó hoặc do lo lắng hoặc trầm cảm mà tình trạng sức khỏe của bạn gây ra. Một tâm trí thoải mái có lợi cho giấc ngủ. 

Lưu ý khi xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy

Phương pháp tự xoa bóp bấm huyệt là bài giảm đau vai gáy an toàn vì hoàn toàn không có sự can thiệp của các loại thuốc, dễ dàng thực hiện tại nhà. 

Nhưng nhược điểm là xoa bóp bấm huyệt lại yêu cầu làm đúng kỹ thuật, đúng cách, nếu làm không chuẩn có thể gây đau nhức cơ thể. Vì vậy:

– Chỉ xoa bóp bấm huyệt khi bạn biết nguyên nhân gây ra triệu chứng đau mỏi vai gáy: những trường hợp như viêm, tổn thương mô,…khi bấm huyệt có thể khiến tình trạng tồi tệ hơn.

– Xoa bóp bấm huyệt không có khả năng chữa lành 100% tình trạng đau vai gáy, bạn nên thực hiện chế độ ăn hợp lý và kết hợp sử dụng các loại thuốc được chỉ định của bác sĩ để có được hiệu quả rõ rệt. 

Địa chỉ học xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy tại Hà Nội

Địa chỉ học xoa bóp bấm huyệt tại hà nội

Kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt rất đơn giản mà lại vô cùng hiệu quả trong việc tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Vì thế ngày nay có rất nhiều người học xoa bóp bấm huyệt để tự phục vụ cho gia đình. 

Hiểu được nhu cầu trên, Trung tâm VMC mở các lớp Chăm sóc Sức khỏe bằng Xoa Bóp Bấm Huyệt, tạo điều kiện cho tất cả mọi người đều có thể tham gia học. Không chỉ là điều trị đau vai gáy, bạn còn nắm được các kiến thức chuyên sâu về huyệt đạo và cách thực hành xoa bóp bấm huyệt trên các vùng khác nhau trên cơ thể.

Chúng tôi hy vọng rằng, với những chia sẻ về xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy kể trên có thể giúp bạn tự tin hơn về cách xoa bóp điều trị đau vai gáy hiệu quả. Để được tư vấn về khóa học xoa bóp bấm huyệt, anh/chị vui lòng đăng ký tư vấn hoặc gọi điện trực tiếp đến Hotline: 0966.000.643.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.