Lợi ích của tiêu dùng xanh đối với môi trường và sức khỏe

Lê Thanh Hiền 26/06/2023

Môi trường ngày càng bị ô nhiễm do các hoạt động khai thác và sản xuất của con người. Thói quen này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn là cách chăm sóc sức khỏe bền vững và lâu dài. Vậy lợi ích của tiêu dùng xanh với con người và môi trường là gì? Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu cụ thể trong phần dưới đây.

1. Lợi ích của tiêu dùng xanh đối với môi trường

Tiêu dùng xanh là một quá trình quản lý toàn diện và có trách nhiệm nhằm thỏa mãn, xác định, đáp ứng và dự đoán nhu cầu của bên sản xuất, bán hàng và tiêu thụ trong việc duy trì sự lành mạnh tự nhiên của môi trường và không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người .

1.1. Tiêu dùng xanh giúp giảm rác thải bao bì ra môi trường

loi ich cua tieu dung xanh
Tiêu dùng xanh là gì?

Chủ nghĩa tiêu dùng xanh ủng hộ việc không sử dụng bao bì, đặc biệt là bao bì nilon khi không có nhu cầu. Ngoài ra, nó còn khuyến khích tái sử dụng bao bì bằng giấy và nhựa và hộp thiếc thường gây suy thoái môi trường. Nhờ vào đó, rác thải bao bì ra môi trường sẽ được giảm thiểu.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Tiêu dùng xanh là gì? Những thói quen tiêu dùng tốt cho sức khỏe

1.2. Tăng hiệu quả sử dụng năng lượng

Tiêu dùng xanh giúp mọi người tận dụng hiệu quả năng lượng, giúp tiết kiệm tiền, cắt giảm hóa đơn tiện ích, giảm phát thải khí nhà kính và cho phép nền kinh tế đáp ứng nhu cầu năng lượng với số lượng ngày càng tăng. Thông qua tiêu dùng xanh, lợi ích kinh tế và môi trường của các hệ thống tiện ích cũng sẽ hiệu quả hơn.

1.3. lợi ích của tiêu dùng xanh: Giảm phát khí thải ra môi trường

loi ich cua tieu dung xanh
Tiêu dùng xanh giúp giảm khí thải ra môi trường

Nhờ chủ nghĩa tiêu dùng xanh, lượng khí thải từ lĩnh vực giao thông và công nghiệp đã giảm đáng kể. Ngoài ra, thông qua các chương trình tuyên truyền tiêu dùng xanh, các quy định nghiêm ngặt về khí thải đã được đưa ra để giảm lượng khí thải động cơ.

Hiện nay, tại Việt Nam vẫn chưa có những ấn phẩm chính thức nào hướng dẫn tiêu dùng xanh do các cơ quan nhà nước hoặc Chính phủ ban hành. Các chương trình truyền thông lan tỏa hành động tiêu dùng xanh mới chỉ đưa ra các chiến dịch ngắn hạn.

2. Lợi ích của tiêu dùng xanh đối với sức khỏe con người

Bên cạnh những lợi ích đối với cộng đồng và môi trường, tiêu dùng xanh còn đem đến điều kiện tốt để mỗi người bảo vệ sức khỏe của chính mình.

2.1. Tiêu dùng xanh kích thích mọi người sử dụng sản phẩm lành mạnh

loi ich cua tieu dung xanh
Lợi ích của tiêu dùng xanh

Nhờ các hoạt động hỗ trợ tiêu dùng hữu cơ, nhu cầu sản xuất thực phẩm hữu cơ ngày càng tăng. Do đó, mọi người đang dần có nhu cầu mua nhiều sản phẩm hữu cơ hơn. Đây được coi là những sản phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe hơn vì chúng không được trồng hoặc sản xuất bằng phân bón hóa học nhân tạo, thuốc kháng sinh, các loại hormone gây ảnh hưởng đến thành phần thực phẩm hoặc thuốc trừ sâu.

Theo kết quả nghiên cứu của Tạp chí Công thương, Tiêu thụ sản phẩm xanh, đặc biệt tại TP.HCM và Hà Nội, ước tính nhu cầu thực phẩm Vietgap tại các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích đang vượt cung. Các nhà bán lẻ lớn cũng đang thực hiện các bước để thúc đẩy tính bền vững và phát triển thương hiệu của họ xung quanh thực phẩm chất lượng cao, an toàn.

Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy người dùng đã bước đầu có các hành vi tiêu dùng hướng đến sức khỏe và bảo vệ môi trường.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Thế nào là thực phẩm sạch và an toàn?

2.2. Tiêu dùng xanh bảo vệ sức khỏe của mỗi chúng ta

loi ich cua tieu dung xanh
Lợi ích của tiêu dùng xanh

Lợi ích của tiêu dùng xanh giúp bảo vệ sức khỏe của chúng ta trước thực trạng môi trường ngày càng ô nhiễm hơn. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam đứng 90/185 trên bản đồ ung thư toàn cầu.

Thực trạng ô nhiễm nguồn nước, đất, không khí và vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối lo ngại lớn nhất của người dân do để lại những hậu quả lâu dài.

2.3. Lợi ích của tiêu dùng xanh: tác động tích cực với sức khỏe tinh thần

Việc sử dụng đồ tái chế và xây dựng khuôn viên xanh là một bộ hành động cụ thể của lối sống tiêu dùng xanh. Sự tham gia của những khuôn viên xanh trong môi trường nhà ở giúp giảm những căng thẳng tâm lý và giải tỏa áp lực cho mọi người. Ngoài ra, lối sống này cũng khuyến khích việc giảm thiểu tiêu dùng quá mức, một trong những hành vi hệ quả của stress thường thấy ở nhiều người đô thị ngày nay.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Chăm sóc sức khỏe tinh thần: Vượt qua “stress” để một ngày không “oải”

Tổng kết

Lợi ích của tiêu dùng xanh không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ môi trường và duy trì một sức khỏe lành mạnh. Hơn hết, lối sống này cũng góp phần tạo nên một cuộc sống bền vững cho con người và các sinh vật xung quanh. Theo dõi thêm những bài viết từ Trung tâm VMC để hiểu hơn về tiêu dùng xanh là gì và các bộ hành động của nó.

Nguồn tham khảo: tapchicongthuong.vn, tapchitaichinh.vn, usfblogs.usfca.edu

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.