Mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm để trẻ ăn ngon ngủ khỏe

Lê Thanh Hiền 22/09/2022

Giấc ngủ đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với trẻ sơ sinh bởi vì có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ. Chính vì lẽ đó mà các bậc phụ huynh luôn tìm kiếm các biện pháp có thể giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ cho trẻ. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu, về các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ và những mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm nhé!

1. Vai trò của giấc ngủ đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh

meo giup tre so sinh ngu ngon vao ban dem

Theo National Sleep Foundation, thời lượng ngủ tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi là từ 14–17 giờ mỗi ngày và có thể chia thành nhiều giấc trong ngày.

Theo The Sleep Doctor, một loạt các nghiên cứu được thực hiện đã chứng minh rằng giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển cả về nhận thức và thể chất của trẻ sơ sinh. Giấc ngủ có liên quan tích cực đến sự cải thiện trí nhớ, ngôn ngữ, chức năng điều hành và phát triển thể chất của trẻ.

Thêm vào đó, giấc ngủ cũng có thể giúp trẻ sơ sinh có cơ hội để phát triển các kỹ năng vận động. Các nhà nghiên cứu cho rằng các cử động của trẻ trong khi ngủ không có liên quan nhiều đến giấc mơ mà có thể là kết quả của việc não trẻ sơ sinh đang tăng cường hệ thống vận mạch và học cách kiểm soát các bộ phận khác nhau của cơ thể.

>> Xem thêm: Tại sao trẻ sơ sinh ngủ thường hay rặn è è?

2. Tại sao trẻ sơ sinh thường quấy khóc và khó ngủ vào ban đêm?

Tình trạng mất ngủ ban đêm của trẻ sơ sinh có thể đến từ nhiều nguyên nhân. Theo Healthline, một số lý do phổ biến khiến trẻ thức giấc vào ban đêm bao gồm:

Bé không phân biệt được đêm ngày

Nghiên cứu cho thấy cần phải có thời gian để các hormone liên quan đến giấc ngủ của trẻ tăng lên và dần ổn định. Do đó nhịp sinh học của trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ dưới 3 tháng tuổi, hầu như sẽ chưa bắt đầu hoạt động và đồng hồ sinh học của bé cũng chưa thể tự thiết lập.

Chính vì lẽ đó mà trẻ sơ sinh chưa thể phân được được thời gian ban ngày – ban đêm. Bé có thể ngủ một giấc dài vào ban ngày nhưng giấc ngủ vào ban đêm sẽ ngắn và dễ bị ngắt quãng, thức giấc giữa đêm.

Bé có vấn đề về sức khỏe

meo giup tre so sinh ngu ngon vao ban dem

Cơ thể trẻ sơ sinh rất non nớt và nhạy cảm do đó có rất nhiều yếu tố có thể khiến bé cảm thấy khó chịu và ngủ không ngon giấc.

Bé có thể bị tỉnh giấc giữa đêm, thậm chí quấy khóc nếu gặp phải các tình trạng:

  • Đầy hơi
  • Mọc răng
  • Bị cảm lạnh
  • Dị ứng
  • Bị táo bón

>> Xem thêm: 5 cách tăng sức đề kháng ở trẻ sơ sinh giúp trẻ khỏe mạnh, không ốm vặt

Bé bị đói

Đói hoặc khát nước là lý do phổ biến khiến trẻ sơ sinh dễ thức giấc vào ban đêm. Trẻ sơ sinh sẽ không thể ăn được quá nhiều sữa trong một lần bú, hơn nữa lượng sữa này sẽ được cơ thể trẻ tiêu hóa rất nhanh do đó bị đói sữa sẽ khiến trẻ không thoải mái và tỉnh giấc.

Bé muốn được gần gũi với bố mẹ

cham soc me bau

Một số trẻ sơ sinh luôn muốn ở cạnh bố mẹ – những người thân quen nhất của bé. Dù là ban đêm nhưng bé sẽ luôn mang tâm lý muốn biết bố mẹ đang làm gì và muốn chơi đùa, gần gũi với bố mẹ.

>. Xem thêm: Bật mí những bí quyết chăm sóc mẹ bầu để mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh

Bé cảm thấy bồn chồn, lo lắng

Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm nên có rất nhiều các nhân tố có thể là yếu tố kích thích khiến bé cảm thấy bồn chồn, lo lắng dẫn đến khó ngủ.

Các yếu tố kích thích này có thể đến từ ánh sáng, tiếng ồn, chế độ ăn của mẹ ảnh hưởng đến chất lượng sữa, tiếp xúc quá nhiều người lạ vào ban ngày,…

>> Xem thêm: Trẻ sơ sinh bao lâu thì rụng rốn? Cách chăm sóc bé sau khi rụng rốn

3. Mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm

Theo Parenting Science, bố mẹ có thể tham khảo các biện mẹo sau để giúp trẻ ngủ ngon và không quấy khóc vào ban đêm:

Tạo môi trường ngủ tốt nhất cho bé

Cho trẻ nằm ở một tư thế thoải mái trên chiếc nôi êm ái quen thuộc, giảm ánh sáng phòng ngủ, không tạo ra tiếng ồn khó chịu, nhiệt độ phòng ngủ phù hợp,… Tất cả những yếu tố này sẽ tạo nên một môi trường ngủ thoải mái nhất cho em bé của bạn.

Tránh để bé tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm

meo giup tre so sinh ngu ngon vao ban dem

Ánh sáng là tín hiệu báo cho não biết để trì hoãn cơn buồn ngủ vào ban đêm. Ánh sáng trắng phát ra từ cả bóng đèn huỳnh quang và bóng đèn sợi đốt đều có tác động làm gián đoạn giấc ngủ và trẻ sơ sinh đặc biệt nhạy cảm với hiệu ứng này. Ngoài ra, ánh sáng từ các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, máy tính sẽ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ.

Chính vì thế hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các nguồn ánh sáng này trước giờ đi ngủ cũng là một biện pháp giúp giấc ngủ của trẻ không bị gián đoạn.

Nhẹ nhàng ôm ấp, vỗ về bé

Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và cảm xúc cũng dễ dàng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Do đó bố mẹ nên biến khoảng thời gian trước khi bé đi ngủ thành những khoảnh khắc ấm áp hạnh phúc bằng cách nhẹ nhàng ôm ấp, lắc lư, vỗ về bé. Điều này sẽ mang lại cảm giác an toàn, giúp trấn an tinh thần và loại bỏ cảm giác bồn chồn ở trẻ sơ sinh.

Âm nhạc cho bé thư giãn

Âm nhạc ngoài giúp trẻ thư giãn và cải thiện chất lượng giấc ngủ thì nó còn có tác động đáng kể trong việc tăng cường phát triển trí não và trí tuệ cảm xúc (EQ) cho trẻ sơ sinh. Lưu ý rằng bố mẹ nên lựa chọn nhạc phù hợp với giấc ngủ và cho bé nghe nhạc đúng cách.

>> Đọc thêm: Nhạc dễ ngủ cho trẻ sơ sinh và những lưu ý khi cho trẻ nghe nhạc

Massage nhẹ nhàng giúp trẻ dễ dàng vào giấc

meo giup tre so sinh ngu ngon vao ban dem

Melatonin là một loại hormone giúp tạo cảm giác buồn ngủ và điều hòa giấc ngủ.

Theo Baby Centre (Anh), các nghiên cứu đã cho thấy trẻ sơ sinh thường xuyên được massage nhẹ nhàng sẽ có thể có hàm lượng melatonin trong cơ thể cao hơn.

Chính vì thế ngoài ôm ấp, vỗ về thì bố mẹ cũng có thể thử massage cho con trước khi đi ngủ để giúp bé dễ vào giấc hơn và cũng góp phần làm tăng sự gắn kết giữa bố mẹ và bé.

Massage đúng cách cho mẹ bầu giúp mẹ vui, con khỏe

Ngoài việc có thể giúp mẹ giảm đau nhức, phù nề, tê chân thì massage còn giúp tăng cường lưu thông khí huyết, giúp em bé có thể hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết từ mẹ trong thai kỳ. Điều này giúp trẻ sinh ra khỏe mạnh cũng như có tác động tích cực đến sự phát triển toàn diện về sau của trẻ.

Bạn có thể tham khảo khóa học Massage chăm sóc mẹ bầu toàn diện để hiểu rõ và thực hiện massage đúng cách. Cụ thể khi tham gia khóa học sẽ giúp bạn:

  • Hiểu biết về các kiến thức cơ bản khi massage chăm sóc cho mẹ bầu
  • Thực hành kỹ năng chăm sóc massage toàn diện hàng ngày giúp mẹ bầu khỏe mạnh, khí huyết lưu thông
  • Mẹ bầu biết cách thư giãn với huyệt vị và tác động 9 vị trí đặc biệt hiệu quả trên cơ thể
  • Kỹ năng giúp người thân trong gia đình biến ngôi nhà trở thành spa tại gia giúp đánh bay đau nhức, giảm phù nề chân, giảm tê tay chân cho mẹ bầu
  • Mẹ bầu sinh nhẹ nhàng và nuôi con những ngày đầu thuận lợi hơn nhờ tác động một số huyệt vị đặc biệt.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966.000.643

Nguồn tham khảo:

  • Healthline / 5 Reasons Why Your Newborn Isn’t Sleeping at Night
  • Parenting Science / 15 baby sleep tips: A guide for the science-minded parent
  • Baby Centre (Anh) / Will massage help my baby sleep?

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.