Đau đầu phía sau gáy có thể là biểu hiện của viêm khớp

VMC-Admin 11/08/2022

Đau đầu phía sau gáy là có thể là một biểu hiện của viêm khớp. Nhưng ngoài ra nó có thể là dấu hiệu do căng thẳng, huyết áp thấp hay tư thế sai…

Biểu hiện của đau đầu phía sau gáy 

Cơn đau đầu phía sau gáy có thể xuất hiện theo các cách khác nhau. Bao gồm: 

  • Bắt đầu ở phía sau đầu của bạn và lan rộng về phía trước
  • Trở thành một dải áp lực âm ỉ hoặc cơn đau siết chặt quanh toàn bộ đầu của bạn
  • Làm cho các cơ ở cổ, vai và hàm của bạn căng và đau
  • Bạn có thể cảm thấy cơn đau siết chặt hơn khi bạn thay đổi tư thế 
  • Cơn đau gây áp lực lên cổ và bạn cảm thấy như dây thần kinh chạy dọc từ một bên cổ lên đầu bị căng và giật 

=>> Xem thêm: Đau đầu bên phải phía sau – Đối tượng nào dễ mắc phải và biện pháp khắc phục giúp hiệu quả

Nguyên nhân gây đau đầu phía sau gáy 

Viêm khớp chỉ là một trong 5 nguyên nhân gây đau đầu phía sau gáy. Nhưng nó lại rất phổ biến và khiến cơn đau kéo dài không dứt. 

dau dau phia sau gay

Đau đầu phía sau gáy do viêm khớp

Triệu chứng chính của đau đầu do viêm khớp là cơn đau ở phía sau đầu của bạn trở nên tồi tệ hơn khi di chuyển. Nó có thể là hậu quả của tình trạng viêm khớp ở đốt sống thứ nhất, thứ hai hoặc thứ ba của cột sống. Nó cũng có thể là do những thay đổi trong cấu trúc xương ở cổ hoặc các mạch máu trong đầu của bạn bị viêm. 

Viêm khớp có thể gây ra đau dây thần kinh chẩm – là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây đau đầu phía sau gáy. Chính vì vậy, viêm khớp là nguyên nhân phổ biến gây đau đầu sau gáy kéo dài. 

Đau đầu do căng thẳng 

Đây là loại đau đầu phổ biến nhất. Nó xảy ra khi các cơ ở da đầu và cổ của bạn căng lên. Điều này gây ra đau ở hai bên và phía sau đầu của bạn. Thông thường, đó là một cơn đau âm ỉ không nhói.

Có hai loại đau đầu do căng thẳng:

  • Đau từng đợt: Nó thường được gọi là đau đầu do căng thẳng vì nó xảy ra khi bạn căng thẳng, lo lắng, đói, tức giận, chán nản hoặc mệt mỏi .
  • Đau mãn tính: Loại đau đầu này xảy ra hơn 15 lần một tháng trong ít nhất 3 tháng. Cơn đau thường xuyên xuất hiện và có thể kèm triệu chứng buồn nôn. 
dau dau phia sau gay

Đau phía sau đầu do tư thế không tốt

Nếu bạn có xu hướng rụt cổ khi ngồi hoặc đứng, nó sẽ làm căng các cơ ở phía sau đầu, lưng trên, cổ và hàm của bạn. Nó cũng có thể gây áp lực lên các dây thần kinh ở những khu vực đó và gây ra cơn đau đầu phía sau gáy. 

Đau đầu thứ phát 

Cảm giác này có thể giống như đau đầu nhưng vấn đề thực sự là ở cổ. Đây được gọi là cơn đau đầu thứ phát, khi bạn cảm thấy cơn đau ở một bộ phận của cơ thể nhưng nó thực sự đến từ một nơi khác. Loại đau đầu này có nghĩa là có vấn đề với xương, đĩa đệm hoặc mô mềm ở cổ, chẳng hạn như:

  • Khối u
  • Xương bị gãy
  • Nhiễm trùng
  • Viêm khớp dạng thấp

Các triệu chứng của loại đau đầu này bao gồm cơn đau trở nên tồi tệ hơn khi cử động hoặc khi bạn chạm vào cổ. Bạn có thể thấy mình có một phạm vi chuyển động hạn chế.

=>> Xem thêm: Nằm nhiều bị đau đầu – những tín hiệu về sức khỏe và cách xử lý, phòng tránh

Nên làm gì khi bị đau phía sau đầu

Trước hết bạn cần xác định rõ nguyên nhân gây đau đầu phía sau gáy. Đầu tiên, hãy theo dõi cơn đau của bạn và tiến hành những cách sau đây để cơn đau thuyên giảm.

Tìm cách thư giãn

Tìm cách thư giãn và quản lý căng thẳng để giúp cơn đau dễ chịu hơn và phòng tránh nó tái xuất hiện. Các phương pháp thư giãn này bao gồm:

Massage bấm huyệt là liệu pháp y học cổ truyền tác động trực tiếp lên hệ thống huyệt vị kinh lạc của cơ thể để hóa giải cơn đau. Bạn có thể tham gia các khóa học về liệu pháp này để cải thiện tình trạng đau đầu. 

dau dau phia sau gay

Thay đổi lối sống tích cực

Thói quen và lối sống tác động trực tiếp lên sức khỏe của bạn. Vì vậy, hãy rèn luyện những lối sống tích cực ngay từ bây giờ, nó sẽ giúp bạn tránh những vấn đề sức khỏe và chống lại cơn đau đầu phía sau gáy. 

  • Tập thể dục thường xuyên. Ít nhất 30 phút/ lần và 5 lần một tuần là lý tưởng. Nó làm giảm căng thẳng và giữ cho bạn khỏe mạnh. Hãy chú ý đến hàm, cổ và vai của bạn. Đây là những bộ phận mà chúng ta có xu hướng tạo áp lực cả về thể chất và tinh thần lên chúng.
  • Ngủ đủ giấc. Khi được nghỉ ngơi đầy đủ, bạn sẽ dễ dàng đối phó với căng thẳng hàng ngày hơn.
  • Cải thiện tư thế của bạn. Một tư thế vững vàng có thể giúp giữ cho các cơ của bạn không bị căng. Khi đứng, giữ vai của bạn về phía sau và đầu ngang bằng. Khi ngồi, đảm bảo rằng đùi song song với sàn, đầu và cổ không bị đổ về phía trước.
  • Uống nhiều nước. Nếu mất nước, bạn có nhiều khả năng bị đau đầu do căng thẳng. Uống ít nhất 2l nước mỗi ngày ngay cả khi bạn không khát. 
  • Ăn các bữa ăn cân bằng và đều đặn. Bỏ bữa có thể khiến bạn bị đau đầu. Cố gắng ăn vào những thời điểm giống nhau mỗi ngày. Bao gồm nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn uống của bạn.
  • Hạn chế caffeine và rượu. Uống ít cà phê và trà, ít năng lượng và nước ngọt.
  • Hạn chế uống thuốc giảm đau. Không dùng thuốc giảm đau nhiều hơn một hoặc hai lần một tuần.

Nếu như thực hiện những hành động trên đây nhưng cơn đau đầu phía sau gáy vẫn tái xuất hiện, bạn hãy đi khám ngay để tìm hiểu rõ nguyên nhân nhé. 

Cải thiện đau đầu nhờ Y học cổ truyền

Tham khảo khóa học “Thư giãn vùng đầu và cải thiện đau đầu” bạn sẽ từng bước tìm hiểu và thực hành:

  • Cách massage đơn giản và hiệu quả khi bị đau đầu.
  • Bộ huyệt đặc hiệu tác động khi bị đau đầu giúp giảm đau tại chỗ và thông kinh mạch toàn thân.
  • Cách đả thông huyệt vị, kinh lạc khi bị đau khu trú các vùng trên đầu.

Khoá học này không những sẽ giúp cho bạn có một công cụ cực kì hữu ích để làm giảm đau đầu, đau nửa đầu mà còn giúp phát hiện trình trạng đau đầu. Từ đó không còn bị phụ thuộc quá nhiều vào thuốc giảm đau và các phương pháp trị liệu bên ngoài nữa.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí các khóa học về đau nhức xương khớp, bạn vui lòng để lại số điện thoại, hoặc gmail. Hoặc gọi HOTLINE 0966.000.643Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Ra mồ hôi nhiều ở mặt: Nguyên nhân & cách khắc phục hiệu quả

Ăn trái cây có mập không? Các loại trái cây giúp quản lý cân nặng

Phân độ thiếu máu ở trẻ em và những điều cần biết

vmcvietnam.org

Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

vmcvietnam.org

Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

vmcvietnam.org

Hướng dẫn cách làm đẹp da mặt tại nhà chuẩn spa

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.