Nắng sáng có đen da không? Mách bạn những lưu ý và lợi ích sức khỏe khi phơi nắng sáng

Lê Thanh Hiền 18/03/2023

Chúng ta đều biết rằng nắng sáng mang đến nhiều lợi ích sức khỏe nhưng nhiều người cũng sẽ có tâm lý lo ngại liệu nắng sáng có đen da không? Cùng Trung tâm VMC tìm câu trả lời cho câu hỏi này cũng như tìm hiểu về những lợi ích mà ánh nắng mặt trời vào buổi sáng mang đến cho cơ thể nhé!

1. Nắng sáng có đen da không?

nang sang co den da khong
Nắng sáng có đen da không

Theo Primal Herb, vào buổi sáng sớm, chúng ta tiếp xúc với một loại ánh sáng mặt trời khác với những khoảng thời gian còn lại trong ngày. Nắng sáng hiếm khi dẫn đến tình trạng bị cháy nắng hoặc rám nắng và ít có khả năng gây ung thư da đối với con người.

Điều này là do mặt trời buổi sáng sớm đặc biệt chứa rất ít tia UV-B, UV-A (hay còn gọi là tia cực tím) và IR-A (hay còn gọi là tia hồng ngoại). UV-B là loại tia thâm nhập và làm hỏng các lớp biểu bì da bên ngoài, phơi nhiễm quá mức sẽ gây sạm da, cháy nắng và trong những trường hợp nghiêm trọng có thể gây phồng rộp da.

Dù ánh nắng vào buổi sáng ít có khả năng gây ung thư da đối với con người, tuy nhiên việc nắng sáng có đen da không lại là chuyện khác. Trên thực tế, ánh nắng mặt trời ở thời điểm nào cũng chứa tia cực tím UVA và UVB. Dù hai loại tia này trong nắng sáng có hàm lượng khá thấp nhưng nếu chịu tác động của hai loại tia cực tím này trong thời dan dài và liên tục thì da của bạn vẫn bị tối màu, sạm đen bình thường.

>> ĐỌC THÊM: Các cách phòng tránh khi bị say nắng đau đầu

2. Nắng sáng có đen da không: Những lợi ích sức khỏe của nắng sáng

2.1. Ngủ ngon hơn vào ban đêm

nang sang co den da khong
Nắng sáng có đen da không

Theo Primal Herb, một trong những cách chính giúp cơ thể có thể tạo ra nhịp sinh học lành mạnh là thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Các tia UV-A và IR-A trong nắng sáng có thể giúp cơ thể sinh ra một loạt hormone hỗ trợ giấc ngủ đặc biệt là hormone tuyến tùng melatonin vào ban đêm giúp dễ ngủ và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Ánh sáng mặt trời buổi sáng cũng là tín hiệu giúp cơ thể chúng ta có để xác định thời gian trong ngày. Bằng cách bắt đầu ngày mới với ánh sáng mặt trời có thể tạo ra những ảnh hưởng tích cực giúp ngủ ngon hơn vào ban đêm.

2.2. Duy trì xương chắc khỏe

Một trong những cách tốt nhất và dễ nhất để bổ sung vitamin D cho cơ thể chính là ra ngoài và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời buổi sáng. Cơ thể chúng ta sản xuất vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, vitamin D giúp cơ thể duy trì lượng canxi và ngăn ngừa tình trạng đau nhức xương khớp, xương giòn, mỏng hoặc biến dạng.

2.3. Tăng năng lượng tổng thể

nang sang co den da khong
Nắng sáng có đen da không

Ánh nắng mặt trời buổi sáng không chỉ dễ ngủ hơn vào ban đêm mà còn cải thiện mức năng lượng của cơ thể trong suốt cả ngày.

Lý do là vì nhịp sinh học lành mạnh được các tia có trong ánh mặt trời buổi sáng tạo ra có thể giúp điều chỉnh năng lượng vào ban ngày. Thêm vào đó nó còn cung cấp năng lượng trực tiếp cho ty thể. Ty thể hoạt động như nhà máy năng lượng của tế bào, do đó nó chịu trách nhiệm trực tiếp về mức năng lượng của cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy ánh sáng hồng ngoại trong nắng sớm vừa làm tăng số lượng ty thể vừa giúp tăng cường chức năng của ty thể.

2.4. Giảm lo âu

Sự gia tăng melatonin do tiếp xúc với ánh nắng sáng cũng đóng một vai trò quan trọng trong các chứng lo âu.

Các nhà nghiên cứu đã liên kết hiệu quả của melatonin đối với việc giảm các triệu chứng lo âu và có những hiệu quả nhất định. Mặc dù nghiên cứu mới chỉ là sơ bộ, nhưng nó cho thấy ánh sáng mặt trời có thể giúp thư giãn tinh thần và giảm các triệu chứng lo âu như thế nào.

>> ĐỌC THÊM: Khi căng thẳng nên làm gì? Cách giảm căng thẳng lo âu giúp “thư tâm – giãn trí”

2.5. Cải thiện tổng thể về tâm trạng

nang sang co den da khong
Nắng sáng có đen da không

Hầu hết chúng ta đều biết rằng ánh sáng mặt trời rất cần thiết để tạo ra vitamin D. Ngoài ra còn có dopamine và serotonin là hai loại hormone điều chỉnh tâm trạng thiết yếu cũng được cơ thể sản xuất tự nhiên dưới xúc tác ánh sáng mặt trời buổi sáng.

Nhiều loại thuốc chống trầm cảm trên thị trường hiện nay hoạt động bằng cách khuyến khích cơ thể tăng sản sinh serotonin. Thêm vào đó, dopamin là hai loại hormone tạo cảm giác dễ chịu mà cơ thể chúng ta tiết ra để đáp ứng với những kích thích nhất định. Các khảo sát nghiên cứu đã cho thấy tâm trạng của nhiều người đã được cải thiện đáng kể sau khi phơi nắng sáng bởi việc sản sinh tự nhiên dopamine và serotonin.

2.6. Giảm cân

Ngoại trừ chế độ ăn kiêng và vận động tập thể dục thể thao thì vẫn có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến việc giảm cân, và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào buổi sáng là một yếu tố quan trọng để khuyến khích hỗ trợ hoạt động giảm cân.

Một nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành tiếp xúc với ánh sáng vào sáng sớm có nhiều khả năng có chỉ số BMI thấp hơn. Một nghiên cứu khác năm 2018 cho thấy liệu pháp ánh sáng đỏ kết hợp với tập thể dục có thể làm tăng độ nhạy insulin và giảm viêm.

Tâm trạng, giấc ngủ kém chất lượng và mất cân bằng nội tiết tố là những yếu tố quan trọng góp phần làm tăng cân. Tác động tích cực của nắng sáng đối với tất cả các khía cạnh này có thể góp phần hỗ trợ giảm cân khỏe mạnh.

>> ĐỌC THÊM: Làm cách nào để giảm mỡ bụng nhanh nhất mà không cần ăn kiêng?

2.7. Tăng tuổi thọ

cham soc suc khoe chu dong

Một nghiên cứu trên 30.000 phụ nữ Thụy Điển đã tìm cách đo lường sự liên hệ giữa tác động của ánh nắng mặt trời và tuổi thọ. Từ đó đã phát hiện ra rằng trung bình những người dành nhiều thời gian hơn dưới ánh nắng mặt trời vào buổi sáng có thể tăng tuổi thọ lên đến hai năm so với những người dành ít thời gian bên ngoài. Phải nói thêm là tỉ lệ này là có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân khác chứ không phải chỉ có nguyên nhân liên quan trực tiếp đến việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

2.8. Giảm viêm

Không phải tất cả các chứng viêm đều có hại cho sức khỏe, tuy nhiên lối sống hiện đại ngày nay thường dễ dẫn đến tình trạng viêm mãn tính có thể gây ra các biến chứng nguy hại cho sức khỏe.

Ánh sáng hồng ngoại từ nắng sáng có thể cung cấp một nguồn năng lượng đáng giá trong việc cải thiện chứng viêm mãn tính. Các nghiên cứu cho thấy liệu pháp ánh sáng hồng ngoại có thể làm giảm viêm mãn tính bằng cách tăng lưu lượng máu và khả năng chống oxy hóa của cơ thể.

Ánh sáng hồng ngoại cũng giúp tăng cường năng lượng tế bào và giảm các chứng stress oxy hóa, điều này sẽ giúp hỗ trợ giảm chứng viêm trong cơ thể. Thay vì chuyển sang sử dụng các thiết bị hồng ngoại thì nắng sáng là nguồn ánh sáng hồng ngoại miễn phí và thuận tiện nhất giúp tận dụng lợi ích chống viêm.

>> ĐỌC THÊM: Tổng hợp những trái cây không nên ăn khi bị mụn mà bạn nên biết

3. Những lưu ý giúp phơi nắng sáng đúng cách

lam dep da
Nắng sáng có đen da không?

Theo Primal Herb, các yếu tố như hắc sắc tố trong da, sức khỏe thể chất tổng thể của mỗi người và vĩ độ của khu vực sống đều ảnh hưởng đến nhu cầu ánh sáng mặt trời.

Mặc dù các nghiên cứu cho thấy tiếp xúc với nắng sớm khoảng 20 đến 30 phút mỗi ngày sẽ mang lại những tác động tích cực đối với sức khỏe, nhưng dù chỉ cần tiếp xúc với ánh nắng trong khoảng 10-15 phút đầu tiên vào buổi sáng cũng đã có thể mang lại hiệu quả tuyệt vời.

Một vài cách giúp tận dụng tối đa lượng ánh nắng mặt trời vào buổi sáng, bao gồm:

  • Thức dậy sớm: Càng gần lúc mặt trời mọc thì nắng sớm lại càng mang đến hiệu quả cao. Nguyên tắc chung là khi bóng của chúng ta dài hơn chiều cao cơ thể thì sẽ thu được nhiều lợi ích từ nắng sáng nhất bởi đây là lúc có ánh nắng mặt trời có nhiều tia hồng ngoại nhất nhất.
  • Để da tiếp xúc trực tiếp với nắng sáng: Quần áo có thể cản trở da hấp thụ tia nắng mặt trời vào buổi sáng. Mặc càng ít quần áo càng tốt để có thể thu được nhiều lợi ích nhất bằng cách cho da hấp thụ các tia IR-A và UV-A từ nắng sớm.
  • Đôi mắt cũng cần hấp thu nắng sáng: Mắt người có khả năng tuyệt vời trong việc hấp thụ và sử dụng ánh sáng mặt trời. Để mắt nhận được các lợi ích tối đa từ nắng sáng, hãy loại bỏ mọi rào cản đối với mắt như kính râm, kính cận, kính áp tròng khi cho mắt tiếp xúc với nắng sáng.

Lời kết

Hy vọng các thông tin được cung cấp từ bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “nắng sáng có đen da không“, đồng thời cũng nắm được những hiệu quả tuyệt vời mà nắng sáng mang lại. Từ đó có thể tự sắp xếp cho mình lộ trình chăm sóc, làm đẹp da phù hợp và chủ động hơn trong việc nâng cao sức khỏe.

NGUỒN THAM KHẢO

  • Primal Herb / THE SIGNIFICANT EFFECTS OF EARLY MORNING SUNLIGHT
  • Select Health / 7 Health Benefits of Sunlight
  • Sunsafe RX / 17 Myths About Sun Exposure
  • Medline Plus / Sun’s effect on skin

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.