Nằm điều hoà bị nghẹt mũi: Nguyên nhân do đâu? Khắc phục như thế nào?

Đậu Thảo 31/10/2022

Tình trạng nằm điều hoà bị nghẹt mũi dù không tiềm ẩn các vấn đề sức khỏe, nhưng lại gây nên sự khó chịu cho mọi người. Vậy nguyên nhân vì đâu mà mỗi khi nằm điều hòa, bạn lại bị nghẹt mũi, cách khắc phục như thế nào? Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu về chủ đề này trong bài phân tích dưới đây.

Nguyên nhân khiến nằm điều hoà bị nghẹt mũi

nam dieu hoa bi nghet mui

Môi trường điều hòa chắc chắn sẽ có những đặc điểm rất khác so với môi trường bình thường. Sự thay đổi của môi trường là yếu tố chủ chốt khiến cơ thể xuất hiện những phản ứng mà nghẹt mũi là điển hình nhất.

Độ ẩm không khí giảm nhanh

Nguyên lý làm lạnh của điều hòa là cho luồng không khí đi qua bộ phận làm lạnh. Lúc này hơi ẩm trong không khí sẽ hóa lỏng ở nhiệt độ thấp và hòa tan thành nước. Vì vậy, khi bạn bật điều hòa, không khí trong phòng trở nên khô do độ ẩm giảm xuống.

Độ ẩm an toàn cho sinh hoạt là 40-60% và độ ẩm an toàn cho bảo quản máy móc là 50%. Khi bật điều hòa, độ ẩm giảm xuống dưới mức an toàn gây khó thở. Một số trường hợp mọi người có thể cảm thấy ngạt mũi, khô họng và cảm lạnh.

>> Xem thêm: Bị ngạt mũi bấm huyệt nào để hết khó chịu?

Nằm điều hoà bị nghẹt mũi: Điều hòa không khí không được bảo dưỡng

Điều hòa không khí được bảo dưỡng không thường xuyên khiến cho bộ lọc không khí dễ bị nấm mốc, vi khuẩn và bụi bẩn. Khi bạn bật điều hòa, không khí đi qua sẽ mang theo những vi khuẩn và bụi bẩn này vào không khí. Điều này có thể gây ra các vấn đề về hô hấp mà điển hình như nghẹt mũi, ho,…

Nằm điều hoà bị nghẹt mũi: Viêm mũi dị ứng

VIÊM MŨI DỊ ỨNG xảy ra khi màng nhầy của xoang phản ứng với sự kích thích của không khí điều hòa. Đối với người bình thường, việc sử dụng điều hòa có thể không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, với người bị viêm mũi dị ứng, một số triệu chứng phổ biến có thể xuất hiện bao gồm sổ mũi, hắt hơi, nghẹt mũi,…

>> Xem thêm: Đừng chủ quan nếu bị nghẹt mũi 1 bên kéo dài

Nằm điều hoà bị nghẹt mũi khắc phục như thế nào?

nam dieu hoa bi nghet mui

Bạn có thể khắc phục tình trạng nằm điều hoà bị nghẹt mũi thông qua việc hạn chế tối đa những yếu tố nguyên nhân như độ ẩm, vệ sinh máy lạnh cũng như chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Tăng độ ẩm trong phòng của bạn

Đây là cách khắc phục tình trạng nghẹt mũi hiệu quả và đơn giản. Độ ẩm tăng lên sẽ làm dịu mũi và cổ họng, từ đó làm giảm nguy cơ nghẹt mũi tối ưu. Bạn có thể tăng độ ẩm bằng cách đặt một xô nước trong phòng hoặc đặt khăn ẩm gần nơi bạn ngồi hoặc nằm. Một lựa chọn khác là trồng cây trong phòng ngủ để tăng độ ẩm và trao đổi không khí.

Điều chỉnh để giảm chênh lệch nhiệt trong và ngoài phòng

Độ chênh lệch nhiệt giữa ngoài trời và trong phòng điều hòa của bạn chỉ nên từ 8 – 10 độ C. Điều này làm giảm tối đa tình trạng sốc nhiệt và một số vấn đề về hô hấp cho bạn. Nếu bạn đang từ bên ngoài vào phòng điều hòa, hãy để người ráo mồ hôi. Đây cũng là lưu ý quan trọng đối với trẻ em để ngăn ngừa chứng nghẹt mũi khi nằm điều hòa.

>> Xem thêm: Làm sao để hết nghẹt mũi? Cách trị liệu tại nhà cực hiệu quả

Bổ sung nước đầy đủ trong ngày

nam dieu hoa bi nghet mui

Uống đủ nước mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh, đồng thời giúp ngăn ngừa nguy cơ bị ngạt mũi khi nằm điều hòa. Hãy giữ nước cho cơ thể bằng nước ép trái cây và các loại trái cây giàu vitamin C như cam, ổi, bưởi và quýt. Đồng thời, hạn chế nước ngọt và cà phê để giảm nguy cơ bị mất nước.

>> Xem thêm: Nghẹt mũi nhưng không có nước mũi: Nguyên nhân và cách xử lý

Nằm điều hoà bị nghẹt mũi: Sử dụng xịt mũi

Xịt mũi có chứa muối biển và khoáng chất vào mũi có thể giúp giữ ẩm và làm sạch mũi. Sản phẩm này giúp ngăn ngừa khô mũi và giảm nghẹt mũi hiệu quả. Nếu bạn ngủ với máy điều hòa không khí và lo lắng về tình trạng nghẹt mũi của mình, hãy xịt mũi trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy. Nước xịt mũi có chứa nước muối và khoáng chất an toàn, người già, trẻ em và phụ nữ mang thai đều có thể sử dụng được.

Kết luận

Nằm điều hoà bị nghẹt mũi là tình trạng xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau mà chủ chốt vẫn là độ ẩm thấp và hệ hô hấp nhạy cảm. Hy vọng bài viết này có thể giúp ích cho độc giả trong việc cải thiện môi trường điều hòa và giảm chứng nghẹt mũi khi nằm điều hòa.

Nguồn tham khảo: nhathuoclongchau.com, thuocdantoc.vn, laodong.vn

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.