Mụn sưng to và cứng ở cằm có nên nặn không và làm cách nào để mụn nhanh xẹp

VMC-Admin 02/10/2022

Mụn mọc dưới cằm có nhiều nguyên nhân. Mụn trứng cá bình thường sẽ không đáng lo ngại nhưng với mụn sưng to và cứng ở cằm thì cần lưu ý để tránh tình trạng tệ hơn hoặc để lại sẹo. Bạn cần biết cách chăm sóc da và xử lý nốt mụn khoa học. Hãy tham khảo những chỉ dẫn dưới đây nhé. 

Dấu hiệu và nguyên nhân gây mụn sưng to và cứng ở cằm 

Trước hết bạn hãy tìm hiểu về đặc điểm và nguyên nhân khiến mụn sưng to và cứng ở cằm để nhận biết thực trạng từ đó nắm được cách thức chăm sóc cho da khi bị tình trạng mụn này. 

Đặc điểm mụn bọc ở cằm 

mun sung to va cung o cam

Mụn sưng to và cứng dưới cằm có thể là một dạng mụn bọc. Đây là loại mụn nghiêm trọng hơn so với tình trạng mụn trứng cá thông thường. Đặc điểm của loại mụn này là: 

  • Ban đầu có thể nó chỉ là một cục đỏ dưới da, hơi mềm và bạn cảm thấy đau khi chạm vào.
  • Kích thước mụn to hơn mụn trứng cá thông thường và nó phát triển trên vùng da rộng hơn mụn trứng cá, có thể to bằng hạt đậu. 
  • Sau một khoảng thời gian ngắn, mụn sẽ hình thành đầu mụn trắng hoặc vàng và bên trong có mủ. 

Nếu như mụn trứng cá vừa nhỏ lại ít khi đau khi chạm vào, loại mụn bọc này sẽ rất đau. 

>> Xem thêm: Nặn mụn đầu đen xong nên làm gì để da không bị thâm sẹo? 

Nguyên nhân gây mụn sưng to và cứng ở cằm

Không xét đến các trường hợp do nội tiết tố thì nguyên nhân gây mụn sưng to và cứng ở cằm có thể do lỗ chân lông trên da bị tắc nghẽn do dầu thừa và tế bào da chết, gây ra mụn nhọt. Thêm vào đó, vi khuẩn xâm nhập vào lỗ chân lông trên da và bị mắc kẹt cùng với dầu và tế bào da. Phản ứng da gây sưng tấy sâu trong lớp trung bì của da ( lớp hạ bì ) do bị nhiễm trùng. Những yếu tố này khiến mụn loại này vừa đau lại sưng rất to. 

=>> Xem thêm: Nguyên nhân mụn mọc quanh miệng và các biện pháp ngăn ngừa mụn, làm đẹp da

Có nên nặn mụn bọc ở cằm không

mun sung to va cung o cam

Lưu ý quan trọng nhất khi thấy mụn sưng to và cứng ở cằm đó là tuyệt đối không nên nặn. Loại mụn này phát triển do vi khuẩn xâm nhập vào các lỗ chân lông rồi bị mắc kẹt cùng với dầu, bã nhờn và bụi bẩn. Nếu bạn nặn mụn không đúng cách, vi khuẩn xâm nhập và phát triển có thể khiến nốt mụn sưng to hơn và để lại sẹo lâu hơn. 

Cách chăm sóc mụn bọc ở cằm và giúp nốt mụn nhanh xẹp

Vệ sinh da mặt sạch mỗi ngày 

Khi bị mụn sưng to dưới cằm, bạn tuyệt đối không nặn hoặc chạm vào mụn và vùng da mặt. Lúc này, bạn chỉ cần làm sạch da mặt mỗi ngày bằng cách tẩy trang (dù không trang điểm) và rửa mặt thật sạch với sữa rửa mặt. Lưu ý chỉ sử dụng ngón tay để rửa mặt thay vì dùng cả bàn tay. Làm sạch da mặt là một trong những ưu tiên hàng đầu khi chăm sóc da bị mụn trứng cá và mụn bọc. Vì vậy, bạn hãy luôn lưu ý làm sạch da mỗi ngày 2 lần để đảm bảo da luôn thông thoáng, tránh bị tắc lỗ chân lông và vi khuẩn xâm nhập vào nốt mụn. 

=>> Xem thêm: 8 Cách làm sáng da tự nhiên: Làm đẹp da với 30 nghìn tại nhà

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời và những tia có hại từ mặt trời có thể khiến tình trạng mụn thêm trầm trọng. Vì vậy hãy bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách che chắn với mũ, nón và bôi kem chống nắng. lưu ý, sau khi bôi kem chống nắng 4 tiếng bạn hãy nhớ tẩy trang nhé. 

Hạn chế trang điểm trong thời gian bị mụn 

Nếu như tình trạng da đang mọc nhiều mụn trứng cá, bạn hãy hạn chế trang điểm trong thời gian này để tránh bít lỗ chân lông và khiến da bị bế tắc. Hãy giữ cho da luôn khô, thoáng, hạn chế trang điểm và luôn trữ sẵn một chiếc khăn thấm mồ hôi để thấm khô mồ hôi nếu bạn hoạt động thể lực. 

Bôi một chút Aspirin nghiền mịn lên nốt mụn

Aspirin có chứa acid salicylic – một hợp chất siêu hiệu quả trong việc loại bỏ dầu thừa và da chết. Nghiền một hoặc hai viên aspirin và trộn với vài giọt nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Sau đó chấm trực tiếp hỗn hợp lên các nốt mụn bọc. Điều này sẽ làm giảm sưng và tấy đỏ và cũng làm cho mụn bớt đau hơn. Để hỗn hợp trong 10 đến 15 phút rồi rửa lại thật sạch bằng nước ấm. Lưu ý rửa nhẹ nhàng để tránh làm nốt mụn thêm tổn thương. 

Làm đẹp da mặt bằng y học cổ truyền

Tình trạng da mụn dễ xảy ra với những là da không được chăm sóc và thiếu sức sống. Vì vậy, để phòng ngừa bạn có thể chăm sóc giúp làn da khỏe mạnh để phòng tránh tình trạng mụn này. Bên cạnh những phương pháp chăm sóc da thông thường, bạn có thể tìm đến các liệu pháp y học cổ truyền để chăm sóc da mặt. Đây là một cách làm đẹp da truyền thống rất bền vững và an toàn. Thông qua các tác động lên huyệt đạo và hệ thống kinh lạc trong cơ thể, kích thích lưu thông máu và khí huyết sẽ tác động trực tiếp lên sức khỏe của làn da, từ đó giúp làn da khỏe mạnh, căng tràn sức sống. 

Ví dụ như điểm huyệt Four Whites – huyệt Tứ bạch là một trong những huyệt vị có tác dụng chăm sóc làn da mụn. Cơ chế và kỹ thuật bấm huyệt vị này nói riêng và các huyệt vị giúp chăm sóc da nói chung sẽ được hướng dẫn chi tiết trong khóa học Làm đẹp da mặt bằng Y học cổ truyền của trung tâm VMC, bạn có thể tham khảo trực tiếp trong khóa học nhé. 

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.