Con gái ăn sữa chua có tác dụng gì? 4 thời điểm ăn sữa chua cực tốt 

Lê Thanh Hiền 03/10/2022

Sữa chua là loại thực phẩm chế biến được nhiều người ưa chuộng. Lợi ích của sữa chua đối với sức khỏe không còn là điều nghi vấn. Thực phẩm này có đủ các thành phần dinh dưỡng: chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất giúp cơ thể duy trì năng lượng, phát triển toàn diện. Vậy, xét về khía cạnh cụ thể hơn, con gái ăn sữa chua có tác dụng gì? Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn.

Thành phần có trong sữa chua

Trước khi tìm hiểu con gái ăn sữa chua có tác dụng gì, hãy cùng khám phá các thành phần trong sữa chua. Sữa chua có nguồn gốc từ các nước Tây Á và Trung Đông. Đây là một thực phẩm được làm từ sữa, được con người tiêu thụ trong thực đơn hàng ngày của nhiều gia đình. Sữa chua làm từ sữa bò tươi hoặc sữa công thức được cho lên men với các chủng vi khuẩn có lợi cho hệ đường ruột. Trong quá trình lên men sữa chua, đường Lactose chuyển hóa thành đường glucose và chuyển thành acid pyruvic rồi cuối cùng là axit lactic.

con gai an sua chua co tac dung gi

Cụ thể, thành phần dinh dưỡng của sữa chua gồm các nhóm chất sau:

  • Protein: Trong 100g sữa chua có chưa 5.3g protein. Protein này chia thành 2 loại là váng sữa (whey) là các protein hòa tan trong sữa, chiếm 20% hàm lượng và các protein sữa không tan (Casein).
  • Chất béo: Trong sữa chua chứa khoảng 400 loại chất béo khác nhau phụ thuộc vào loại sữa làm ra nó (sữa nguyên kem, sữa ít đường và sữa không đường). Khoảng 0,4% trong sữa chua không béo, 3,3% trong sữa chua nhiều chất béo. Khoảng 70% là chất béo bão hòa
  • Đường Carbohydrat: Lượng đường có trong sữa chua không cố định và dao động từ 4,7% đến 18,6% hoặc cao hơn.

>> Xem thêm: Uống sữa đậu nành có mập không?

Con gái ăn sữa chua có tác dụng gì?

con gai an sua chua co tac dung gi

Theo Phó giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm – Phó Viện Trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia Việt Nam, do tác động của tuổi tác, ánh nắng, môi trường, chế độ sinh hoạt,… cơ thể phụ nữ sẽ bắt đầu có dấu hiệu lão hóa. Biểu hiện là da khô, nám, nếp nhăn, tàn nhang,… Không những thế, vóc dáng cũng mất đi vẻ gọn gàng. Vì thế, sữa chua chính là chìa khóa vàng để cải thiện các tình trạng đó. Vậy, cụ thể con gái ăn sữa chua có tác dụng gì?

1. Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng

Sữa chua cung cấp hầu hết các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần thể duy trì sự sống. Đặc biệt, sữa chua chứa nhiều canxi, một cốc sữa chua chứa khoảng 49% lượng canxi, 12% nhu cầu hàng ngày magiê, 18% kali, 38% phốt pho. . Bên cạnh đó, nó cũng chứa các loại vitamin nhóm B, B12, D và riboflavin giúp cơ thể chống lại các vấn đề về tim mạch, thúc đẩy sức khỏe của xương khớp.

2. Con gái ăn sữa chua có tác dụng gì: Giảm béo

Nghiên cứu của tiến sĩ Michael Zemel – Đại học Tennessee (Mỹ) chỉ ra rằng, những người bị béo phì đã giảm được 11% trọng lượng cơ thể trong vòng 24 tuần sau một thời gian kiên trì ăn 3 bữa sữa chua.
Hàm lượng chất béo, lượng calo trong sữa chua thấp. Đồng thời, loại thực phẩm này còn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng như protein, canxi, đạm,…tạo cảm giác no lâu cho người tiêu dùng, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

>> Xem thêm: 5 phút học cách giảm mỡ bụng cho người ăn ít vẫn béo, thừa cân, eo “bồng bềnh”

3. Tăng cường hệ miễn dịch

con gai an sua chua co tac dung gi

Các vi khuẩn có lợi trong sữa chua giúp cải thiện hệ miễn dịch, điều hòa đường ruột, tăng sức khỏe đường tiêu hóa. Ngoài ra, nó còn giúp phòng ngừa tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi.

>> Xem thêm: Khóa học “Tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng bằng Y học cổ truyền

4. Ngăn ngừa viêm nhiễm vùng kín

Với chị em phụ nữ, ăn sữa chua rất tốt cho việc ngăn ngừa viêm nhiễm vùng kín. Trong sữa chua có nhiều loại vi khuẩn có lợi giúp cân bằng độ PH âm đạo. Bên cạnh đó còn kích thích sự phát triển của lợi khuẩn giúp phòng ngừa các vấn đề liên quan đến vùng kín.

5. Con gái ăn sữa chua có tác dụng gì: Làm đẹp da

Con gái ăn sữa chua còn có tác dụng làm giảm nếp nhăn, kích thích tái tạo collagen nhờ chất axit lactic trong thực phẩm này. Hơn nữa, vitamin B còn giúp da trắng sáng, khỏe mạnh và hỗ trợ tái tạo tế bào da, làm đẹp da. Khi ăn sữa chua hàng ngày, làn da của chị em sẽ căng mịn, trắng hồng lên trông thấy.

Để tìm kiếm giải pháp giúp làm đẹp da mặt từ sâu bên trong, bạn có thể tham khảo khóa học Online “Làm đẹp da mặt bằng Y học cổ truyền“. Khóa học được chính Bác sĩ CKI Y học cổ truyền thiết kế và giảng dạy, dựa trên hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu và trị liệu tự nhiên của mình.

6. Giúp trị thâm và trị mụn

Vitamin C có trong sữa chua giúp làm mờ thâm mụn hiệu quả. Bạn có thể dùng sữa chua để rửa mặt hay làm mặt nạ, điều này giúp giảm mụn, trắng da sau một thời gian ngắn sử dụng.

>> Xem thêm: 7 lợi ích tuyệt vời của việc ăn sữa chua trước khi ngủ

Con gái nên ăn sữa chua vào thời điểm nào?

con gai an sua chua co tac dung gi

Sau khi biết con gái ăn sữa chua có tác dụng gì, bạn có thắc mắc nên ăn sữa chua vào thời điểm nào là tốt nhất? Đối với chị em phụ nữ, việc ăn đều đặn sữa chua sẽ mang lại vô cùng nhiều lợi ích. Dưới đây là 4 thời điểm nên ăn sữa chua trong ngày:

  • Buổi sáng: Ăn sữa chua vào buổi sáng sẽ tăng cường khả năng hấp thụ canxi, kích thích vị giác và tăng cảm giác ngon miệng. Tuy nhiên, không nên ăn sữa chua khi đói. Có thể ăn kèm với các loại ngũ cốc, bánh mì, hoa quả sấy,…
  • 2 giờ sau bữa ăn: Đây là thời điểm vàng để ăn sữa chua, khi mà bạn không quá no hay quá đói. Bởi dịch dạ dày bị loãng, tạo điều kiện thuận lợi để cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng.
  • Xế chiều: Đây là thời gian cơ thể cần nạp năng lượng. Nên chọn ăn bữa nhẹ ít calo mà nhiều dinh dưỡng như sữa chua. Nó vừa có lợi cho sức khỏe, vừa giúp dữ dáng, tránh cảm giác thèm những đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ.
  • Ăn khi tập luyện: Ăn sữa chua bổ sung protein, carbohydrate, canxi và lợi khuẩn giúp phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện, tránh bị căng cơ.

>> Xem thêm: Có nên ăn sữa chua trước khi ngủ – người có hệ tiêu hóa kém cần biết

Cách chọn sữa chua tốt cho sức khỏe

Ngoài việc biết nên ăn sữa chua vào thời điểm nào, việc lựa chọn sữa chua cũng rất cần thiết

Chọn sữa chua ít béo và sữa chua không đường

  • Sữa chua làm từ sữa nguyên chất: tỷ lệ chất béo là 3,25%
  • Sữa chua làm từ sữa ít béo: tỷ lệ chất béo là từ 0,5% đến 2%
  • Sữa chua làm từ sữa không béo: tyr lệ chất béo dưới 0,5%

Lựa chọn sữa chua làm từ sữa ít béo hoặc không béo được khuyến khích hơn. Bạn cũng có thể kết hợp sữa chua không đường với mật ong, siro, đường cát cho vừa miệng.

Chọn sữa chua nguyên chất và lượng protein vừa phải

Người tiêu dùng nên chọn sữa chua làm từ sữa nguyên chất hoặc sữa chua đậu nành với lượng protein vừa phải, thay vì loại được bổ sung nhân tạo với whey hoặc protein đậu nành

Biến hóa nhiều món ngon với sữa chua

bien hoa nhieu mon ngon voi sua chua

Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Phạm Gia Khánh (Chủ nhiệm bộ môn Tiêu Hóa trường Đại học Y Hà Nội), sữa chua lại không kỵ với bất kỳ một loại thực phẩm nào. Nên ăn bao nhiêu sữa chua, hay ăn kèm với thực phẩm nào là do khẩu vị và sở thích. Sau đây là một số món có thể biến tấu với sữa chua mà ai ai đều có thể làm:

  • Sữa chua mit
  • Sữa chua nha đam
  • Sữa chua hạt đác
  • Sữa chua chanh leo
  • Sữa chua nếp cẩm

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc con gái ăn sữa chua có tác dụng gì. Đồng thời đề cập đến các thời điểm thích hợp để ăn sữa chua và cách chọn sữa chua cho người tiêu dùng. Hy vọng bạn có chế độ ăn uống lành mạnh để cải thiện sức khỏe toàn diện mỗi ngày.

>> Xem thêm: Ăn mít có béo không? Cách ăn mít mà không phải lo tăng cân, nổi mụn

Nguồn tham khảo: Vnexpress, 24h.com, giaoduc.net

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.