Mắt mờ vào chiều tối – Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Lê Thanh Hiền 16/04/2023

Tình trạng mắt mờ kéo dài lâu có thể sẽ khiến cho người mắc cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến quá trình sinh hoạt hằng ngày. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục mắt mờ vào chiều tối là gì? Hãy cùng Trung tâm VMC đến ngay với nội dung sau đây để tìm câu trả lời chi tiết bạn nhé!

1. Đôi nét về tình trạng mắt mờ vào chiều tối

mat mo vao chieu toi

Mắt mờ vào chiều tối hay còn được nhiều người gọi là mù đêm. Bình thường mắt của mỗi người trong quá trình hoạt động nó sẽ liên tục điều tiết để tiếp nhận ánh sáng từ môi trường xung quanh. Khi bạn phải làm việc ở môi trường thiếu sáng, đồng tử của bạn sẽ có xu hướng dãn ra để có thể nhận được nhiều ánh sáng nhất.

Tuy nhiên, đối với tình trạng mắt mờ vào chiều tối sẽ đặc trưng bởi tầm nhìn sẽ bị thu hẹp vào ban đêm hoặc ở những môi trường thiếu ánh sáng. Những người gặp phải tình trạng này sẽ gặp khó khăn rất nhiều trong quá trình sinh hoạt và làm việc đặc biệt là vào những thời điểm như chiều tối hoặc đêm.

>> ĐỌC THÊM: Nhức mỏi mắt và đau đầu

2. Những nguyên nhân khiến mắt mờ vào chiều tối

Tình trạng mắt mờ vào chiều tối thông thường sẽ do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Một trong những nguyên nhân phổ biến mà chúng ta có thể kể đến như:

2.1. Mắt mờ vào chiều tối do vấn đề về khúc xạ

mat mo vao chieu toi

Những vấn đề về khúc xạ thường sẽ là nguyên nhân hàng đầu khiến cho mắt bị mờ và nó có thể xuất hiện ở hầu hết các lứa tuổi. Các tật khúc xạ ở mắt sẽ bao gồm 3 loại chính là: cận thị, viễn thị, loạn thị. Đối với mắt bình thường thì khi ánh sáng đi vào nhãn cầu nó sẽ hội tụ trước võng mạc và tạo ra những hình ảnh rõ nét.

Tuy nhiên, khi mắt gặp phải các vấn đề về tật khúc xạ sẽ khiến cho hình ảnh không thể hội tụ được trên võng mạc khiến cho ta cảm thấy vật đó trở nên mờ hơn. Các tật khúc xạ ở mắt thông thường sẽ bao gồm: cận thị, viễn thị, loạn thị.

>> ĐỌC THÊM: Các mức độ cận thị và cách giảm mỏi mắt

2.2. Đục thủy tinh thể gây mờ mắt

Nguyên nhân thứ hai gây ra tình trạng mờ mắt chính là do đục thủy tinh thể. Tình trạng này thường sẽ xảy ra khi có sự thoái hóa của các tế bào làm cho thủy tinh thể không còn được trong suốt khiến ánh sáng khó đi qua. Đục thủy tinh thể xảy ra phổ biến hơn ở những người cao tuổi với biểu hiện mắt bị chói khi ra nắng và giảm thị lực vào tối và đêm.

2.3. Nguyên nhân gây mờ mắt do cườm nước

mat mo vao chieu toi

Cườm nước hay còn được gọi với cái tên khoa học là Glaucoma, đây là một trong những vấn đề về mắt thường gặp ở những người ở độ tuổi ngoài 40. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do sự mất cân bằng trong quá trình sản xuất và thoát dịch mắt khiến cho nhãn áp tăng quá cao. Khi gặp phải vấn đề này thì cả hai mắt đều sẽ bị ảnh hưởng nhưng mức độ nặng nhẹ sẽ là khác nhau. Ở giai đoạn đầu, những dấu hiệu thường sẽ không rõ ràng nhưng theo thời gian thì tầm nhìn sẽ ngày càng giảm xuống.

2.4. Lượng đường huyết cao khiến mắt mờ vào chiều tối

Thị lực giảm không chỉ là biểu hiện của các vấn đề liên quan tới mắt mà trong một vài trường hợp nhất định nó còn là dấu hiệu của tiểu đường. Bởi lẽ, khi lượng đường huyết trong máu tăng cao quá mức nó sẽ khiến cho kích thước thủy tinh thể bị thay đổi từ đó mà tầm nhìn của bạn cũng sẽ thay đổi. Tuy nhiên, trong trường hợp lượng đường huyết được kiểm soát tốt thì thị lực sẽ trở lại bình thường.

2.5. Mắt bị mờ do tác dụng phụ của thuốc

Tác dụng phụ của thuốc cũng được coi là một trong số những nguyên nhân chính gây ra tình trạng mắt mờ vào chiều tối. Một vài loại thuốc dị ứng hay nhóm thuốc corticoid trong việc điều trị hen suyễn, xương khớp cũng có thể gây ra những tác dụng phụ khiến tăng nhãn áp.

>> ĐỌC THÊM: Mỏi mắt bấm huyệt nào để thư giãn, phục hồi thị lực

3. Một số biện pháp khắc phục tình trạng mắt mờ vào chiều tối

mat mo vao chieu toi

Tùy vào mỗi nguyên nhân khiến mắt mờ vào chiều tối mà chúng ta sẽ có những biện pháp khắc phục khác nhau. Sau đây là một số biện pháp chính mà bạn có thể tham khảo như:

  • Vệ sinh mắt sạch sẽ: Đây là điều kiện hàng đầu để giúp cho đôi mắt của bạn luôn được sáng khỏe. Bạn có thể vệ sinh mắt bằng dung dịch nước muối sinh lý để từ đó có thể loại bỏ được những bụi bẩn, vi khuẩn có trong mắt.
  • Có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý: Tình trạng thiếu ngủ, mệt mỏi cũng là nguyên nhân khiến cho mắt bị mờ. Vì thế, bạn nên duy trì cho mình một chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý.
  • Các bài tập cho mắt: Những bài tập này ngoài việc giúp cho mắt của bạn không bị khô, nó còn là cách giảm mỏi mắt hiệu quả giúp bạn tập trung hơn trong công việc. Một câu nói của tiến sĩ chuyên khoa mắt Keki Mehta đã được đề cập đến trong The Time of India: “tập thể dục cho mắt không chỉ có ý nghĩa về mặt cơ học mà còn có ý nghĩa cả trên lĩnh vực quang học”. Bởi những bài tập này sẽ cải thiện quá trình chuyển tiếp hình ảnh đến não từ đó giúp mắt có thể nhìn rõ hơn.

>> ĐỌC CHI TIẾT: Cách giảm mỏi mắt tức thì với 5 biện pháp đơn giản giúp đôi mắt sáng khỏe

Tổng kết

Như vậy bài viết trên chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng mắt mờ vào chiều tối. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích giúp bạn luôn duy trì một đôi mắt sáng khỏe.

Tham khảo: eyelink.vn, matsaigon.com, soyte.namdinh.gov.vn, medlatec.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.