Lý giải sự thật vuốt môi trên hết đau bụng kinh? Biện pháp giúp giảm cải thiện chứng đau bụng kinh chị em nên biết

Lê Thanh Hiền 12/08/2022

Kỳ kinh nguyệt hàng tháng vẫn luôn là nỗi “ám ảnh” bởi vì hàng loạt những triệu chứng khó chịu như mệt mỏi, đầy hơi, thay đổi tâm trạng và đặc biệt là đau bụng kinh. Cùng Trung tâm VMC vì sao biện pháp vuốt môi trên hết đau bụng kinh lại giúp giảm đau, và cùng tìm ra những biện pháp giúp cải thiện chứng đau bụng kinh ngay tại nhà chị em nhé!

Đau bụng kinh là gì?

vuot moi tren het dau bung kinh

Đau bụng kinh là hiện tượng rất phổ biến và là một phần bình thường của chu kỳ kinh nguyệt. Hầu hết chị em phụ nữ đều sẽ gặp phải tình trạng này vào một thời điểm nào đó trong đời. Cơn đau có thể thay đổi tùy theo độ tuổi

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), đau bụng kinh thường là cảm giác như đau đớn ở phần bụng dưới, có thể lan ra lưng và đùi, có thể đi kèm với chuột rút. Thường xuất hiện trước 1-2 ngày của chu kỳ kinh nguyệt và tiếp tục diễn ra suốt kỳ kinh, đặc biệt là những ngày đầu

Cơn đau đôi khi xuất hiện theo từng cơn co thắt dữ dội, những lúc khác có thể âm ỉ nhưng xuất hiện với tần suất liên tục hơn.

>> Xem thêm: Đau bụng kinh uống panadol được không – Mẹo xử lý đau bụng kinh

Lý do thật sự đằng sau việc vuốt môi trên hết đau bụng kinh?

Vì sao vuốt môi trên hết đau bụng kinh?

Vuốt môi trên hết đau bụng kinh là một mẹo đơn giản và đã được chứng minh trong thực tế nó có hiệu quả đáng kể trong các cách điều hòa kinh nguyệt

Lý giải cho phương pháp này, khi bạn đặt tay vuốt nhẹ vào phần môi trên, cụ thể là ở giữa phần rãnh giữa của môi trên nối với sống mũi tức là bạn đang tác động vào vị trí của huyệt Nhân Trung trên mặt.

Theo Y học cổ truyền, huyệt Nhân Trung (hay còn gọi là huyệt Thủy Câu) là huyệt vị có rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Những tác dụng phổ biến của huyệt Nhân Trung đã được biết đến như cấp cứu cho bệnh nhân bị ngất, điều trị chứng méo miệng, hỗ trợ điều trị chứng động kinh, cân bằng tinh thần, ổn định cảm xúc và điều hòa nhiệt độ cơ thể.

vuot moi tren het dau bung kinh

Ngoài ra, vuốt môi trên hết đau bụng kinh hay ấn huyệt Nhân Trung có công dụng giúp tăng cường lưu thông máu huyết từ đó giúp máu kinh được tống nhanh và sạch sẽ ra ngoài.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng biện pháp này chỉ có hiệu quả và phù hợp với những chị em đau bụng kinh xuất phát từ sự co bóp tử cung trong kỳ kinh nguyệt.

Mặc dù vuốt môi trên hết đau bụng kinh là một mẹo rất đơn giản nhưng cũng cần bạn phải thực hiện đúng cách và ấn đúng vị trí huyệt thì phương pháp này mới có thể mang lại kết quả giảm đau như mong đợi.

Các bước thực hiện vuốt môi trên hết đau bụng kinh

  • Xác định đúng vị trí huyệt Nhân Trung: huyệt nằm giữa phần rãnh giữa của môi trên nối với sống mũi
  • Đặt hai ngón tay lên đúng vị trí huyệt Nhân Trung, từ từ thực hiện thao tác kéo hai ngón tay về phía hai mép của môi trên
  • Thực hiện lặp lại liên tục động tác trên trong 3-5 phút bạn sẽ nhận thấy được hiệu quả giảm đau của phương pháp vuốt môi trên hết đau bụng kinh

>> Xem thêm: Đau bụng kinh ở vị trí nào là bình thường, vị trí nào sẽ có nguy hiểm?

Một số biện pháp giúp giảm các triệu chứng khó chịu của đau bụng kinh

Tập thể dục và chườm nóng

Một số nghiên cứu cho thấy tập thể dục, chẳng hạn như tim mạch nhẹ và yoga, ngoài ra còn có thể làm giảm đau bụng kinh.

Chườm nóng có thể hỗ trợ giúp làm giảm cơn đau bụng và đau lưng của bạn trong kỳ kinh nguyệt.

Massage xoa bóp

vuot moi tren het dau bung kinh

Một nghiên cứu vào năm 2010 cho thấy xoa bóp bụng hoặc lưng có thể hỗ trợ giúp làm giảm đau bụng kinh.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung đủ nước và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể có thể giúp bạn vượt qua kỳ kinh nguyệt nhẹ nhàng hơn.

Theo Healthline, việc bổ sung các thực phẩm sau vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp bạn giảm các triệu chứng khó chịu của đau bụng kinh, cụ thể như sau:

  • Bổ sung đủ nước
  • Trái cây, rau xanh
  • Protein nạc như thịt gà, cá
  • Gừng, nghệ, trà bạc hà
  • Chocolate đen
  • Sữa chua
  • Đậu phụ, đậu lăng, đậu
  • Hạt diêm mạch
  • Quả hạch, dầu hạt lanh

>> Xem thêm: Đau bụng kinh thì nên làm gì? 7 cách đơn giản giúp vượt qua những ngày đèn đỏ

Phương pháp Y học cổ truyền giúp chủ động chăm sóc điều hòa kinh nguyệt

Ngày nay đang có quá nhiều phụ nữ gặp các vấn đề về tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau. Điều này phần nào đến từ việc stress, cảm xúc bất ổn, cơ thể ứ trệ, nhiều thói quen có hại, sự mất cân bằng trong hoạt động điều hoà của hệ nội tiết,…

Việc chủ động thực hiện các biện pháp điều tiết và chăm sóc cơ thể ngay từ sớm chính là cách thức hiệu quả nhất để ngăn ngừa hoặc giảm những triệu chứng của đau bụng kinh. Khóa học Chăm sóc điều hòa kinh nguyệt chủ động do Trung tâm VMC sản xuất và phân phối sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về những phương pháp hiệu quả giúp chăm sóc cơ thể, điều hòa kinh nguyệt.

Tương tự như phương pháp vuốt môi trên hết đau bụng kinh, thông qua các biện pháp xoa bóp tác động vào các huyệt vị trên cơ thể cũng như các món ăn, bài thuốc giúp hoạt huyết, dưỡng huyết điều kinh sẽ giúp bạn chủ động phòng ngừa các triệu chứng khó chịu của kỳ kinh nguyệt.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Nguồn tham khảo:

  • Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) / Period pain

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.