Lão hoá tự nhiên và Lão hoá nhân tạo

Lê Thanh Hiền 05/04/2022

Bất kỳ loài vật nào, sự vật vào trên trái đất cũng phải trải qua quy luật hình thành – phát triển và tan rã. Con người chúng ta cũng vậy. Tuy nhiên, khác với những sinh vật khác, chúng ta thường phải chịu 2 loại lão hóa: Lão hoá tự nhiên và Lão hoá nhân tạo. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu, qua bài viết của Bác sĩ Lê Hải dưới đây. 

Phân biệt Lão hoá tự nhiên và Lão hoá nhân tạo?

Lão hóa tự nhiên và Lão hóa nhân tạo

Con người chúng ta lớn lên nhờ sự nuôi dưỡng của Đất (nước từ biển sông hồ, cây trồng trên đất, động vật nuôi trên đất, vật dụng là từ nguyên liệu lấy từ đất…) và Trời (không khí, tầng Ozon bảo vệ, nước…) mỗi ngày để lớn lên và phát triển. Mỗi người tồn tại trên trái đất giống như 1 loài cây trong rừng, có người làm được việc nọ, có người làm được việc kia, có người có khả năng nọ, có người có khả năng kia, có người thích sống kiểu nọ, có người thích sống kiểu kia – chẳng ai giống ai, chẳng ai hơn ai cả.

Vì là con người, nên chúng ta đặc biệt hơn những loài động thực vật khác, đó là trong cuộc đời mỗi người, chúng ta thường phải chịu 2 loại lão hoá, đó là Lão hóa tự nhiên và Lão hóa nhân tạo. Những loài động thực vật khác, đa phần chúng sống theo bản năng tự nhiên và chịu một loại lão hoá đó là lão hoá tự nhiên. Vậy lão hoá tự nhiên là gì?

Lão hoá tự nhiên

* Là quá trình diễn ra rất tự nhiên, tự động, không thể ngăn cản, không thể giảm tốc, không thể chấm dứt bởi nó theo trình tự trôi đi của thời gian

* Tốc độ đã được quy định sẵn từ khi loài động vật, thực vật… được sinh ra

Lão hoá nhân tạo

Lão hóa tự nhiên và Lão hóa nhân tạo

Đây là quá trình làm tăng tốc độ lão hoá tự nhiên do những nhận thức sai về quy luật tự nhiên, hành vi sai với tự nhiên do con người TỰ TẠO RA thông qua đặc điểm hoạt động từ chính BỘ NÃO của mình. Nó có một số đặc điểm sau:

* Là quá trình diễn ra với tốc độ khác nhau ở mỗi con người tuỳ vào nhận thức và hành vi của họ

* Tốc độ luôn nhanh hơn tốc độ lão hoá tự nhiên – bởi vì tốc độ lão hoá tự nhiên là tốc độ chậm nhất mà chúng ta có thể đạt được

* Hoàn toàn có thể loại bỏ và giảm thiểu nếu như được giáo dục đúng

Xem thêm: Lão hóa ngược chỉ với phương pháp massage mặt

Gốc rễ của LÃO HOÁ NHÂN TẠO là gì?

Như chúng ta đã biết, lão hoá nhân tạo là quá trình chúng ta TỰ TĂNG TỐC cho quá trình lão hoá tự nhiên vốn dĩ đang diễn ra âm thầm trong cơ thể. Nếu để mọi thứ diễn ra bình thường thì đâu sẽ vào đấy, nhưng không hiểu sao rất nhiều người đã TỰ TĂNG TỐC ĐỘ LÃO HOÁ cho bản thân bằng những việc nhận thức và hành vi gây bất lợi cho sự khỏe mạnh tự nhiên vốn có, tôi xin chia sẻ một số điều như sau:

* Đáng nhẽ ra khi ăn bạn nên nhai kỹ vì dạ dày không có răng để nhai, không nên nhai vài cái là nuốt ==>> Gây nên đau dạ dày mạn tính

* Đáng nhẽ lúc ăn bạn nên tập trung, để não còn điều khiển hoạt động của dạ dày và hệ tiêu hoá cho tốt, Đằng này bạn lại vừa nhìn điện thoại vừa ăn ==>> Lại đau dạ dày mãn tính, rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng

* Đáng nhẽ lúc ăn đồ ấm nóng (bún, phở, miến, mì) thì đừng uống nước đá lạnh, Đằng này bạn “tự nhiên” lại tập thói quen uống trà đá, nhân trần đá, lọc đá khi  ăn đồ ấm nóng như vậy ==>> dạ dày nào chịu nổi kiểu nóng lạnh đột ngột như vậy?

* Đáng nhẽ buổi tối muộn thì bạn cần đi ngủ, khi mà mọi vật ngoài tự nhiên đều ngủ nghỉ, Đằng này bạn lại thức đêm thức hôm (trừ trường hợp phải làm) ==>> mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, thoái hoá não sớm…

* Đáng nhẽ cột sống của bạn cấu trúc tự nhiên của nó thẳng tự nhiên và cân đối, vì thế lúc bạn đi đứng nằm ngồi thì nên để nó thẳng tự nhiên theo cách nó vốn là như thế, Đằng này bạn “tự nhiên học được” kiểu ngồi gù, ngồi còng, ngồi lệch (Ví dụ: nếu bạn quen ngồi bắt chéo chân, thì nó cũng không sao nếu bạn làm đều nhau ở mỗi bên, nhưng vấn đề ở chỗ bạn lại chỉ quen bắt chéo chân 1 bên và chẳng bao giờ để ý bên còn lại) ==>> thoái hoá cột sống, đau nhức xương khớp, phình xẹp đĩa đệm…

Xem thêm: Bí quyết chăm sóc giúp làm chậm quá trình lão hóa da

Thay đổi TỐC ĐỘ LÃO HOÁ có được hay không?

Nhiều bạn đọc mấy dòng * ở trên thì chắc cũng không đồng ý với tôi lắm, bởi vì cuộc sống là muôn màu muôn vẻ, đâu phải là LÝ THUYẾT mà mọi việc được diễn ra cân bằng và dễ dàng như vậy. Tất nhiên rồi, những dòng trên đa phần chỉ là lý thuyết nhưng nó cũng là cái mà chúng ta hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta muốn. Chúng ta là con người mà, cái gì chúng ta tạo ra được thì chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi được.

Việc thay đổi và bóc tách dần ra những nhận thức và hành vi làm tăng tốc độ LÃO HOÁ cần phải làm thường xuyên và đều đặn, sẽ chẳng có ai sau 1 ngày mà trở thành người hoàn toàn khác được, mọi thứ cần có quá trình và cần phải bắt đầu bằng sự hiểu biết đúng. Có thể bạn đã nghe rất nhiều giải pháp giúp bạn trẻ lâu, khoẻ lâu, dưỡng sinh tốt nhất…nhưng điều QUAN TRỌNG NHẤT không phải là phương pháp đấy nó có tốt hay không với một người nào đó, mà quan hơn là NÓ CÓ PHÙ HỢP với bạn hay không mà thôi.

Vậy làm sao để biết đâu là cách chăm sóc cơ thể đúng đắn và biểu hiện nào cho biết bạn đang ĐI ĐÚNG ĐƯỜNG ==>> LOẠI BỎ DẦN LÃO HOÁ NHÂN TẠO, tôi xin gợi ý những ý tưởng bên dưới cho bạn tham khảo:

Lão hóa tự nhiên và Lão hóa nhân tạo
Lão hóa tự nhiên và Lão hóa nhân tạo

Tác giả: Bác sĩ Lê Hải – Bác sĩ Chuyên khoa 1 Y học cổ truyền, Đại học Y Hà Nội

Chăm sóc sức khỏe chủ động là điều mà bất cứ ai, ở bất kỳ độ tuổi nào cũng nên thực hiện để làm chậm tối qua quá trình lão hóa. Tham khảo khóa học của Trung tâm VMC về chăm sóc sức khỏe dưới đây:

KHÓA HỌC: LÀM ĐẸP DA MẶT BẰNG Y HỌC CỔ TRUYỀN

Để được nhận thêm thông tin chi tiết và hướng dẫn an toàn khi bấm huyệt, bạn vui lòng liên hệ TẠI ĐÂY hoặc qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.