Những công dụng của bưởi mà ít ai biết đến, công dụng cuối sẽ khiến bạn bất ngờ

Lê Thanh Hiền 27/08/2022

Bưởi không chỉ là một loại quả thơm ngon, bổ dưỡng mà hầu hết các bộ phận trên cây, quả bưởi còn có những công dụng về sức khỏe không ngờ tới. Liệu bạn đã biết được những công dụng nào trong số những công dụng của bưởi mà ít ai biết đến dưới đây ?

Lá bưởi là một loại dược liệu cực “xịn”

Trong lá bưởi có tinh dầu, tính ấm, có vị đắng và cay nhẹ, đây là thành phần quyết định tới công dụng của lá bưởi đem lại cho sức khỏe.

Tắm thư giãn, sát khuẩn

công dụng của bưởi mà ít ai biết đến

Việc sử dụng lá bưởi để nấu nước tắm cũng giúp làm giảm các vấn đề như ho, cảm cúm, sổ mũi, đau bụng, mùi thơm từ lá bưởi giúp tinh thần thư giãn và giảm căng thẳng đầu óc. Tinh dầu trong lá bưởi có tính sát khuẩn nhẹ, nhờ vậy hỗ trợ làm sạch da và ngăn ngừa mụn viêm ở các vị trí thường gặp như mặt, ngực, lưng.

Giảm đau khớp

Khi các khớp đầu gối, cổ tay, cổ chân đau nhức, có thể dùng lá bưởi non nướng chín rồi xoa bóp lên các vùng đau, có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng <<đau nhức xương khớp>>, đây cũng là một công dụng của bưởi mà ít ai biết.

Công dụng của bưởi mà ít ai biết đến: Khử tanh

Một công dụng khác có thể kể đến là việc sử dụng lá bưởi trong món ốc luộc, tinh dầu sẽ mang đến mùi thơm và khử tanh giúp món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

>> Xem thêm: 8 loại quả không nên ăn vào buổi tối để tránh rước họa vào thân

Hoa bưởi đậm trà, đẹp da, thơm nhà, tốt cho sức khỏe

Thành phần chiết xuất của các loại mỹ phẩm

công dụng của bưởi mà ít ai biết đến

Không khó bắt gặp trong một số hợp chất dưỡng da, dưỡng tóc có thể thấy thành phần chiết xuất từ hoa bưởi. Người ta có thể sử dụng hoa bưởi tươi để xông hơi trực tiếp, với hàm lượng cao thành phần flavonoid trong hoa bưởi sẽ giúp chống oxy hóa, làm da căng bóng mịn màng.

Trang trí, thư giãn

Việc trang trí hoa bưởi trong nhà không những giúp không gian thêm nhẹ nhàng xinh xắn, hương hoa bưởi thoang thoảng còn giúp không gian trong lành dễ chịu hơn. Các thành phần trong hoa bưởi có tác dụng tốt cho hệ hô hấp, giải cảm, giảm stress, cải thiện tinh thần.

>> Xem thêm: Uống trà sữa gây mất ngủ, bạn có biết vì sao chưa?

Vỏ bưởi, vừa là dược liệu, lại có thể chế biến món ăn

Làm giảm các triệu chứng viêm họng, sổ mũi

Lớp vỏ bên ngoài chứa rất nhiều tinh dầu, chính vì lẽ đó vỏ bưởi cũng được sử dụng trong việc cải thiện một số vấn đề liên quan đến đường hô hấp như viêm họng, sổ mũi, cảm cúm.

Giảm cân, giảm mỡ

công dụng của bưởi mà ít ai biết đến

Tinh dầu trong vỏ bưởi có khả năng đốt cháy chất béo, thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp giảm cân, hỗ trợ giảm mỡ máu, giảm tình trạng gan nhiễm mỡ. Trong vỏ bưởi còn có các chất có lợi như vitamin C, chất chống oxy hóa.

Xông cho mẹ bầu, em bé

Ở một số vùng miền, vỏ bưởi còn được phơi khô và xông cùng các loại hương liệu khác cho bà bầu và trẻ sơ sinh phòng ngừa cảm cúm, hơi lạnh, đuổi muỗi…

Thịt bưởi, đã thơm ngon, còn giàu dưỡng chất

Tăng cường miễn dịch

công dụng của bưởi mà ít ai biết đến

Ăn bưởi thường xuyên có lợi cho hệ thống miễn dịch. Các thành phần trong bưởi giúp duy trì lượng chất cần thiết cho cơ thể, vitamin C có lợi trong việc giúp hồi phục nhanh hơn sau cảm lạnh, đồng thời có đặc tính chống oxy hóa cao, bảo vệ tế bào khỏi vi khuẩn và vi rút có hại.

Kiểm soát lượng insulin trong cơ thể

Bưởi có thể giúp kiểm soát lượng insulin, từ đó giảm khả năng kháng insulin, là nguyên nhân dẫn đến bệnh các vấn đề như: tiểu đường. Hơn nữa, các loại trái cây nói chung khi ăn đều có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Giảm huyết áp, cholesterol

Một công dụng của bưởi mà ít ai biết đến khác là giảm huyết áp và cholesterol, cùng với đó là giảm nguy cơ phát triển sỏi thận. trong bưởi có chứa axit citric có khả năng làm tăng độ pH của nước tiểu, từ đó tạo ra môi trường ít thuận lợi hơn trong việc hình thành sỏi thận. Loại axit hữu cơ này có thể liên kết với canxi trong sỏi canxi oxalat – là loại sỏi thận phổ biến nhất, sau đó thải ra khỏi cơ thể.

>> Xem thêm: 14 tác dụng của cây mã đề, bài thuốc thần kỳ trong Đông y

Công dụng cuối cùng của bưởi mà ít ai biết đến từ hạt

Hỗ trợ phòng ngừa tiểu đường

Hat buoi là mot duoc lieu rat tot giúp dieu tiet duong huyet

Chúng ta thường có thói quen vứt đi hạt bưởi vì cho rằng chúng chẳng có công dụng gì. Thế nhưng nếu biết tận dụng hạt bưởi để dùng, thì nó lại là một loại dược liệu cực tốt cho những người tiểu đường. Chất nhầy bao quanh hạt bưởi chứa lượng lớn pectin, là một loại chất xơ hòa tan trong nước giúp điều tiết đường huyết trước và sau bữa ăn, cân bằng lượng đường trong máu.

Một số công dụng tuyệt vời khác

Pectin ở hạt bưởi còn là chất có tác dụng tăng hấp thu dưỡng chất trong thức ăn, giảm cholesterol, chống táo bón, cầm máu…

Có thể học ngay cách chiết xuất pectin đơn giản như sau:

  • Chọn ra khoảng 20 hạt bưởi tươi không bị lép cho vào cốc nước nóng (nhiệt độ khoảng 70 – 80°C). Đảm bảo nước ngập hết hạt.
  • Dùng đũa khuấy liên tục từ 5 – 6 phút. Sau đó, lọc hết phần nước nhầy cho vào cốc riêng.
  • Tiếp tục đánh và lọc như vậy thêm 3 – 4 lần, cho đến khi sờ vào thấy hạt bưởi không còn nhầy thì dừng. Tùy vào giống bưởi khác nhau, thời gian đánh hạt cũng sẽ khác nhau.

Kết luận

Bưởi là một loại hoa quả lành mạnh, rất tốt cho sức khỏe. Việc duy trì dùng bưởi trong các bữa ăn hằng ngày hay dùng các bộ phận khác hỗ trợ sức khỏe vừa hiệu quả, vừa an toàn. Tuy nhiên, vẫn có một số lưu ý khi sử dụng bưởi cùng với các loại thuốc, chất cafein, canxi đối kháng, cisapride…

Với các tác dụng làm đẹp da từ bưởi, chị em có thể kết hợp cùng các phương pháp khác để tăng hiệu quả làm đẹp, gìn giữ sự trẻ đẹp, kéo dài nét thanh xuân. Trung tâm VMC xin giới thiệu KHOÁ HỌC LÀM ĐẸP DA MẶT BẰNG Y HỌC CỔ TRUYỀN

Khóa học sẽ giúp cải thiện tình trạng nếp nhăn và lão hóa da mặt, giảm các dấu hiệu chảy xệ da, cải thiện tinh thần và làm khỏe nội tạng từ bên trong từ đó làm rạng rỡ vẻ đẹp bên ngoài.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ 0966.000.643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.