Các loại thực phẩm sạch và vai trò của chúng đối với sức khỏe con người

Lê Thanh Hiền 28/06/2023

Cùng với sự phát triển của cuộc sống hiện đại, vì để tìm kiếm lợi nhuận mà nhiều người đã không ngần ngại đưa ra thị trường những loại thực phẩm không đảm bảo chất lượng. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Vậy làm thế nào để nhận biết đâu là thực phẩm sạch? Mọi người hãy theo dõi nội dung chia sẻ dưới đây để có được thông tin hữu ích nhất.

1. Thực phẩm sạch là gì? Tiêu chuẩn thực phẩm sạch

thuc pham sach
Thực phẩm sạch

Thực phẩm sạch hay còn gọi là thực phẩm hữu cơ (organic) không chứa hóa chất độc hại như thuốc bảo quản, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, kim loại nặng trong đất. Hoặc thậm chí là không bị nhiễm bẩn bởi các loại vi sinh vật có trong môi trường.

Để có những thực phẩm Organic như rau củ, quả, hạt, thịt, trứng,… thì người nuôi trồng cần có những phương pháp sản xuất hữu cơ. Không sử dụng hóa chất trong chăn nuôi, canh tác, không áp dụng các biện pháp trồng trọt có sự tham gia của hóa chất công nghiệp. Để có năng suất cao hơn thì cần đầu tư nhiều công sức chăm sóc, kết hợp ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại.

>> ĐỌC CHI TIẾT TẠI: Thế nào là thực phẩm sạch và an toàn

2. Thực phẩm sạch gồm những loại nào?

Câu hỏi thực phẩm sạch gồm những loại nào cũng được nhiều người quan tâm tìm hiểu nhất hiện nay. Căn cứ vào các tiêu chuẩn đánh giá trên, thực phẩm thực sự sạch và an toàn gồm những loại sau:

2.1. Thực phẩm hữu cơ

thuc pham sach
Thực phẩm hữu cơ

Thực phẩm hữu cơ là loại thực phẩm được sản xuất dựa trên nguyên tắc hữu cơ nông nghiệp, được chế biến theo quy trình của sản phẩm hữu cơ. Được cơ quan có thẩm quyền của tổ chức nông nghiệp hữu cơ xác nhận.

Vùng được lựa chọn Để thực hiện sản xuất nông nghiệp hữu cơ phải đảm bảo trong 3 năm liền trước đó không sử dụng bất cứ loại phân hóa học nào. Sản xuất tuân thủ theo đúng quy trình, tiêu chuẩn của nông nghiệp hữu cơ. Có hệ thống quản lý sản xuất để cải thiện và tăng cường sức sống tự nhiên của sinh thái nông nghiệp.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Ngộ độc thực phẩm có sốt không?

2.2. Thực phẩm không ô nhiễm

thuc pham sach
Thực phẩm không ô nhiễm

Thực phẩm không ô nhiễm là thực phẩm chuẩn sạch không gây hại và an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Được sản xuất trong môi trường đảm bảo tuân thủ quy trình đạt tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm theo quy định của nhà nước hoặc đạt yêu cầu thực phẩm sạch không ô nhiễm của ngành hàng đó.

Thực phẩm không ô nhiễm là thực phẩm không chứa chất ô nhiễm gây hại như kim loại nặng, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, vi khuẩn, ký sinh trùng gây hại.

2.3. Thực phẩm sinh thái

Thực phẩm sinh thái hay còn gọi là thực phẩm xanh, sạch được sản xuất trong điều kiện sinh thái an toàn. Là thực phẩm tuân thủ và đạt được các quy định của cơ quan có thẩm quyền. Đạt yêu cầu về an toàn và tiêu chí quy định, tiêu chuẩn thực phẩm không gây ô nhiễm, vệ sinh an toàn cho sức khỏe người dùng.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Thực phẩm chức năng là gì? Lợi ích đối với sức khỏe và lưu ý khi sử dụng

3. Vai trò của đối với sức khỏe con người

thuc pham sach

Mỗi loại thực phẩm chuẩn theo tiêu chí sạch sẽ có một mức độ an toàn khác nhau. Tuy nhiên, đảm bảo an toàn nhất vẫn là thực phẩm hữu cơ. Đối với sức khỏe con người, các loại thực phẩm Organic cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, an toàn cho hệ tiêu hóa. Đồng thời an toàn với hệ sinh thái môi trường.

Về thành phần dinh dưỡng, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, so với thực phẩm thường, thực phẩm đạt yêu cầu sạch không có hàm lượng dinh dưỡng cao. Nhưng, nhu cầu của chúng ta là sử dụng thực phẩm tốt, an toàn để có sức khỏe và sống khỏe khoắn, lành mạnh, không bị tăng cân, béo phì.

Điều này có nghĩa là khi sử dụng các loại thực phẩm an toàn, chúng ta sẽ hạn chế được nguy cơ bị mắc phải các vấn đề về tiêu hóa, ngộ độc, tăng cân mất kiểm soát hoặc trẻ con dậy thì, phát dục sớm do sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Những thực phẩm không nên kết hợp với nhau trong các bữa ăn

4. Vai trò của thực phẩm sạch trong cuộc sống hàng ngày

the nao la thuc pham sach va an toan

Sử dụng thực phẩm chuẩn sạch và an toàn, chúng ta sẽ cảm thấy yên tâm về chất lượng cũng như độ an toàn so với thực phẩm không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan.

Những loại thực phẩm đảm bảo về chất lượng sẽ đem đến cho chúng ta cảm giác ngon miệng hơn so với những loại thực phẩm thông thường. Sản phẩm được nuôi trồng bằng quy trình kỹ thuật sẽ duy trì được độ tươi ngon và hương vị tự nhiên.

Chính vì những lợi ích to lớn và thiết thực này mà thực phẩm Organic ngày càng có vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Và hơn ai hết, chúng ta hiểu được rằng bảo vệ sức khỏe an toàn mới làm được những điều có ích khác.

Tổng kết

Hy vọng qua bài viết, mọi người đã có thể hiểu thêm về thực phẩm sạch và các tiêu chuẩn để đánh giá. Qua đó lựa chọn được những loại thực phẩm an toàn và đảm bảo cho sức khỏe của bản thân cũng như người thân trong gia đình. Tránh được việc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc gây hại cho sức khỏe.

Nguồn tham khảo: anfoodvn.com, vnexpress.net, thucphamsachhd.com

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.