Chủ động phòng ngừa tai biến mạch máu não

Lê Thanh Hiền 14/04/2023

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh mối liên hệ của yếu tố di truyền với các vấn đề liên quan đến đột quỵ. Dẫu vậy, những nỗ lực phòng ngừa tai biến mạch máu não vẫn có thể cải thiện đến mức tối đa các nguy cơ. Cùng Trung tâm VMC theo dõi các biện pháp chăm sóc sức khoẻ chủ động giúp ngăn chặn tình trạng sức khoẻ này.

1. Kỹ năng chăm sóc sức khoẻ chủ động phòng ngừa tai biến mạch máu não

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard đã có những tổng hợp và đưa ra các khuyến nghị chăm sóc sức khoẻ chủ động sau có thể đem đến tác động tích cực cho việc phòng ngừa tai biến mạch máu não.

1.1. Duy trì huyết áp ổn định

Phong ngua tai bien mach mau nao
Phòng ngừa tai biến mạch máu não

Huyết áp cao là một yếu tố rất lớn, làm tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp bốn lần nguy cơ đột quỵ nếu không được kiểm soát, ở cả nam và nữ. Theo dõi huyết áp và can thiệp nếu huyết áp tăng cao có lẽ là sự khác biệt lớn nhất mà mọi người có thể tạo ra đối với sức khỏe mạch máu của mình.

Duy trì một huyết áp ổn định cũng phụ thuộc vào thể trạng và các đặc điểm cơ địa của bạn. Vì vậy, bạn nên nhờ đến sự tư vấn của các bác sĩ về một chỉ số huyết áp lý tưởng, thông thường là 120/80.

Những can thiệp hiệu quả để duy trì chỉ số huyết áp bao gồm:

  • Giảm lượng muối trong chế độ ăn uống => Tại sao ăn mặn lại tăng huyết áp?
  • Tránh thực phẩm giàu Cholesterol
  • Bổ sung trái cây, rau trong các bữa ăn.
  • Tập thể dục hàng ngày cũng đem đến tác động hiệu quả đối với việc hạ huyết áp.

>> ĐỌC THÊM: Những món ăn làm tăng huyết áp, người huyết áp cao cần tránh

1.2. Giảm cân

Béo phì, cũng như các biến chứng liên quan đến nó (bao gồm huyết áp cao và tiểu đường), làm tăng khả năng tai biến mạch máu não, kể cả ở những người trẻ. Các bác sĩ tại Đại học Harvard cho rằng, chúng ta nên duy trì chỉ số khối cơ thể BMI trung bình từ 25 trở xuống để có một huyết áp khỏe mạnh.

1.3. Kiểm soát tiểu đường giúp giảm nguy cơ tai biến

Phong ngua tai bien mach mau nao
Phòng ngừa tai biến mạch máu não

Tiểu đường cũng là một yếu tố rủi ro chính cho sự phát triển của các mảng xơ vữa động mạch lớn và dẫn đến chứng thiếu máu não. Tăng cholesterol máu và tăng triglycerid máu cũng thường liên quan đến tai biến mạch máu não. Quá nhiều tế bào hồng cầu cũng có thể dẫn đến thiếu máu cục bộ hoặc đột quỵ não. Chính vì vậy, bạn cần kiểm soát tiểu đường hiệu quả để ngăn ngừa các nguy cơ tai biến.

>> ĐỌC THÊM: Các món canh tốt cho người tiểu đường có thể ăn mỗi ngày

2. Nhận biết nhanh các dấu hiệu của tai biến mạch máu não

Phong ngua tai bien mach mau nao

Việc nhận biết nhanh chóng dấu hiệu của tai biến mạch máu não là một trong những kỹ năng quan trọng để đảm bảo mọi người có thể nhanh chóng đến các cơ sở y tế. Từ đó, giảm tối đa những biến chứng của tình trạng này.

BE FAST, trước đây gọi là FAST, là từ viết tắt được sử dụng bởi các tổ chức như Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) nhằm giúp mọi người dễ dàng ghi nhớ các triệu chứng đột quỵ, giúp họ ghi nhớ để nhận biết và xử trí sớm.

  • B – Balance: Đột ngột đau đầu dữ dội, chóng mặt không rõ nguyên nhân ().
  • E – EYES: Thị lực dần suy giảm do hoạt động của các thùy não bị suy giảm khi thiếu oxy, Người đột quỵ bị rối loạn thị giác, nhìn mờ hoặc mờ và có thể bị ù tai.
  • F – Face: Một mặt buồn bã, một mặt nhăn nhó, khi lưu lượng máu lên não giảm, lượng oxy giảm sẽ gây tổn thương các dây thần kinh và một số ảnh hưởng đến cơ mặt. Hậu quả là khuôn mặt có thể bị tê liệt một phần, méo mó và trông buồn bã
  • A – ARM: Giảm khả năng vận động ở một bên tay, mọi người có thể thấy cánh tay hoặc chân bị rũ xuống và mất cảm giác
  • S – SPEECH: Mọi người gặp khó khăn trong việc nói hoặc kiểm soát lời nói của họ, và đôi khi thậm chí không hiểu những gì họ đang nói
  • T – TIME: ám chỉ thời gian cấp cứu càng nhanh, khả năng giảm biến chứng càng giảm.

>> ĐỌC THÊM: Tai biến mạch máu não nhẹ

Lời kết

Một lối sống lành mạnh, khoa học là bí kíp phòng ngừa tai biến mạch máu não. Hy vọng những chia sẻ trên về cách chăm sóc sức khỏe chủ động ngăn ngừa đột quỵ có thể giúp ích cho bạn.

Nguồn tham khảo: health.harvard.edu, medlatec.vn, dotquy.kcb.vn

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.