Hướng dẫn làm quen với đàn guitar cho những người mới

Lê Thanh Hiền 21/11/2022

Guitar được biết đến là một trong những loại nhạc cụ đang được rất nhiều người yêu thích hiện nay. Đối với những người mới, để có thể chơi được bộ môn này thì bạn cần phải học làm quen với đàn guitar. Sau đây, hãy cùng Trung tâm VMC đi tìm hiểu thêm về một vài những công việc cần làm quen trước khi bước vào học guitar bạn nhé!

Những lý do nên chơi guitar?

lam quen voi dan guitar

Có thể thấy rằng, cuộc sống của chúng ta đang ngày càng phát triển và kéo theo đó là vô vàn những nỗi lo, sự stress trong cuộc sống. Vì thế, việc lựa chọn chơi guitar là một thú vui giúp chúng ta có thể thư giãn sau những ngày học căng thẳng là điều vô cùng cần thiết. Ngoài ra, sau đây là một vài lý do mà bạn nên lựa chọn chơi guitar:

  • Chơi guitar sẽ giúp bạn rèn được sự kiên nhẫn và kỷ luật. Bởi để chơi công cụ này đòi hỏi bạn cần phải thật sự kiên trì trong một thời gian dài.
  • Với cuộc sống đang không ngừng thay đổi như hiện nay cũng đòi hỏi người chơi cần phải có sự sáng tạo. Khi chơi guitar, bộ não của bạn sẽ được kích thích với những suy nghĩ mới mẻ hơn. Từ đó mà óc sáng tạo của bạn cũng sẽ được nâng cao.
  • Khi chơi guitar trong một khoảng thời gian nhất định sẽ giúp bạn giảm căng thẳng một cách dễ dàng. Theo một nghiên cứu của Trung tâm Sức khỏe Tâm trí – Cơ thể thì việc chơi nhạc cụ, đặc biệt là guitar có tác dụng giảm thiểu căng thẳng rất tốt.

Hướng dẫn các bước làm quen với đàn guitar

Như đã đề cập, trước khi bạn có thể làm quen với đàn guitar thì đòi hỏi bạn cần phải có những hiểu biết cơ bản về nó. Nhiều người khi bắt đầu với nhạc cụ này thường sẽ đặt ra câu hỏi “BẮT ĐẦU HỌC GUITAR NHƯ THẾ NÀO?”. Vậy sau đây, Trung tâm VMC sẽ giới thiệu đến bạn một số công việc để có thể trở nên thành thạo với nhạc cụ này

Lựa chọn một loại đàn phù hợp với nhu cầu

lam quen voi dan guitar

Để quá trình học chơi đàn được diễn ra một cách tốt nhất thì bạn cần phải lựa chọn cho mình một cây đàn phù hợp với sở thích cùng phong cách âm nhạc của mình.

  • Nếu bạn là người yêu thích những bản nhạc có âm điệu du dương, trữ tình và giai điệu mượt mà, trầm ấm thì có thể tham khảo loại guitar cổ điển.
  • Với những người có đam mê với thể loại nhạc pop, rock có âm hưởng hơi vang thì có thể lựa chọn đàn acoustic.
  • Còn đàn guitar điện sẽ phù hợp với những người yêu thích thể loại nhạc hiện đại và có mong muốn được biểu diễn trên các sân khấu chuyên nghiệp.

>> XEM THÊM: 14 hợp âm cơ bản guitar cho người mới bắt đầu tìm hiểu

Nắm chắc được công dụng các bộ phận của đàn

lam quen voi dan guitar

Để quá trình học đàn có thể tốt hơn thì bạn nên hiểu một cách chi tiết về các bộ phận của đàn và cách cầm đàn đúng. Đây được coi là một bước đệm tốt quan trọng có vai trò rất lớn trong quá trình học chơi đàn guitar của bạn. Một số bộ phận cơ bản của đàn guitar có thể kể đến như:

  • Bộ chỉnh dây: Bộ phận này có tác dụng trong việc điều chỉnh tăng hoặc là giảm độ cao, thấp của nốt.
  • Lược đàn: Nó đảm nhận vai trò giữ cho khoảng cách giữa các dây đàn luôn được bằng nhau và nó thường được làm bằng nhựa hoặc sừng.
  • Cần đàn: Được làm bằng gỗ và nó nối với đầu đàn. Các dây đàn sẽ được chạy dọc theo cần đàn này và nó giúp tạo ra nhiều âm thanh khác nhau.
  • Phím đàn: Đây là những thanh kim loại, nó giúp chia mặt phím thành nhiều ngăn khác nhau. Thường mỗi một ngăn phím sẽ là một nốt nhạc.

>> XEM THÊM: Kỹ thuật slap guitar – Làm thế nào để slap guitar thành thạo?

Cần học tư thế ngồi chơi đàn guitar đúng

Tư thế chơi đàn được coi là một trong những yêu cầu quan trọng hàng đầu đối với một người đang trong quá trình học chơi đàn guitar. Trên tế có khá nhiều cách chơi đàn khác nhau và cách ôm đàn như thế nào cũng phụ thuộc vào lựa chọn của mỗi người. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có một số tiêu chuẩn nhất định mà bạn sẽ được giảng viên định hướng để quá trình làm quen với đàn guitar có thể dễ dàng hơn.

Nhiều người khi mới làm quen với guitar thường có xu hướng đặt ngửa cây đàn ra để việc bấm dây trở nên dễ hơn. Tuy nhiên, những giảng viên thường sẽ không khuyến khích thực hiện theo cách này bởi nó dễ gây chấn thương phần cổ tay. Vì thế, trong quá trình cầm đàn bạn nên giữ một tư thế sao cho phần cổ tay được đặt vuông góc với cần đàn. Với cách này sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát được các dây đàn.

Học thêm một số kiến thức nhạc lý cơ bản

lam quen voi dan guitar

Khi đã nắm được một số kiến thức nhạc lý cơ bản thì từ đó bạn có thể dễ dàng tự tin luyện tập được những bản nhạc đơn giản nhất để bắt đầu làm quen với guitar. Một số kiến thức liên quan đến ký hiệu các ngón tay trên hai bàn tay trái và phải, trường độ nốt nhạc, tên nốt nhạc,…

>> XEM THÊM: Gợi ý tự học thanh nhạc tại nhà đơn giản hiệu quả nhất

Học cách lên dây đàn

Học lên dây đàn cũng là một trong những bước đầu tiên để bạn làm quen với đàn guitar. Bởi nếu lên dây đàn không chuẩn sẽ khiến quá trình cảm âm của bạn bị ảnh hưởng. Khi học lên dây đàn còn giúp bạn nhớ các nốt nhạc nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn. Các dây đàn tương ứng với các nốt sau:

  • Dây số 1 sẽ tương ứng với dây Mi cao
  • Dây số 2 tương ứng với dây Si
  • Dây 3 tương ứng với dây Sol
  • Dây 4 tương ứng với dây Rê
  • Dây 5 tương ứng với dây La
  • Dây 6 tương ứng với dây Mi trầm

Kết luận

Trên đây là những kiến thức cơ bản mà bạn cần phải nắm được khi làm quen với đàn guitar. Nếu bạn đang có ý định sẽ học chơi nhạc cụ này thì đừng quên truy cập vào trang web của VMC thường xuyên để biết thêm những kiến thức hữu ích nhé!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.