Mất ngủ có giảm cân không – Mất ngủ có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bạn?

Lê Thanh Hiền 19/07/2022

“Mất ngủ có giảm cân không” là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay bởi giấc ngủ là yếu tố quan trọng không kém so với chế độ tập luyện và ăn uống. Và nếu mất ngủ kéo dài thì có cách nào xử lý hiệu quả được không. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi trên.

Mất ngủ có giảm cân không?

Mất ngủ ảnh hưởng thế nào đến cân nặng?

Mat-ngu-co-giam-can-khong

Mat-ngu-co-giam-can-khong
Rèn luyện thể thao và chế độ ăn uống hợp lý là yếu tố quan trọng trong việc duy trì trọng lượng và sở hữu một cơ thể khỏe mạnh. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ mật thiết giữa việc thừa cân và ngủ không đủ giấc.
Trung bình, thời lượng giấc ngủ càng ngắn thì cân nặng có xu hướng tăng dần theo thời gian. Cụ thể, ở độ tuổi trung niên, nếu bạn ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm đồng nghĩa bạn dễ bị béo phì hơn người ngủ đủ 7 giờ trở lên. Một nghiên cứu được theo dõi trong 16 năm với gần 70.000 phụ nữ đã cho thấy kết quả so với những người ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm thì:

  • Có tới 32% trong số đó tăng ít nhất 15kg nếu ngủ khoảng 5 giờ mỗi đêm
  • Có tới 12% trong số đó tăng ít nhất 15kg nếu ngủ khoảng 6 giờ mỗi đêm

Nguyên nhân khiến tăng cân nếu mất ngủ

Sự thay đổi hormone như leptin (cảm giác no khi ăn) và ghrelin (tăng cảm giác thèm ăn) chịu ảnh hưởng rất lớn từ giấc ngủ. Người buồn ngủ thường có xu hướng tiêu hao nhiều năng lượng và dễ cảm thấy đói hơn so với những người ngủ đủ giấc. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi bạn ngủ không đủ giấc thì não bộ sẽ khó từ chối các sản phẩm không lành mạnh lúc bạn muốn ăn.
Đặc biệt, người trẻ tuổi cũng chịu những ảnh hưởng này. Biểu hiện cụ thể nhất được chứng minh là tỷ lệ trẻ em có nguy cơ bị béo phì do thiếu ngủ đã tăng gấp 3 lần trong 30 năm qua. Vậy mất ngủ có giảm cân không?
>> Đọc thêm: Dành cho người mất ngủ: chỉ 3 phút để đi vào giấc ngủ ngon, sâu

Mất ngủ tiềm ẩn những nguy cơ gì?

Mat-ngu-co-giam-can-khong

Trong giai đoạn đầu sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày như bạn luôn trong trạng thái lờ đờ, thiếu sức sống, mệt mỏi, dễ mất tập trung, hay quên,… Tình trạng này vẫn kéo dài sẽ khiến cơ thể suy nhược, giảm năng suất làm việc, thiếu kiên nhẫn và chán nản,….và gây ra một số biến chứng nguy hiểm:

  • Tăng nguy cơ đột quỵ, teo não: Nguy cơ teo não sẽ gia tăng 25% và đột quỵ tăng gấp 8 lần so với người bình thường nếu tình trạng mất ngủ kéo dài thường xuyên.
  • Rối loạn cảm xúc, tâm lý: Bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái suy nghĩ tiêu cực, lo âu thường xuyên dẫn tới suy nhược thần kinh, trầm cảm và tự kỷ.
  • Nguy cơ ung thư: Tỷ lệ mắc ung thư vú và ung thư đại tràng sẽ rất dễ gặp phải.
  • Hệ tim mạch bị đe dọa: Tim sẽ chịu áp lực lớn hơn do hệ thần kinh dễ căng thẳng và quá tải bị kích thích khi thiếu ngủ. Điều này dẫn tới các nguy cơ khiến tim đập bất thường, cao huyết áp hoặc thậm chí là tử vong.

Chế độ sinh hoạt vừa ngủ vừa hỗ trợ giảm cân

Ăn bữa tối thật nhỏ

Do khi ngủ, não bộ tiết ra hormon tăng trưởng nên nếu bạn ăn quá nhiều vào bữa tối thì chất béo sẽ được lưu trữ nhiều hơn trong cơ thể.

Ngủ đủ giấc

Mat-ngu-co-giam-can-khong

Với thanh niên và người trưởng thành ngủ đủ 7- 8 tiếng sẽ đốt cháy khoảng 20% chất béo so với những người ngủ không đủ giấc. Vì vậy, bạn hãy sắp xếp công việc và đặt cho bản thân một khung giờ cố định để đảm bảo số giờ ngủ mỗi ngày nhé.

>> Xem thêm: Thức giấc nửa đêm không ngủ lại được – Làm sao để ngủ tiếp?

Tắt hết các thiết bị điện tử

Ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại và máy tính bảng sẽ cản trở hormone melatonin (giúp bạn ngủ ngon hơn). Bạn nên tắt hết các thiết bị điện tử khoảng 1 giờ trước khi ngủ là hợp lý nhất.

Tập luyện thể dục thể thao

Các bài tập cardio là lựa chọn tuyệt vời giúp đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể. Bạn nên dành khoảng 20-40 phút mỗi ngày sẽ thấy hiệu quả bất ngờ. Kết hợp chế độ ăn uống dinh dưỡng đảm bảo lượng calo nạp vào cơ thể ít hơn lượng calo tiêu thụ để lựa chọn thực phẩm phù hợp.

>> Đọc thêm: 9 thực phẩm được bác sĩ khuyến cáo giúp an thần ngủ ngon

Chấm dứt cơn buồn ngủ với phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả

Bạn đang đối mặt với việc mất ngủ hằng đêm? Hoặc ngủ không sâu giấc, khó ngủ thì khóa học “Nghệ thuật thư giãn, tự bấm huyệt để có giấc ngủ ngon và cải thiện não bộ” là phương pháp toàn diện, một lộ trình học tập và thực hàng cụ thể để giúp bạn điều chỉnh giấc ngủ về đúng quỹ đạo vốn có của nó:
Bạn sẽ được tìm hiểu chi tiết những nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất ngủ và những điều cần biết để sở hữu giấc ngủ ngon theo góc nhìn Y học cổ truyền.
Kỹ năng xoa bóp, massage giúp tinh thần thoải mái, khi huyết lưu thông tác động hiệu quả đến chất lượng giấc ngủ.

Thiết lập lại trạng thái cân bằng của cơ thể tác động vào hệ thống huyệt vị đặc hiệu đả thông kinh mạch.
Thiết lập lại “cỗ máy cơ thể” toàn diện trong lộ trình 7 ngày luyện tập chăm sóc giấc ngủ.

Để tìm hiểu, đăng ký khóa học “Nghệ thuật thư giãn, tự bấm huyệt để có giấc ngủ ngon và cải thiện não bộ”, bạn vui lòng đăng ký tại Website này hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!
Mong rằng qua bài mất ngủ có giảm cân không đã giúp bạn có thêm kiến thức và tìm được phương pháp phù hợp để ngủ ngon hơn mỗi ngày.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.