Làm thế nào để khắc phục mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy?

Đậu Thảo 17/10/2022

Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy là tình trạng thường gặp ở rất nhiều người và nó làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ trên gương mặt. Tình trạng này do nhiều nguyên nhân gây ra và được đánh giá là không phải là một vấn đề quá nghiêm trọng. Nếu bạn cũng đang có những thắc mắc về việc mí mắt sưng sau khi ngủ dậy thì hãy theo dõi bài viết sau đây để tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục nhé!

Nguyên nhân dẫn đến mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy

mi mat bi sung sau khi ngu day

Để có thể tìm ra được những biện pháp khắc phục việc mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy thì chúng ta cần phải tìm ra được những nguyên nhân gây ra nó. Thông thường, những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường sẽ dựa vào nhiều yếu tố khác nhau như cơ địa hoặc thói quen sinh hoạt của mỗi người. Sau đây sẽ là một số nguyên nhân chính khiến mí mắt bị sưng, bạn có thể tham khảo:

Thừa muối khiến mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy

Một trong số những nguyên nhân khiến cho mí mắt bị sưng chính là chế độ ăn uống của bạn thừa muối. Muối được xem là một thành phần có khả năng tác động trực tiếp lên cơ thể và gây ra tình trạng tích nước khiến cho một vài vùng trên cơ thể có thể bị sưng đặc biệt là mí mắt. Theo chuyên gia của Viện dinh dưỡng Quốc gia thì một người bình thường chỉ nên tiêu thụ 6-8g muối/ngày. Nếu vượt quá con số này thì khả năng tích nước trên cơ thể rất dễ xảy ra.

Mí mắt bị sưng do dư thừa tinh bột

Theo một nghiên cứu của Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ, nếu trong chế độ ăn của một người có quá nhiều tinh bột sẽ khiến insulin được tiết ra nhiều hơn và dẫn đến tình trạng tích trữ natri trong cơ thể. Chính vì lý do đó nên mí mắt của bạn sẽ rất dễ bị sưng sau khi ngủ dậy. Tuy nhiên, Carbohydrate ở trong các loại thực phẩm tự nhiên như khoai tây, khoai lang,… có thể thay thế tinh bột hằng ngày và hạn chế được tình trạng trên.

>> Xem thêm: Sáng ngủ dậy bị sưng một bên mắt – cách khắc phục nhanh chóng

Thiếu ngủ

mi mat bi sung sau khi ngu day

Nguyên nhân khiến mí mắt bị sưng tiếp theo mà VMC muốn chia sẻ đó chính là do việc thiếu ngủ. Trong trường hợp bạn bị thiếu ngủ hoặc mất ngủ vào ban đêm sẽ khiến cho cơ thể bị tăng chất lỏng mà giữ máu quanh mắt khi ngủ dậy.

Nguyên nhân do chức năng thận

Nếu như bạn thường xuyên gặp tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy thì đây có thể là dấu hiệu báo hiệu chức năng thận đang suy yếu. Bởi khi chức năng thận suy yếu sẽ khiến cho lượng natri trong máu không thể loại bỏ hết gây ra tình trạng sưng mí mắt. Nếu khi thức dậy bạn thấy mí mắt của mình sưng lên và nó đi kèm với một vài triệu chứng như vàng da, chán ăn, da khô… thì rất có thể nguyên nhân đến từ chức năng thận.

Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy có phải là tình trạng nghiêm trọng

mi mat bi sung sau khi ngu day

Như VMC đã đề cập ngay ở phía trên, mí mắt sưng sau khi ngủ dậy là một tình trạng phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Để xét tính nghiêm trọng của nó thì chúng ta cần phải dựa vào những nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Trường hợp sưng mí mắt đi kèm với một số các triệu chứng khác như vàng da, ho, sốt, đau rát, chán ăn… thì có thể nguyên nhân chính là do các vấn đề về bệnh lý. Trong trường hợp này, bạn nên đi thăm khám tại những cơ sở y tế uy tín để nhận được những lời khuyên từ những người có chuyên môn. Còn nếu như nguyên nhân gây sưng mí mắt là do thiếu ngủ hoặc một số sự sai sót trong chế độ dinh dưỡng thì thường sẽ không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe.

>> Xem thêm: Mắt sưng húp phải làm sao? Khóc có phải là nguyên nhân duy nhất khiến mắt sưng húp?

Biện pháp khắc phục tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy

mi mat bi sung sau khi ngu day

Để khắc phục được việc mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy thì bạn có thể tham khảo một vài những biện pháp sau đây:

Chườm lạnh giúp mí mắt giảm sưng

Để thực hiện, bạn sẽ chuẩn bị đá lạnh hoặc một chiếc thìa lạnh để chườm lên vùng mí mắt trong một khoảng thời gian ngắn. Khi thực hiện xong bạn sẽ nhận thấy rõ được sự dễ chịu cũng như vùng sưng tại mí mắt được giảm đi.

>> Xem thêm: Cách giảm mỏi mắt tức thì với 5 biện pháp đơn giản giúp đôi mắt sáng khỏe

Sử dụng khăn và muối rang ấm

Để làm giảm sưng mí mắt bằng phương pháp này bạn sẽ sử dụng một chiếc khăn sạch và bỏ muối rang ấm vào đó. Tiếp theo, bạn sẽ thực hiện chườm khăn lên toàn bộ vùng mí mắt. Nhờ có độ ẩm từ muối sau khi rang sẽ kích thích trực tiếp đến những mạch máu ở trên mí mắt điều này giúp cải thiện tốt tình trạng mí mắt bị sưng. Với phương pháp này, bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà mà không hề tốn kém chi phí.

Ngủ đủ giấc

Nếu ngủ không đủ giấc và thường xuyên bị căng thẳng cũng sẽ gây ra tình trạng sưng mí mắt. Làm sao để dễ ngủ? Để khắc phục tình trạng này thì việc duy nhất bạn cần thực hiện là ngủ đủ giấc và dành cho bản thân một khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn nếu cảm thấy không khỏe.

>> Xem thêm: Khi nào tình trạng chớp mắt thấy đau hốc mắt trở nên nguy hiểm?

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hằng ngày

Như đã đề cập đến ở phần nguyên nhân, một chế độ dinh dưỡng nếu thừa hoặc thiếu chất đều sẽ gây ra tình trạng sưng mí mắt sau khi ngủ dậy. Vì thế, để cải thiện được điều này thì bạn cần phải điều chỉnh chế độ dinh dưỡng của mình một cách hợp lý với đầy đủ các nhóm chất. Đặc biệt, bạn nên hạn chế ăn quá mặn hoặc dư thừa tinh bột để tránh gây tình trạng tích tụ nước.

Kết luận

Như vậy, với những chia sẻ của VMC trên đây hy vọng bạn đã hiểu rõ được nguyên nhân khiến mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy và các biện pháp cải thiện tình trạng này. Trong trường hợp thấy tình trạng mí mắt bị sưng kéo dài kèm một số triệu chứng khác trên cơ thể thì bạn không nên chủ quan mà hãy đi thăm khám trực tiếp nhé!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.