Lời khuyên của chuyên gia: Nghẹt mũi rát họng cần làm gì?

Lê Thanh Hiền 27/08/2022

Môi trường ngày càng trở nên ô nhiễm kéo tỉ lệ người mắc các vấn đề về đường hô hấp cũng ngày càng tăng. Triệu chứng rất đa dạng nhưng nghẹt mũi rát họng có thể xem là một trong những triệu chứng phổ biến nhất. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu về chứng nghẹt mũi và rát họng, phương pháp giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng để phòng ngừa những triệu chứng khó chịu này!

Nghẹt mũi rát họng là biểu hiện của bệnh lý nào?

Theo Medline Plus, nghẹt mũi xảy ra khi các mô lót bên trong mũi bị sưng lên do các mạch máu bị viêm. Ngoài các mô bị sưng thì nó thường đi kèm với chảy nước mũi. Nếu dịch nhầy dư thừa chảy xuống phía sau cổ họng của bạn (hiện tượng chảy dịch mũi sau), nó có thể sẽ gây ho và đau họng.

Chảy dịch mũi sau (Post-nasal drip)
Chảy dịch mũi sau (Post-nasal drip)

Rát họng là cảm giác khó chịu, đau rát và ngứa ngáy trong cổ họng. Cảm giác đau rát này có thể sẽ kích thích cơ thể tạo nên phản xạ ho. Các triệu chứng khác mà bạn có thể gặp cùng lúc với đau họng bao gồm nghẹt mũi, sốt, chảy nước mũi, đau đầu, khàn giọng hoặc khó nuốt.

Nghẹt mũi và đau rát họng thường xảy ra cùng lúc và nó là triệu chứng của những bệnh phổ biến như cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng, nhiễm trùng xoang,…

>> Xem thêm: Tìm hiểu chứng viêm mũi họng xuất tiết thường gặp khi giao mùa

Nguyên nhân gây ra nghẹt mũi rát họng

Theo The Harley Street ENT Clinic, một số nguyên nhân phổ biến nhất gây ra nghẹt mũi và đau rát họng có thể kể đến bao gồm:

Cảm lạnh, cúm hoặc virus

Nghẹt mũi, đau họng có thể là triệu chứng của một loạt bệnh lý hô hấp phổ biến có liên quan đến mọi lứa tuổi. Cần lưu ý rằng trong bối cảnh COVID – 19 đang diễn biến trên diện rộng ảnh hưởng đến rất nhiều quốc gia trên thế như hiện nay thì nghẹt mũi và đau rát họng có thể là những triệu chứng đặc trưng và phổ biến của COVID-19. Bạn cần phải lưu tâm và kiểm tra khi cần thiết để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Viêm, nhiễm trùng do vi khuẩn

Nghẹt mũi rát họng

Có rất nhiều bệnh nhiễm trùng phổ biến do vi khuẩn như viêm amidan, viêm họng hạt, viêm xoang, <<viêm mũi dị ứng>>… đều sẽ gây ra triệu chứng đau họng hoặc nghẹt mũi.

Nghẹt mũi rát họng: Do ảnh hưởng từ môi trường

Môi trường không khí ô nhiễm hoặc quá khô hoặc hiện tượng dị ứng với lông vật nuôi, phấn hoa đều có thể gây nên các triệu chứng như nghẹt mũi và đau họng. Đặc biệt môi trường ô nhiễm có thể là yếu tố nguy cơ làm trầm trọng thêm chứng viêm xoang, từ đó cũng sẽ khiến các triệu chứng nghẹt mũi, đau họng xảy ra thường xuyên hơn.

Các yếu tố kích thích khác

Nhiều cơn đau họng, nghẹt mũi có thể là kết quả của sự kích ứng bởi hóa chất hoặc các yếu tố chẳng hạn như khói bụi, khói thuốc lá hoặc ô nhiễm không khí. Ngoài ra các sản phẩm tẩy rửa và hóa chất công nghiệp mạnh cũng có thể khiến cổ họng bị rát, ngứa và khô.

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Nếu bạn mắc phải tình trạng này, axit dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản, đốt cháy cổ họng, khiến bạn cảm thấy rất đau rát khó chịu.

>> Xem thêm: Viêm xoang nghẹt mũi khó thở và cách làm giảm triệu chứng viêm xoang an toàn

Phương pháp nâng cao sức đề kháng để phòng ngừa nghẹt mũi rát họng

Nghẹt mũi rát họng

Hệ miễn dịch là hàng rào giúp cơ thể tự bảo vệ mình khỏi các kháng nguyên, nhiễm trùng và những bệnh khác; nó giúp cơ thể chống lại mọi yếu tố có hại cũng như chống lại virus cúm gây đau họng nghẹt mũi.

Hoạt động của hệ miễn dịch rất phức tạp và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức đề kháng chính là phương pháp hiệu quả nhất giúp bạn bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh từ đó có được một sức khỏe mạnh, phòng ngừa được chứng nghẹt mũi và đau rát họng.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), một số phương pháp giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng một cách tự nhiên và an toàn, bao gồm:

Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống tốt nhất cho hệ miễn dịch sẽ gồm đầy đủ trái cây, rau củ, protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt, sữa và các sản phẩm từ sữa không có chất béo hoặc ít chất béo. Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn hạn chế lượng chất béo bão hòa, cholesterol, muối và đường tinh luyện.

Chế độ ăn uống đầy đủ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ chức năng miễn dịch tối ưu. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cung cấp quá nhiều vitamin và khoáng chất cũng có thể gây hại cho cơ thể. Vậy nên lượng chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể nên được duy trì ở mức thích hợp.

Hoạt động thể chất cho người nghẹt mũi rát họng

Nghẹt mũi rát họng

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, ngủ ngon hơn và giảm căng thẳng lo lắng. Hoạt động thể chất kết hợp với ăn uống đầy đủ có thể giúp bạn duy trì được cân nặng hợp lý.

Hoạt động thể chất với cường độ thích hợp cho từng độ tuổi của bạn sẽ mang lại những lợi ích trước mắt và lâu dài . Một số nghiên cứu gần đây cũng cho thấy rằng hoạt động thể chất có thể có lợi cho khả năng miễn dịch, giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể

Duy trì cân nặng ở mức phù hợp

Cân nặng dư thừa có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của cơ thể. Nghiên cứu cho thấy béo phì (chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên đối với người lớn) có liên quan đến suy giảm chức năng miễn dịch. Béo phì cũng có thể làm giảm hiệu quả của vắc-xin đối với nhiều bệnh, bao gồm cúm, viêm gan B, và uốn ván.

Các cách an toàn và hiệu quả nhất giúp duy trì cân nặng hợp lý sẽ bao gồm quản lý căng thẳng, ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc và tham gia hoạt động thể chất thường xuyên.

Ngủ đủ giấc

Các bằng chứng khoa học đang xây dựng cho thấy mất ngủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các bộ phận khác nhau của hệ thống miễn dịch. Điều này có thể sẽ tăng nguy cơ dẫn sự rối loạn chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

>> Xem thêm: Chỉ với 2 huyệt cơ bản giảm ngay đau đầu do viêm xoang, ngạt mũi

Cai rượu và thuốc lá

Sử dụng rượu quá mức trong thời có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Hút thuốc có thể làm giảm khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể. Hút thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về hệ thống miễn dịch, bao gồm cả viêm khớp dạng thấp.

Khóa học cho bạn: Tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng bằng Y học Cổ truyền

Nếu cơ thể chúng ta khoẻ mạnh (hệ miễn dịch khỏe) thì mọi yếu tố gây bệnh ở bên ngoài và bên trong đều được xử lý và hoá giải nhanh chóng. Còn nếu cơ thể với sức khỏe kém, các chức năng cơ thể dễ rối loạn, thì những yếu tố thay đổi từ môi trường sẽ làm cơ thể trở nên bệnh tật và chất lượng cuộc sống sẽ theo đó mà giảm đi đáng kể.

Khóa học “Tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng bằng Y học Cổ truyền” chính là một biện pháp toàn diện giúp bạn chủ động chăm sóc và tăng cường hệ miễn dịch của mình.

Tham gia khóa học sẽ giúp bạn nâng cao hiểu biết về vai trò và tầm quan trọng của hệ thống miễn dịch đối với cơ thể. Bạn cũng sẽ biết thêm những phương pháp giúp nâng cao sức đề kháng và khả năng của cơ thể trong việc chống đỡ các tác nhân gây bệnh.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ 0966.000.643

Nguồn tham khảo:

  • Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) / Six Tips to Enhance Immunity
  • Medline Plus / Stuffy or runny nose – adult
  • The Harley Street ENT Clinic / What are the symptoms of your sore throat?

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.