Vì sao bạn bị đau xương sườn bên trái và cách nhận biết khi nó nguy hiểm

VMC-Admin 19/07/2022

Xương sườn trái bảo vệ các cơ quan nằm bên dưới chúng, như tim và dạ dày…. Bị đau xương sườn bên trái có thể do chấn thương, nhiễm trùng hoặc một bệnh lý có từ trước. Cần theo dõi tình trạng đau để biết cách xử lý kịp thời. 

Mô tả cơn đau xương sườn bên trái

Tùy thuộc vào nguyên nhân, cơn đau sườn bên trái có thể cảm thấy buốt và nhói, hoặc âm ỉ và đau nhức. Đau ở các cơ quan bị thương, bên trái có thể đột ngột và có thể kèm theo các triệu chứng khác như buồn nôn, nôn, khó thở hoặc đau tăng khi cử động, ho hoặc hắt hơi.

6 nguyên nhân khiến bạn bị đau xương sườn bên trái và chỉ dẫn xử lý

bi dau xuong suon ben trai

Khung xương sườn của bạn bao gồm 24 xương sườn – 12 xương bên trái và 12 xương sườn bên phải. Chức năng của chúng là bảo vệ các cơ quan nằm bên dưới. Ở phía bên trái, các cơ quan này bao gồm tim, phổi trái, tuyến tụy, lá lách, dạ dày và thận trái. Khi bất kỳ cơ quan nào trong số này bị nhiễm trùng, viêm hoặc bị thương, cơn đau có thể lan tỏa dưới và xung quanh khung xương sườn bên trái của bạn. Bên cạnh đó, một chấn thương cũng có thể khiến bạn bị đau xương sườn bên trái. Dưới đây, trung tâm VMC sẽ phân tích chi tiết từng nguyên nhân và dấu hiệu đặc trưng. 

1. Viêm sụn sườn

Viêm sụn sườn là tình trạng viêm phần sụn gắn xương sườn của bạn với xương ức. Cơn đau sườn bên trái do viêm sụn gây ra thường khiến bạn có cảm giác đau nhói ở bên trái của khung xương sườn. Tình trạng này có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn ho, hắt hơi hoặc ấn vào xương sườn.

Nếu xác định bị đau xương sườn bên trái là do viêm sụn, bạn nên giảm bớt hoạt động và nghỉ ngơi. Chườm ấm lên bất kỳ vùng nào bị đau và tránh các cử động có thể làm cơn đau trầm trọng hơn, như mang vác vật nặng hoặc chơi thể thao. Bên cạnh đó, bạn cần đi khám để các bác sĩ quyết định tình trạng viêm có nên dùng thuốc như thuốc chống viêm (ví dụ: naproxen) hay vật lý trị liệu và kéo giã. Nếu bạn cũng cảm thấy khó thở hoặc bất kỳ cơn đau nào lan tỏa đến cánh tay hoặc cổ, bạn nên đi khám ngay lập tức vì đây có thể là dấu hiệu của một cơn đau tim.

2. Viêm tụy

Tuyến tụy là một tuyến nằm gần ruột non, ở phía bên trái của bụng. Nó tạo ra insulin mà cơ thể bạn sử dụng để biến đường thành năng lượng. Nó cũng giải phóng dịch tiêu hóa vào ruột non của bạn để giúp phân hủy thức ăn đã ăn.

Viêm tụy có thể do các nguyên nhân:

  • Vết thương
  • Sử dụng rượu nặng lâu dài
  • Sỏi mật

Đau do viêm tụy có thể xảy ra đột ngột (viêm tụy cấp), hoặc có thể từ từ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian (viêm tụy mãn tính). Các triệu chứng khác của viêm tụy bao gồm:

  • Sốt
  • Nhịp tim nhanh
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Giảm cân
  • Vàng da

Bạn nên đi khám bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa. Bác sĩ có thể đề nghị nhập viện để truyền dịch và thuốc giảm đau. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, phẫu thuật có thể là cần thiết. Thay đổi chế độ ăn uống (như tránh thức ăn béo) có thể giúp giảm nguy cơ bùng phát viêm tụy. Các chất bổ sung như men uống cũng có thể được bác sĩ khuyên dùng.

=>>Xem thêm: Buồn nôn khó chịu trong bụng – Nguyên nhân và cách phòng tránh

3. Viêm màng ngoài tim

bi dau xuong suon ben trai

Màng ngoài tim là một túi chứa đầy chất lỏng bao bọc xung quanh tim. Khi màng ngoài tim bị viêm, nó có thể gây đau dưới khung xương sườn bên trái. Cơn đau này thường trầm trọng hơn khi nằm xuống.

Viêm màng ngoài tim có thể xảy ra do nhiễm trùng (như viêm phổi hoặc lao), lupus, viêm khớp dạng thấp, xạ trị ở lồng ngực hoặc sử dụng các loại thuốc như phenytoin, hydralazine hoặc phenylbutazone.

Cần làm gì: Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào có thể là dấu hiệu của viêm màng ngoài tim, bạn nên đi khám bác sĩ tim mạch. 

4. Viêm màng phổi

Viêm màng phổi là tình trạng màng phổi (màng bao bọc phổi của bạn) bị viêm. Tình trạng viêm này có thể gây ra cơn đau dưới khung xương sườn bên trái. Nó trầm trọng hơn khi bạn thở mạnh, ho hoặc hắt hơi. Các triệu chứng khác bao gồm thở gấp, khó thở và sốt.

Viêm phổi có thể do vi khuẩn, vi rút hoặc nấm, ung thư phổi hoặc thuyên tắc phổi.

5. Sỏi thận

bi dau xuong suon ben trai

Sỏi thận xảy ra khi cặn canxi và muối cứng lại và biến thành những khối giống như đá. Điều này có thể làm cản trở dòng chảy của nước tiểu, dẫn đến đau lưng sâu. Cơn đau sẽ lan ra phía trước, lên đến xương sườn của bên bị ảnh hưởng.

Các triệu chứng khác của sỏi thận có thể xuất hiện, chẳng hạn như nóng rát khi đi tiểu, buồn nôn, nôn, sốt trên 38ºC (hoặc 100.4ºF) hoặc tiểu ra máu. Sỏi thận phổ biến hơn ở nam giới trưởng thành. Nhưng chúng có thể xảy ra ở phụ nữ và trẻ em. Một trong những nguyên nhân chính gây ra sỏi thận là do uống ít chất lỏng.

Sỏi thận gây nhiều bất tiện trong cuộc sống và có thể ảnh hưởng đến tính mạng, vì vậy bạn nên điều trị sớm để ngăn ngừa sỏi lớn hơn. Điều quan trọng là phải tăng lượng nước uống để khuyến khích đi tiểu thường xuyên, vì điều này sẽ giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận.

6. Viêm dạ dày

Viêm dạ dày là tình trạng niêm mạc của dạ dày bị viêm và nó có thể gây ra những cơn đau nhói dưới khung xương sườn bên trái. Các triệu chứng khác liên quan đến viêm dạ dày bao gồm cảm giác nóng trong thực quản, buồn nôn, tiêu hóa chậm hoặc cảm giác no và thường xuyên ợ hơi.

Tình trạng viêm này có thể do các loại thuốc làm trầm trọng thêm niêm mạc dạ dày (như thuốc chống viêm), uống quá nhiều rượu hoặc nhiễm vi khuẩn H. pylori

Cải thiện chức năng dạ dày

Khi bị viêm dạ dày, bạn cần duy trì một chế độ ăn nhẹ tổng thể bao gồm rau xanh tươi, trái cây nấu chín và thịt nạc với các loại gia vị hoặc nước sốt. Bạn nên uống chủ yếu là nước và tránh bất kỳ thức ăn hoặc đồ uống nào có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, như cà phê, sô cô la, rượu và đồ uống có ga khác. Ngoài ra, bạn nên chủ động thực hiện các phương pháp để tối ưu khả năng phục hồi tự nhiên của dạ dày, làm hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Điều này có thể được thực hiện bằng chế độ ăn hoặc các phương pháp massage bấm huyệt. 

Khóa học Chăm sóc dạ dày và hệ tiêu hóa chủ động. Khi tham gia khóa học, bạn sẽ được biết thêm những kiến thức thiết thực về cấu trúc, chức năng và phương pháp chăm sóc dạ dày theo Y học Hiện đại và Y học Cổ truyền. Đặc biệt là bộ giải pháp phục hồi và trị liệu rất có giá trị thông qua sự kết hợp giữa cách xoa bóp chủ động, kĩ thuật sử dụng một số huyệt vị giản đơn, cách xử lý nhanh khi bị đau dạ dày cấp và nhiều điều thú vị nữa xoay quanh chủ đề chăm sóc dạ dày chủ động.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé

Bài Viết Liên Quan

Ăn trái cây có mập không? Các loại trái cây giúp quản lý cân nặng

hoc dan tranh co kho khong

Học đàn tranh có khó không? Cách học đàn tranh hiệu quả nhất

vmcvietnam.org

Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

vmcvietnam.org

Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

vmcvietnam.org

Hướng dẫn cách làm đẹp da mặt tại nhà chuẩn spa

vmcvietnam.org

Các loại thực phẩm sạch và vai trò của chúng đối với sức khỏe con người

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.